TIN TỨC » Kiến thức

Đồ ăn cho vào lò vi sóng nên đóng hay mở nắp? Chuyên gia: Làm sai còn nguy hiểm đến cả tính mạng!

Thứ năm, 07/03/2024 06:49

Lò vi sóng là một trong những sản phẩm được sử dụng thường xuyên trong nhà bếp, giúp người dùng tiết kiệm được tối đa thời gian và năng lượng một cách hiệu quả. Tuy nhiên việc sau khi sử dụng xong lò vi sóng thì nên đóng cửa hay mở cửa lại là thắc mắc của nhiều người sử dụng.

Câu trả lời là có, bạn phải luôn đậy kín thực phẩm trong lò vi sóng, theo nhiều chuyên gia ẩm thực, bao gồm cả Rachell Williams từ Hội đồng Thông tin An toàn Thực phẩm. Trước khi đi sâu vào những điều nên và không khi nấu bằng lò vi sóng, cô ấy đã giải thích cách thức hoạt động của lò vi sóng so với các lựa chọn tiêu chuẩn.

Trong khi bếp nấu cung cấp nhiệt trực tiếp cho chảo thì lò nướng làm nóng không khí xung quanh hộp đựng thức ăn. Thay vào đó, vi sóng sẽ chạm tới mọi vật chứa và tạo ra nhiệt bằng cách "kích thích" các phân tử bên trong thực phẩm. Điều đó ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác nhau theo những cách khác nhau, bao gồm cả xu hướng bắn tung tóe hoặc phát nổ.

Điều thú vị là điều đó có thể ở mức độ tầm thường về thực phẩm, khả năng xảy ra vụ nổ thực phẩm chỉ là một trong nhiều lý do chính đáng để bạn che đậy thực phẩm trước khi đóng cửa lò vi sóng đó.

Việc không đậy nắp những món bạn đang nấu hoặc hâm nóng sẽ ảnh hưởng đến độ đặc lỏng, độ ẩm và sự phân bổ nhiệt của thực phẩm, có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn. Vì nhiệt luân chuyển bên trong lò nên việc đậy nhẹ đĩa hoặc hộp đựng sẽ giúp thức ăn nóng đều hơn mà không bị chín quá. Nó cũng tạo ra hơi nóng ẩm để hấp thức ăn, có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại trong thực phẩm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phần nắp phải được lắp lỏng lẻo để tránh chất lỏng nổ và nắp tan chảy vào hộp.

Jane Goodwin từ Cơ quan Kiểm tra An toàn Thực phẩm của USDA cảnh báo không nên sử dụng hộp đựng mang đi hoặc màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng vì chúng có thể tan chảy, khiến các hóa chất độc hại ngấm vào thực phẩm. Theo HuffPost, vẫn có các tùy chọn cho màng bọc nhựa có thể dùng được trong lò vi sóng hoặc không chứa BPA. Ngoài việc sử dụng nắp đậy, mẹo nấu bằng lò vi sóng bao gồm khuấy khoảng nửa chừng, đun nóng đến tối thiểu 75 độ và để thức ăn hấp hoặc sôi để tiêu diệt vi khuẩn.

Kết luận: Tốt hơn hết khi hâm nóng thức ăn với lò vi sóng, người dùng nên đậy nắp hộp, bát thức ăn lại. Nếu đó là các loại nắp bằng nhựa hay các loại màng bọc thực phẩm, cần kiểm tra kỹ thông tin xem chúng có được khuyến khích dùng trong lò vi sóng với nhiệt độ cao hay không.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới