TIN TỨC » Kiến thức

Động vật tồn tại 250 triệu năm trên trái đất, lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện chúng có nanh giống rắn

Thứ sáu, 27/05/2022 22:28

Con vật trông rất giống một con giun đất khổng lồ này là một loài lưỡng cư có tên là caecilian. Nó đã tồn tại trên trái đất 250 triệu năm, và là sinh vật còn sớm hơn cả khủng long.

Caecilian có bàn chân thụt lùi và chúng bò giống như rắn, vì vậy một số loài lớn có thể bị nhầm với rắn.

Gần đây, các nhà sinh vật học nước ngoài và Brazil đã có những khám phá khoa học quan trọng về loài động vật lưỡng cư trong rừng nhiệt đới Brazil này. Chúng được chứng minh là động vật ăn thịt có nọc độc lâu đời nhất trên Trái đất.

Hình ảnh phóng to của miệng cho thấy các tuyến răng giống rắn

Caecilians là một trong những động vật có xương sống ít được nghiên cứu nhất trên Trái đất.

Các nhà sinh vật học ở Brazil đã theo dõi chúng trong ba thập kỷ.

Bắt được nó cũng khó, các nhà khoa học thường phải dành hàng giờ đồng hồ để đào đất cẩn thận, khi tìm thấy nó, nó sẽ ngay lập tức, chỉ bằng cách tóm nhanh lấy nó và ném vào bao thì mới bắt được.

Tuy nhiên, lớp da của nó chảy ra một chất nhầy sền sệt như con chạch, và ngay cả khi bạn bắt, nó vẫn có thể thoát ra khỏi tay bạn vào phút cuối.

Chất nhờn này giúp chúng bò trong đất và cũng rất hiệu quả trong việc thoát khỏi sự bắt giữ của mọi người.

Caecilian được tìm thấy ở các vùng khí hậu nhiệt đới ở Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ.

Một số sống dưới nước, một số khác sống trên cạn, và nó được phát hiện lần đầu tiên ở Brazil vào thế kỷ 19.

Vì chúng sống dưới lòng đất nên mắt và tai của chúng không có ích lợi gì, chúng di chuyển chủ yếu qua râu và chất nhờn trên mặt. Do đó, hộp sọ của chúng rất cứng và dày giúp chúng có thể đào đất mềm.

Caecilian là loài lưỡng cư duy nhất thụ tinh bên trong

Con đực có một cơ quan giống như dương vật chèn vào âm đạo của con cái trong quá trình giao cấu, một quá trình kéo dài từ hai đến ba giờ. Khoảng 25% caecilian là động vật đẻ trứng và 75% là động vật ăn trứng, trứng chúng đẻ ra có màu trong như pha lê.

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra tuyến nọc độc trong miệng động vật lưỡng cư này

Giống như rắn, loài vật này cũng dùng miệng để săn mồi, giun, nhuyễn thể, rắn nhỏ, ếch nhái, thằn lằn,… là thức ăn của chúng.

Điều khiến các nhà khoa học bối rối là có rất nhiều loài động vật sử dụng nọc độc, nhưng đối với hầu hết các loài lưỡng cư, tuyến nọc độc của chúng chủ yếu nằm trên da và chủ yếu được sử dụng một cách thụ động để chống lại kẻ săn mồi như một biện pháp phòng vệ hóa học có tác dụng xua đuổi kẻ thù, và nó sẽ không tích cực tiêm chất độc của chính nó vào cơ thể của các sinh vật khác.

Nhưng lần này các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong miệng của loài caecilian không chỉ có những chiếc răng sắc nhọn mà còn có cả tuyến nọc độc.

Có nghĩa là, giống như rắn, chúng tiết ra nọc độc sau khi cắn con mồi, và sau đó nuốt toàn bộ thức ăn.

Rắn xuất hiện cách đây khoảng 100 triệu năm trong kỷ Phấn trắng, trong khi loài caecilian là khoảng 250 triệu năm tuổi.

Lịch sử tiến hóa của chúng trước loài rắn 100 triệu năm. Do đó, chúng rất có thể là những kẻ săn mồi đầu tiên trên Trái đất cắn con mồi và tiêm nọc độc.

Chất nhầy tuyến của chúng chứa một loại protein đặc biệt

Các nhà khoa học đã tìm thấy phospholipase A2, một loại protein có trong nọc độc của côn trùng và rắn, trong chất nhầy miệng của động vật.

Không giống như loài rắn, có ít tuyến và một lượng nọc độc lớn, loài caecilian này có nhiều tuyến nhỏ với số lượng ít các mô.

Điều này cũng cho thấy rằng nó đại diện cho một dạng tiến hóa nguyên thủy hơn của tuyến nọc độc.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chất nhầy của tuyến độc hại như thế nào, đang chờ các phân tích hóa học sâu hơn.

Sự đặc biệt và đặc điểm sinh học đặc biệt của chúng khiến chúng trở thành những sinh vật cực kỳ có giá trị trong mắt các nhà khoa học.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới