TIN TỨC » Kiến thức

Dòng họ nào đông nhất Việt Nam?

Thứ năm, 03/10/2024 16:34

Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, trong đó có 88% là người Kinh và 12% là người dân tộc thiểu số. Theo một số nhà nghiên cứu, Việt Nam hiện có hơn 300 dòng họ khác nhau.

Dòng họ là gì?

Dòng họ là một thuật ngữ tiếng Việt dùng để chỉ những người có cùng huyết thống, có cùng tổ tiên nhằm nối dõi truyền thống và cổ kết, phát triển cộng đồng. Trong quá trình hình thành, phát triển, dòng họ đã sản sinh, xây dựng nên các giá trị văn hóa đóng góp vào thành tựu văn hóa làng, vùng miền, quốc gia, nhân loại, gọi chung là văn hóa dòng họ.

Trong dòng họ, các thành viên của gia đình thường có cùng họ, ràng buộc bằng quan hệ họ hàng cũng như các truyền thống của dòng họ. Điều này được thể hiện qua các lễ hội, họp mặt gia đình định kỳ hoặc các hoạt động xã hội, văn hóa của dòng họ.

Dòng họ có ý nghĩa rất quan trọng trong văn hóa và truyền thống dân tộc, bởi đây không chỉ đơn thuần là một nhóm người có cùng tổ tiên mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết, tình thân và lòng yêu thương gia đình.

(Hình minh họa).

Người Việt Nam có bao nhiêu dòng họ?

Việt Nam là một trong những quốc gia đa dân tộc, có tới 54 dân tộc anh em. Trải qua nhiều cuộc khảo sát, dựa theo thống kê năm 2005 trong cuốn “Họ và tên người Việt Nam” thì nước ta có khoảng 1023 họ, trong đó tỷ lệ họ của người Kinh chiếm khoảng nhiều nhất khoảng 300 họ, phần còn lại là họ của các dân tộc ít người và một số họ hiếm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Số họ của nước ta phong phú như vậy vì Việt Nam thuộc khu vực Đông Nam Á, lại nằm trong vùng Văn hóa Đông Á, chịu ảnh hưởng khá nhiều từ nền văn hóa Trung Hoa. Do vậy, không ít họ của người Việt cũng chịu ảnh hưởng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 1023 dòng họ vở Việt Nam thì sẽ là dòng họ của người Kinh. Những dòng họ này đều gắn với một triều đại trong lịch sử của Việt Nam.

Dòng họ nào lớn nhất Việt Nam

Mặc dù nước ta có tới 1.023 họ khác nhau là vậy, tuy nhiên chỉ có 14 họ đông nhất. Trong đó, họ Nguyễn đông nhất, chiếm đến 38,4% dân số. Đứng thứ hai là họ Trần với 12,1%, họ Lê 9,5%, họ Phạm 7%, họ Hoàng/Huỳnh 5,1%, họ Phan 4,5%, họ Vũ/Võ 3,9%. Chỉ riêng 7 dòng họ này đã chiếm đến 80,5% dân số. Các họ cũng khá đông khác là họ Đặng (2,1% dân số), họ Bùi (2%), họ Đỗ (1,4%), họ Hồ (1,3%), họ Ngô (1,3%), họ Dương (1%), họ Lý (0,5%).

(Hình minh họa).

Như vậy, hơn 90% người Việt Nam thuộc về 14 dòng họ lớn; 1.009 họ còn lại chỉ chiếm chưa đến 10% dân số.

Theo tạp chí The World Geography tổng hợp 10 dòng họ được mang nhiều nhất trên toàn thế giới thì họ Nguyễn ở Việt Nam đứng thứ 4. Họ Nguyễn là họ phổ biến nhất ở Việt Nam. Theo ước tính, có tới 36 triệu người Việt Nam mang họ này. Nó đồng nghĩa với khả năng 10 người mà bạn gặp ở Việt Nam sẽ có gần 4 người mang họ Nguyễn. Đây cũng con số cao kỉ lục đối với một họ ở một quốc gia. Ngoài ra, những cộng đồng người Việt ở Úc, Pháp, Mỹ… cũng có rất nhiều người mang họ Nguyễn.

Vì sao họ Nguyễn lại đông đến vậy?

Theo nghiên cứu, những họ phổ biến ở Việt Nam đều liên quan đến các triều đại phong kiến Việt Nam. Tương tự, các họ Trần, Lê, Lý cũng phổ biến bởi đó là họ của các vị hoàng tộc từng cai trị Việt Nam và đó là triều đại nhà Trần, Tiền Lê – Hậu Lê và nhà Lý. Việc hầu hết dân số nước ta mang họ Nguyễn bởi triều đại nhà Nguyễn chính là triều đại cuối cùng của phong kiến Việt Nam. Ngoài ra, lý do khiến họ Nguyễn là họ phổ biến nhất ở Việt Nam cũng như một số yếu tố khách quan khác.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới