TIN TỨC » Kiến thức

'Đời người có 2 việc không thể chọn, 2 thứ không thể sợ và 2 điều không thể chờ', Tổ tiên muốn nói đến việc gì?

Thứ bảy, 05/10/2024 10:06

Cuộc sống ngắn ngủ nên nếu bạn cứ lưỡng lự, chần chừ sẽ vụt mất cơ hội, nhìn lại sẽ hối tiếc. Như lời dăn dạy của Tổ tiên: 'Có 2 việc không thể chọn, 2 thứ không thể sợ và 2 điều không thể chờ', đó là?

Lời dăn dạy của Tổ tiên: "Đời người có 2 việc không thể chọn, 2 thứ không thể sợ và 2 điều không thể chờ", đến nay vẫn rất đáng suy ngẫm. Ý nghĩa của lời dăn dạy này là:

2 việc không thể chọn

Nơi bạn sinh ra

Có người sinh ra trong nhung lụa và mới chào đời đã ở "vạch đích". Nhưng cũng có người xuất thân trong hoàn cảnh khó khăn và bần hàn.

Thật vậy, không ai chọn được xuất thân. Tuy nhiên, việc tu dưỡng tâm tính và khí phách của bản thân mới là điều quan trọng. Hoàn cảnh càng khó khăn lại càng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tôi luyện những người vĩ nhân và doanh nhân nổi tiếng. Xuất thân là không thể chọn lựa, nhưng chính chúng ta có quyền lựa chọn hướng đi của riêng mình.

Tổ tiên: "Đời người có 2 việc không thể chọn" (Ảnh minh họa)

May mắn

Mọi người đều muốn được may mắn, nhưng không ai lựa chọn được nó. Tuy nhiên, bạn vẫn có quyền lựa chọn ứng phó với hoàn cảnh như thế nào.

Khi gặp vận rủi, xin hãy nhẫn nại hơn một chút. Cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra. Ông Trời không tuyệt đường của ai bao giờ, sự việc cũng thường biến chuyển vào thời khắc cuối cùng. Vậy nên khi gặp vận rủi xin đừng quá thất vọng, gặp vận may cũng đừng quá đắc ý. Phúc họa khôn lường, thật giả, đúng sai thì cặp mắt phàm trần khó có thể nhìn thấu suốt. Chi bằng trầm tĩnh và cẩn trọng thì hơn.

2 điều không thể chờ

Báo hiếu

Mặc dù cuộc sống có rất nhiều thứ có thể xảy ra, nhưng việc báo hiếu cha mẹ không nên bị trì hoãn. Vì cha mẹ không thể ở bên chúng ta suốt cuộc đời. Khi trưởng thành và có công việc ổn định, bạn nên đền đáp công ơn cha mẹ.

Hãy nhớ trở về thăm nom và chăm sóc cha mẹ khi có thời gian. Không bao giờ được xem nhẹ việc hiếu kính với những người đã sinh thành.

Việc báo hiếu cha mẹ không nên trì hoãn (Ảnh minh họa)

Chăm sóc sức khỏe

Người ta thường quên mất điều quan trọng nhất là duy trì sức khỏe của mình khi quá mải mê với danh vọng và tiền bạc. Chúng ta thường dùng sức khỏe để kiếm tiền khi còn trẻ, nhưng khi già đi, lại phải chi tiền để mua sức khỏe. Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là sức khỏe của bạn.

Đau khổ khiến bạn nhận ra rằng mọi thứ đều vô nghĩa nếu bạn không khỏe mạnh. Nếu bạn không có sức khỏe tốt, bạn sẽ không thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, bất kể bạn giàu có hay nổi tiếng đến mức nào. Nhiều người không biết quan tâm đến sức khỏe của họ và chỉ hối tiếc khi bệnh tật ập đến.

2 thứ không thể sợ

Sợ chết

Không ai có thể trốn thoát khỏi cái chết trong kiếp nhân sinh. Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên không thể thay đổi, vì vậy không nên lo lắng về nó.

Thay vào đó, hãy tiếp tục tư tưởng tích cực và vui vẻ chấp nhận cuộc sống hiện tại. Thay vì tiếc nuối, hãy sống một cuộc sống trọn vẹn và đẹp đẽ và đừng lãng phí thời gian vào những điều vô nghĩa và tầm thường. Tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ bên gia đình và những người thân yêu của bạn.

Không ai thoát khỏi cái chết trong kiếp nhân sinh (Ảnh minh họa)

Sợ cô đơn

Chúng ta thường sợ cô đơn từ khi còn nhỏ. Khi ta còn nhỏ, ta thường muốn tìm đến vòng tay ấm áp của mẹ. Nỗi sợ đó khiến chúng ta trưởng thành tìm kiếm bạn bè và tình yêu để không cảm thấy đơn độc.

Tuy nhiên, những người xưa đã dạy chúng ta rằng khi chúng ta tìm ra con đường của chính mình và ý nghĩa thực sự của cuộc sống, chúng ta sẽ không cảm thấy cô đơn nữa. Sẽ chỉ còn lại tình yêu với cuộc sống và sự trân trọng những giây phút mà chúng ta đang sống trên thế giới này.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới