TIN TỨC » Kiến thức

Di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam ở tỉnh nào?

Thứ bảy, 31/08/2024 05:51

Di sản này rộng hơn 500 ha, biểu trưng cho uy quyền của một đế chế phong kiến từng tồn tại ở Việt Nam.

Quần thể di tích Cố đô Huế là di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận, tháng 12/1993. Nơi này gồm toàn bộ di tích lịch sử - văn hóa do triều Nguyễn xây dựng, từ đầu thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20. Quần thể rộng hơn 500 ha, được giới hạn bởi ba vòng thành, theo thứ tự ngoài lớn, trong nhỏ: Kinh Thành, Hoàng Thành và Tử Cấm Thành. UNESCO giới thiệu về quần thể di tích cố đô Huế trên website: "Di sản này là biểu trưng cho sự nổi bật về uy quyền của một đế chế phong kiến từng tồn tại ở Việt Nam và là một điển hình nổi bật của kinh đô phong kiến phương Đông".

Quần thể di tích Cố đô Huế

Nằm trên các trục giao thông quốc gia như đường sắt, đường bộ Bắc - Nam và tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, có cảng hàng không quốc tế Phú Bài, cửa khẩu quốc gia A Đớt, Hồng Vân, hải cảng Thuận An, đặc biệt, có cảng nước sâu Chân Mây là “cửa ngõ” ra biển ngắn nhất và thuận lợi nhất của các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông; bên cạnh đó sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên và có bề dày truyền thống lịch sử- văn hoá, Thừa Thiên Huế thật sự là nơi lý tưởng để du lịch.

Thừa Thiên Huế là kinh đô Việt Nam dưới triều đại phong kiến nhà Nguyễn, các giá trị di sản văn hóa nơi đây vừa hội tụ những đặc trưng và tinh hoa của văn hóa dân tộc, vừa thể hiện nét riêng hấp dẫn của một vùng văn hóa. Văn hoá Huế phong phú và đa dạng, bao gồm: Văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, môi trường,...

Với quần thể di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc Cung đình Huế - Di sản văn hoá thế giới, Thừa Thiên Huế là Trung tâm của con đường hành trình di sản văn hoá thế giới của Việt Nam: Hạ Long - Phong Nha - Huế - Hội An - Mỹ Sơn - đường Hồ Chí Minh đã tạo ra sự liên kết về du lịch với các tuyến du lịch ở Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam,... Thừa Thiên Huế còn lưu giữ được giữa lòng đô thị Huế nhiều nhà vườn, phố cổ mang nét đặc trưng của vùng đất cố đô ở Vĩ Dạ, Kim Long, Gia Hội, Bao Vinh. Đặc biệt, Thừa Thiên Huế là nơi lưu giữ nhiều di chỉ, hiện vật cổ của nền văn hoá Chăm.

Với di sản văn hoá thế giới, với cảnh quan thiên nhiên, cùng với những danh lam thắng cảnh như sông Hương, núi Ngự, Bạch Mã, Hải Vân, đền đài, lăng tẩm, chùa nổi tiếng, di tích lịch sử và đặc biệt là nhà vườn - một nét độc đáo tiêu biểu của Huế; cho thấy tiềm năng du lịch của Thừa Thiên Huế phong phú, đa dạng, có điều kiện để phát triển nhiều loại du lịch phong phú như: du lịch văn hoá, du lịch sinh thái, du lịch biển, núi, du lịch nghỉ dưỡng, thể thao… Đặc biệt thành phố Huế đã được phê duyệt xây dựng thành thành phố Festival mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế với đặc trưng của Việt Nam.

Hoàng Mai (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)