TIN TỨC » Kiến thức

Điều hòa không làm mát do thiếu khí gas? Đừng bị lừa bởi người bảo trì, đây là thủ thuật giúp máy điều hòa của bạn mạnh mẽ ngay lập tức

Thứ sáu, 02/08/2024 10:46

Mùa hè đến, hầu hết mọi gia đình đều bật điều hòa. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, nhiều người phát hiện điều hòa nhà mình không còn làm mát hiệu quả. Nếu không sửa chữa kịp thời, điều hòa sẽ dần mất khả năng sử dụng.

Lúc này, chúng ta thường gọi thợ bảo trì và 90% họ sẽ khuyên bạn phải nạp gas cho điều hòa. Nhiều người không rõ về việc này nên thường nghe theo lời thợ.

Thực tế, đôi khi thợ bảo trì có thể lợi dụng cơ hội này để thu thêm phí nạp gas. Tuy nhiên, điều hòa của bạn có thể không cần nạp gas. Vậy làm sao để biết điều hòa có cần nạp gas hay không? Chúng ta có thể xem xét từ ba khía cạnh.

Đầu tiên, hãy quan sát van điều hòa. Van này thường có hai ống dẫn: một ống to và một ống nhỏ. Bạn nên kiểm tra xem ống nhỏ có bị đóng băng hoặc bám tuyết hay không. Nếu ống nhỏ bị đóng băng nhiều, điều hòa chắc chắn thiếu gas. Ngược lại, nếu chỉ có một ít hoặc không có tuyết, điều hòa không thiếu gas.

Thứ hai, nếu không tiện xem van, bạn có thể mở nắp chính của điều hòa để kiểm tra. Trên nắp có một lưới lọc, nếu lưới lọc bị đóng băng nhiều, điều hòa rất có thể thiếu gas. Nếu không có băng, lượng gas vẫn đủ.

Thứ ba, hãy quan sát ống thoát nước của điều hòa. Nếu ống thoát nước hầu như không có nước, rất có thể do gas sắp hết. Bởi vì nếu gas chưa hết, ống thoát nước phải có nước chảy. Nếu không có nước, gas đã hết hoàn toàn và không còn tác dụng làm mát.

Một số người có thể nhận thấy điều hòa vừa được nạp gas nhưng vẫn không mát. Nhiệt độ không giảm, lý do là gì? Khi kiểm tra, nếu đồng hồ áp suất dao động liên tục, có nghĩa là chất làm lạnh hoặc môi chất lạnh không tinh khiết.

Điều này có thể do hai nguyên nhân:

Nguyên nhân đầu tiên là trong quá trình di chuyển điều hòa, chất làm lạnh bị hỏng, dẫn đến có không khí lẫn vào.

Nguyên nhân thứ hai là khi nạp gas, sử dụng chất làm lạnh không đạt chuẩn hoặc có vấn đề, gas không tinh khiết, chứa tạp chất và không có khả năng làm mát.

Vì vậy, khi nạp gas, bạn cần cẩn thận, không chỉ xem giá cả mà còn phải chú ý đến chất lượng dịch vụ và chất lượng gas. Nếu có vấn đề, bạn có thể kiểm tra để xác định do chất làm lạnh.

Cách giải quyết là xả hết môi chất lạnh đã nạp trước đó, làm cho hệ thống ở trạng thái chân không, sau đó nạp gas mới đạt chuẩn. Như vậy, nhiệt độ điều hòa sẽ giảm nhanh chóng.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới