TIN TỨC » Kiến thức

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ra ngoài vũ trụ mà không mặc đồ phi hành gia? Bài học xương máu cho ta biết câu trả lời!

Thứ sáu, 09/06/2023 20:59

Cơ thể con người không thích nghi được trong không gian nên phải nhờ tới sự trợ giúp của bộ đồ bảo hộ để khám phá vũ trụ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu phi hành gia cởi bỏ bộ đồ vũ trụ của mình và bước ra ngoài không gian?

Khi chúng ta nghĩ về các phi hành gia, suy nghĩ đầu tiên của chúng ta là họ bước đi trong không gian với những bộ quần áo bảo hộ đặc biệt. Những bộ đồ phi hành gia này không chỉ cung cấp oxy mà còn điều chỉnh nhiệt độ và bảo vệ con người khỏi bức xạ không gian. Nhưng điều gì sẽ xảy ra với con người nếu không có những biện pháp bảo vệ này?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn ra ngoài vũ trụ mà không mặc bộ đồ phi hành gia? (Ảnh minh họa)

Đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt, bức xạ và môi trường chân không trong không gian, cơ thể sẽ gặp thử thách lớn. Nếu không có sự bảo vệ của bộ đồ phi hành gia, cơ thể con người có thể gặp nhiều tác động khác nhau. Hiệu ứng rõ ràng nhất là thiếu oxy. Trong không gian, không có bầu khí quyển để cung cấp oxy, có nghĩa là cơ thể phải lấy nó từ các nguồn khác, chẳng hạn như qua bình oxy hoặc bộ đồ phi hành gia. Nếu không có thiết bị và dự trữ thích hợp, cơ thể con người có thể chết ngạt trong vài phút.

Ngoài việc thiếu oxy, trong không gian, cơ thể con người tiếp xúc với các hạt và bức xạ năng lượng cao. Nếu không có sự bảo vệ của từ trường Trái đất, DNA ở người có thể bị tổn hại, làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh khác.

Ngoài ra, nhiệt độ trong không gian có thể lên tới 250°F (121°C) vào ban ngày và thấp tới -250°F (-157°C) vào ban đêm. Trong một môi trường như vậy, các quá trình sinh lý của cơ thể không thể hoạt động bình thường, có thể dẫn đến một loạt các chấn thương thể chất và các vấn đề sức khỏe.

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng những người thiếu bộ đồ phi hành gia không thể tồn tại trong không gian quá vài phút. Nhiều thí nghiệm ban đầu trên động vật cho thấy việc tiếp xúc với chân không gây sưng tấy, thiếu oxy, tổn thương não và tử vong. Nói cách khác, khám phá không gian không chỉ đòi hỏi công nghệ và khoa học tốt mà chúng ta còn phải tính đến các nhu cầu về thể chất, tâm lý và sinh tồn của cơ thể con người.

Tóm lại, không bao giờ nên cố gắng đi vào không gian mà không mặc đồ bảo hộ. Không gian được coi là biên giới cuối cùng để con người khám phá những điều chưa biết, đòi hỏi sự chuẩn bị, công nghệ và nhận thức đầy đủ. Chúng ta cần tuân theo một cách tiếp cận khoa học hợp lý để hiểu mối quan hệ của cơ thể chúng ta với thế giới bên ngoài để giúp hành trình khám phá không gian trong tương lai an toàn hơn và thành công hơn. Ngoài ra, cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn để hiểu các yếu tố và điều kiện cần thiết để tồn tại trong không gian cũng như cách cung cấp các biện pháp bảo vệ và sinh tồn tốt hơn cho con người.

Ngoài ra, không thể không kể đến tác động của các cơn bão mặt trời. Các cơn bão mặt trời giải phóng các đợt bùng nổ bức xạ hạt và xung điện từ khổng lồ, gây ra những nguy hiểm chết người đối với hoạt động thám hiểm không gian. Khám phá không gian cần xem xét cách bảo vệ các phi hành gia và cách đối phó với những vấn đề khó khăn này đối với sự sống còn của con người.

Dù đầy thách thức, thám hiểm không gian vẫn là một lĩnh vực thú vị và việc thành thạo cũng như đáp ứng những thách thức của nó là một bước tiến của nhân loại.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới