TIN TỨC » Kiến thức

Điều quyết định cuộc sống của bạn không phải là làm việc chăm chỉ hay các mối quan hệ, mà là “làm tốt một việc”. Bạn có thể làm tốt điều đó không?

Thứ bảy, 28/08/2021 06:25

Điều quyết định cuộc sống của bạn không phải là làm việc chăm chỉ, cũng không phải là ngoại giao, mà là làm tốt một điều, đó là... định vị bản thân thật tốt! Vì định vị quyết định cuộc sống! Bạn có vị trí gì cho bản thân, bạn sẽ có cuộc sống như thế nào.

Khái niệm định vị là một sản phẩm kỳ lạ, được đề xuất lần đầu tiên bởi các chuyên gia tiếp thị người Mỹ Kut và Reese vào năm 1969. Ban đầu nó có nghĩa là sản phẩm và thương hiệu phải có một vị trí trong tâm trí người tiêu dùng tiềm năng, để người tiêu dùng sẽ trả tiền và doanh nghiệp sẽ thành công. Sau đó, việc mở rộng định vị dần dần mở rộng ra các quốc gia, xí nghiệp, gia đình, cá nhân,… và xuất hiện những vấn đề về định vị. Vị trí quyết định sự thành bại của cuộc đời một con người. Nó quan trọng hơn nhiều so với nỗ lực và mối quan hệ ngoại giao. Nếu bạn định vị đúng, cuộc sống của bạn sẽ đúng. Dù bạn làm gì cũng sẽ nhận được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực. Nếu bạn định vị sai, không có nỗ lực nào có khả năng trở thành vô ích, cái gọi là "Lựa chọn lớn hơn nỗ lực", thực ra cũng là một câu hỏi về định vị.

Hãy xem một câu chuyện ngắn mà bạn có thể đã đọc:

- Chuyện kể rằng, có một thanh niên bán bút chì bên đường, vì dáng vẻ rất tiều tụy, nhiều người lầm tưởng anh ta là người ăn xin, khi đi ngang qua sẽ cho anh ta một số tiền nhỏ. Tuy rằng người thanh niên vô cùng xấu hổ nhưng không nói lời nào.

Khi một doanh nhân đi ngang qua, anh ta đầu tiên đặt một vài đồng xu xuống đất như những người khác, và quay đi không nói gì. Nhưng đột nhiên, anh ta lại nhớ ra điều gì đó, quay lại lấy một cây bút chì và nói với người thanh niên: Tôi xin lỗi, tôi quên cầm bút chì, vì bạn cũng như tôi, đều là doanh nhân.

Vài năm sau, doanh nhân được mời đi dự tiệc, trong bữa tiệc, ông gặp lại người thanh niên bán bút chì mà mình đã gặp, lúc này người thanh niên đã ăn mặc bảnh bao, ra dáng một người đàn ông thành đạt. Người thanh niên bước tới nâng cốc chúc mừng doanh nhân và cảm ơn doanh nhân, và nói với ông ta: đó là vì doanh nhân khác với những người khác, thay vì làm từ thiện thì doanh nhân đã lấy cây bút chì, coi chàng thanh niên như một doanh nhân như mình, và chàng thanh niên ấy đã thay đổi số phận của mình.

Câu chuyện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định vị: bạn định vị mình như một người ăn xin, bạn sẽ là một người ăn xin; nếu bạn đặt mình là một doanh nhân, thì bạn là một doanh nhân.

- Nếu bạn cho rằng câu chuyện trên không thuyết phục lắm thì hãy cùng xem qua câu chuyện của Henry Ford, “Vua xe hơi” người Mỹ.

Ford bắt đầu giúp cha trong trang trại khi ông còn rất nhỏ, nhưng ông không được coi là một nông dân thành công trong cuộc sống của mình.

Ngay từ khi mới mười tuổi, Ford đã bắt đầu có vị thế cuộc sống của riêng mình - thay thế chăn nuôi và nhân lực truyền thống bằng những cỗ máy chạy trên đường! Đương nhiên, cha anh và những người xung quanh không đồng ý với điều này, cho rằng anh hay thay đổi và muốn anh tiếp tục công việc kinh doanh trang trại của mình. Nếu Ford không nhận ra vị trí của chính mình và quyết định gắn bó với nó, thì ngay cả khi anh ta làm việc chăm chỉ, ngay cả khi tất cả các mối liên hệ xung quanh anh ta có thể được sử dụng thì anh ta cũng sẽ chỉ là một nông dân thành công nhất, và trong thế giới, có lẽ sẽ thiếu một nhà công nghiệp vĩ đại.

Ford đã nhận ra vị trí của mình. Vì lý do này, ông quyết định trở thành một thợ cơ khí trước tiên và phải mất một năm để hoàn thành khóa đào tạo thợ cơ khí trong khi những người khác mất ba năm để hoàn thành, và sau đó ông đã dành hơn hai năm để nghiên cứu nguyên lý của hơi nước để thực hiện vị trí và ước mơ của chính mình, nhưng không thành công. Sau đó, Ford lại đổi ý và dốc toàn lực cho việc nghiên cứu động cơ xăng, nhưng định vị vẫn không thay đổi, vẫn là chế tạo ra những cỗ máy đi trên đường.

Tuy nhiên, sự sáng tạo cơ học và sự bền bỉ trong định vị của Ford được đánh giá cao bởi nhà phát minh vĩ đại Edison, người đã đích thân mời ông về làm kỹ sư tại công ty của mình ở Detroit. Kể từ đó, sau khoảng mười năm làm việc chăm chỉ, Ford đã thành công trong việc sản xuất động cơ ô tô đầu tiên khi chưa đầy 30 tuổi, làm cho ô tô trở nên văn minh, và đưa Detroit trở thành “thủ phủ ô tô” của Hoa Kỳ và tạo sự giàu có của riêng mình.

Không khó để nhận thấy rằng thành công của Ford không phải do nỗ lực mà chính là sự định vị đúng đắn và sự kiên trì trong định vị.

Cần phải chỉ ra rằng định vị là rất quan trọng, nhưng phải thực tế, quan trọng nhất là phải có bản lĩnh chống lại áp lực, kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới