TIN TỨC » Kiến thức

Đi du lịch cuối tuần giữa những ngày nắng nóng nên chuẩn bị gì?

Thứ sáu, 19/05/2023 16:20

Để có trải nghiệm đáng nhớ, không bị mệt vì thời tiết nắng nóng khi đi du lịch, đây là những thứ bạn cần chuẩn bị.

Đi du lịch khi thời tiết nắng quá gay gắt khiến nhiều người lo ngại. Nhưng nếu chuẩn bị đầy đủ những thứ dưới đây, bạn và gia đình sẽ có trải nghiệm thoải mái.

Trang phục thoáng mát

Khi du lịch mùa nóng nên chọn quần áo mỏng nhẹ, thoáng để dễ thoát mồ hôi và khô nhanh. Luôn đội mũ rộng vành để tránh nắng trực tiếp vào đầu, cổ.

Làm mát đầu và cổ của bạn bằng cách cuốn quanh cổ một chiếc khăn dày hơi ẩm. Việc này có thể không làm mát hoàn toàn cơ thể bạn nhưng sẽ phần nào giúp bạn thấy dễ chịu hơn.

Những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch lúc trời nắng nóng.

Cố gắng đừng thay đổi nhiệt độ đột ngột

Thời tiết bên ngoài nắng nóng nhưng trong các điểm tham quan, khu nghỉ dưỡng, khách sạn, xe ô tô luôn mát mẻ nhờ hệ thống điều hòa. Việc di chuyển qua lại giữa hai vùng sẽ tạo sự chênh lệch nhiệt độ gây nên triệu chứng sốc nhiệt, say nắng, khá nguy hiểm. Sau khi tham quan bên ngoài, không nên trở về xe đã mở điều hòa ngay, sẽ khiến cơ thể chưa kịp quen với chênh lệch nhiệt, khiến cơ thể bạn khó chịu và dễ sinh bệnh. Hãy mở cửa sổ xe một lúc, tận dụng những con gió làm dịu nhiệt độ cơ thể.

Bôi kem chống nắng

Nam hay nữ thì một tuyp kem chống nắng luôn là thứ cần thiết trong chuyến du lịch mùa hè. Cho dù đang ở bãi biển, đi thăm quan khu di tích hay công viên thì nắng gắt và nhiệt độ cao ở đó vẫn có thể làm cháy da của bạn.

Bổ sung đủ nước

CCơ thể sẽ tiết nhiều mồ hôi để điều tiết, làm mát. Nếu không bù nước sẽ làm hạn chế quá trình này và khiến bạn thấy nóng thêm.

hãy luôn mang bên mình chai nước lọc sạch hoặc nước muối khoáng để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Không nên đợi khát mới uống nước, nhưng cũng không nên uống quá nhiều vì có thể dẫn đến các tình trạng cơ thể bị “ngộ độc nước”.

Chọn điểm đến trong nhà hoặc những nơi râm mát vào khung thời gian từ 10-15h

Trong thời gian này, thời tiết sẽ nắng, nóng khiến người già và trẻ em dễ bị kiệt sức nếu di chuyển hay tham gia các hoạt động ngoài trời. Tốt nhất nên sắp xếp thời gian tham quan hay các hoạt động ngoài trời trong các mốc thời gian từ 6-9h và từ 16-18h. Từ 10-15h, sẽ là các hoạt động như tham quan bảo tàng, các cơ sở sản xuất, thủy cung…

Đừng chủ quan trước những dấu hiệu của cơ thể

Không nên vì cố hoàn thành danh sách điểm đến mà buộc bản thân hay người nhà bị kiệt sức. Cách tốt nhất là kiểm tra nhiệt độ ngoài trời, sức khỏe của cả gia đình, xen kẽ những khoảng nghỉ ngắn giữa các điểm đến. Đôi khi cần mạnh dạn bỏ qua 1, 2 điểm đến hay một vài trải nghiệm để cả nhà được nghỉ ngơi lấy sức.

Học cách sơ cứu

Nếu không may gặp phải các triệu chứng của bệnh liên quan đến sốc nhiệt như chuột rút, mạch nhanh, da nhợt nhạt, buồn nôn, nôn và các triệu chứng khác thì nên di chuyển đến vị trí có bóng mát ngay lập tức. Nằm xuống và nới lỏng quần áo, phủ lên người khăn hoặc quần áo ẩm để làm mát và tìm sự giúp đỡ của đội ngũ y tế.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)