TIN TỨC » Kiến thức

Đi khám chữa bệnh được hưởng bảo hiểm bao nhiêu %? Chỉ cần nhìn 1 chữ này trên thẻ là rõ

Chủ nhật, 26/05/2024 17:38

Khi nhìn thẻ BHYT, bạn sẽ biết ngay mức hưởng BHYT của mình là bao nhiêu %. Muốn không bị thiệt đừng bỏ qua.

Căn cứ quy định tại Quyết định 1666/QĐ-BHXH năm 2020 và Quyết định 1351/QĐ-BHXH năm 2015 thì trên thẻ BHYT sẽ có ký hiệu thể hiện thông tin về mức hưởng của người tham gia BHYT. Ký hiệu này gồm 01 ký tự từ số 01 đến 05 nằm ngay góc bên phải của mặt trước thẻ BHYT, tương ứng với mức hưởng BHYT cụ thể như sau:

Ký hiệu bằng số 1

+ Được quỹ BHYT thanh toán hoàn toàn chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật;

+ Thanh toán hoàn toàn chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú cần phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CC, TE.

Ký hiệu này gồm 01 ký tự từ số 01 đến 05 nằm ngay góc bên phải của mặt trước thẻ BHYT, tương ứng với mức hưởng BHYT.

Đi khám chữa bệnh được hưởng bảo hiểm bao nhiêu %, hãy nhìn vào đây (Ảnh minh họa)

Ký hiệu bằng số 2:

+ Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và các dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế);

+ BHYT thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật. Các đối tượng hưởng có ký hiệu: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.

Ký hiệu bằng số 3

+ Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế);

+ Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu: HT, TC, CN.

(Ảnh minh họa)

Ký hiệu bằng số 4

+ Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế);

+ Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD.

Ký hiệu bằng số 5

Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu: QN, CA, CY.

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT sẽ là mức hưởng của đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới