TIN TỨC » Kiến thức

Đồ ăn rơi xuống đất 5 giây, có nên nhặt lên ăn tiếp? Lời khuyên từ chuyên gia

Thứ hai, 10/04/2023 14:38

Khi đồ ăn rơi xuống đất, nhiều người cho rằng nếu nhặt nhanh thì vẫn có thể ăn tiếp được, nhưng điều này có thực sự đúng?

Đa phần cho rằng nếu rơi thức ăn và nhặt trong 5 giây vẫn có thể ăn được

“Quy tắc 5 giây” nói rằng nếu bạn làm rơi thức ăn, nhưng cố gắng nhặt lên trong vòng 5 giây, thì bạn có thể ăn.

Tất nhiên, bất kỳ thực phẩm nào rơi xuống sàn sẽ bị nhiễm một số loại vi khuẩn. Nhưng điều này có đủ để gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe?

Nhặt thức ăn trên sàn nhà và cho vào miệng luôn là một rủi ro, ngay cả khi chưa đầy 5 giây trôi qua.

Thực tế, các loại thực phẩm khác nhau hấp thụ chất bẩn khác nhau. Ví dụ, một lát trái cây ngon ngọt rơi xuống sàn bếp sẽ hút tất cả bụi bẩn như một miếng bọt biển. Nó có thể hấp thụ tốt vi khuẩn E. coli và nhiễm trùng tụ cầu khuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn làm rơi một chiếc bánh quy cứng, bạn sẽ bớt lo lắng hơn.

Thật thú vị, theo một nghiên cứu, mọi người sẵn sàng ăn bánh quy hoặc kẹo được lấy từ mặt đất hơn là rau.

Các chuyên gia đã thực hiện một thí nghiệm trong đó họ cố ý thả dưa hấu, bánh mì, bánh mì, bơ và kẹo dẻo lên một bề mặt bị ô nhiễm. Hóa ra là dưa hấu chứa nhiều vi khuẩn nhất, trong khi kẹo dẻo tích tụ ít nhất. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là do lượng ẩm trong các sản phẩm này. Theo họ, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của vi khuẩn từ bề mặt sang thực phẩm.

Bánh mì và kẹo dẻo ngọt là thực phẩm khô hơn cùi dưa hấu, vì vậy chúng ít vi khuẩn hơn. Nhưng ngay cả số lượng đó cũng đủ để làm cho một người phát ốm.

Và điều gì xảy ra khi thức ăn rơi xuống sàn nhà sạch sẽ? Thật không may, không có sàn nào đủ sạch bụi bẩn. Bụi, bẩn từ quần áo và giày dép, lông thú cưng, v.v. tích tụ trên đó. Ngay cả khi bề mặt có vẻ sạch sẽ, vẫn có thể có vi khuẩn và vi trùng trên đó mà chúng ta không thể nhìn thấy.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng thức ăn ít có khả năng nhiễm vi khuẩn hơn nếu nó rơi trên thảm. Thực ra những thứ này chứa nhiều vi sinh vật có hại, nhưng do bề mặt xốp nên vi khuẩn ngấm vào bên trong. Do đó, ăn thức ăn rơi trên thảm không quá nguy hiểm. Sàn gỗ là những lựa chọn rủi ro hơn.

Bạn cũng phải tính đến chính xác nơi thức ăn rơi xuống. Ăn thứ gì đó nhặt được từ tấm thảm trong phòng khách không nguy hiểm bằng ăn thứ gì đó nhặt được từ sàn phòng tắm.

Lượng vi khuẩn lây truyền bị ảnh hưởng bởi thời gian. Ví dụ, sẽ có ít vi sinh vật và vi trùng được chuyển sang thức ăn rơi vãi trong 5 giây hơn là trong 30 giây. Thức ăn nằm trên sàn càng lâu thì càng bẩn và nguy hiểm hơn.

Vì vậy, bạn có thể nói rằng “quy tắc 5 giây” có logic riêng của nó. Thức ăn bị rơi được nhặt càng nhanh thì càng an toàn. Tuy nhiên, chúng ta không có cách nào biết được loại đất nơi thức ăn rơi xuống bị ô nhiễm. Các nhà nghiên cứu nói rằng không mất nhiều thời gian để vi trùng di chuyển từ bề mặt này sang bề mặt khác, ngay cả trong một khoảng thời gian rất ngắn. Vì vậy, thời gian an toàn, dù là 3 hay 5 giây, đều không thực sự tồn tại.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới