TIN TỨC » Kiến thức

Dự báo giá vàng cuối năm 2025 tăng hay giảm?

Thứ bảy, 26/10/2024 10:09

Trước diễn biến tăng giá của giá vàng thế giới và giá vàng nhẫn trong nước tăng, nhiều chuyên gia đã đưa ra dự báo giá vàng cuối năm 2025.

Giá vàng trong nước đang trên đà tăng mạnh và được dự báo sẽ còn tiếp tục "leo thang" trong những tháng tới khi giá vàng thế giới có khả năng đạt 2.700 USD/ounce ngay trong những tháng cuối năm 2024, thậm chí bứt phá lên mức 3.000 USD/ounce vào năm 2025.

Các chuyên dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục phá kỷ lục trong cuối năm 2024 và sang nửa năm 2025.

Theo một số chuyên gia, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tục cắt giảm lãi suất USD và căng thẳng địa chính trị gia tăng, dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Điều này sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến sức mạnh của đồng USD, khiến nhà đầu tư chuyển dịch tài sản sang vàng, được coi là nơi trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, tình hình địa chính trị căng thẳng, đặc biệt là ở Trung Đông, càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ vàng, đẩy giá vàng lên cao hơn nữa.

Một yếu tố quan trọng khác góp phần đẩy giá vàng tăng cao là nhu cầu tích trữ vàng của các ngân hàng trung ương trên thế giới. Theo Hội đồng vàng Thế giới, trong nửa đầu năm 2024, các ngân hàng trung ương đã mua vào khoảng 400 tấn vàng, dự báo cả năm con số này có thể đạt 800 tấn.

Các ngân hàng lớn trên thế giới đang dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục phá kỷ lục trong năm 2025, nhờ vào sự hồi phục của dòng vốn đầu tư vào quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương hàng đầu trên thế giới, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Theo các nhà phân tích tại J.P. Morgan, mặc dù nhu cầu vàng giao ngay từ Trung Quốc và các ngân hàng trung ương đã hỗ trợ giá vàng trong 2 năm qua, nhưng sự tăng trưởng của dòng đầu tư, đặc biệt là vào ETF, sẽ là yếu tố quan trọng để đẩy giá vàng lên cao hơn trong tương lai, đặc biệt là khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Các ngân hàng lớn trên thế giới dự đoán giá vàng sẽ giảm về cuối năm 2025.

Vàng, một tài sản không sinh lời, đã tăng gần 570 USD/ounce, tương đương hơn 27%, tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Kim loại quý này đã đạt mức cao kỷ lục là 2.639,95 USD/ounce hồi đầu tuần này và đã đạt mức cao kỷ lục nhiều lần trong năm nay.

Theo tờ Fortune, so với đầu tư cổ phiếu ở Mỹ, đầu tư vàng đã mang lại lợi nhuận vượt trội từ đầu năm đến nay. Chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ cộng khoảng 16% từ đầu năm, trong khi giá vàng phi mã tới 21%.

Giới chuyên gia Phố Wall lạc quan về triển vọng tăng cao hơn của giá vàng, dự báo về những kỷ lục mới có thể được thiết lập trong năm nay và năm tới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ.

Trong một báo cáo công bố gần đây của Ngân hàng Commerzbank của Đức dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giảm lãi suất 3 lần trong thời gian còn lại của năm nay và có thêm 3 đợt giảm nữa trong nửa đầu năm 2025. Như vậy, số lần giảm lãi suất trong khung thời gian đến giữa năm 2025 là nhiều hơn 2 lần so với kỳ vọng trước đây.

“Chúng tôi dự báo giá vàng sẽ tiếp tục đi lên và đạt mức 2.600 USD/ounce vào giữa năm tới. Đến cuối năm 2025, giá vàng có thể giảm về 2.550 USD/ounce do lạm phát có thể tăng trở lại và nhiều khả năng Fed phải tăng lãi suất trong năm 2026” - chuyên gia cấp cao Carsten Fritsch của Ngân hàng Commerzbank nhận định.

Các nhà phân tích cho biết, vàng thường được ưu tiên đầu tư trong môi trường lãi suất thấp và trong thời kỳ bất ổn địa chính trị. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 tới cũng có thể thúc đẩy giá vàng tăng hơn nữa khi sự biến động tiềm năng của thị trường có thể khiến các nhà đầu tư hướng tới vàng như một tài sản an toàn. Trong năm 2025 nếu căng thẳng địa chính trị tiếp diễn, các ngân hàng trung ương hạ lãi suất hoặc mua ròng thêm vàng, điều này cũng sẽ tác động đến giá vàng của thế giới.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới