Nhiều người có thói quen đổ xăng, tức là mỗi lần chỉ dùng nửa bình xăng, cho rằng như vậy là tiết kiệm nhiên liệu nhất và ít gây hư hại cho xe, nếu đổ đầy bình thì tương đương với chở bình xăng ra đường, người ta còn nói xăng sẽ bốc hơi và hư hỏng các bộ phận, mỗi lần nghe lý thuyết như vậy, nhưng thực ra lý thuyết này lại không đúng.
Vậy đổ xăng như thế nào là đúng?
Bạn có thể tìm câu trả lời.
Đổ đầy?
Nếu chúng ta đổ đầy bình khi tiếp nhiên liệu, xăng sẽ dễ dàng đi vào đường ống của ống đựng than hoạt tính, điều này sẽ trực tiếp dẫn đến giảm khả năng làm việc của ống đựng cacbon, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây hư hỏng, thậm chí hỏng hóc hộp carbon.
Hơn nữa, nếu thùng dầu quá đầy, áp suất dầu sẽ quá cao, thậm chí có thể gây hư hỏng các thiết bị mạch dầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ sử dụng.
Hơn nữa, xăng quá đầy cũng sẽ khiến bình carbon bị bão hòa, từ đó hơi xăng sẽ tràn ra khỏi bình carbon khiến nội thất xe nồng nặc mùi xăng.
Chỉ đổ nửa bình?
Người đổ đầy nửa bình xăng mới thực sự là nguyên nhân khiến gánh nặng bảo dưỡng ô tô nặng nề hơn, bạn có thể tiết kiệm tiền mua ô tô nhưng lại phải trả phí bảo dưỡng ô tô bất cứ lúc nào.
Nhiều người chỉ đổ nửa bình xăng vì nghĩ rằng như vậy xe sẽ nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng thực ra đó là điều vô lý.
Tuy chỉ nửa bình xăng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chung của xe, nhưng nếu đổ nửa bình xăng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt của bơm dầu và ảnh hưởng đến tuổi thọ, do đó việc đổ nửa bình xăng trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng và làm hư hỏng xe.
Do đó, nếu bạn đổ xăng thì hầu như chỉ cần đổ 70% đến 80%.
Hay cụ thể hơn:
1. Trong nội thành: Bạn chỉ cần đổ đến 2/3 vạch trên đồng hồ đo xăng.
2. Tốc độ cao: Nhìn vào khoảng cách mục tiêu, nếu xa thì nên tăng thêm 90%, nếu không quá xa thì cũng có thể đổ 2/3.