TIN TỨC » Kiến thức

Dù nghèo đến đâu cũng đừng để con mình làm 3 công việc này, lương có vẻ cao nhưng thực tế không có triển vọng!

Thứ ba, 01/10/2024 09:02

Là cha mẹ, chúng ta luôn mong muốn con cái có một tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, khi gia đình gặp khó khăn về kinh tế, có thể chúng ta vô tình khuyến khích con theo đuổi những công việc lương cao nhưng lại không xem xét liệu công việc đó có mang lại sự phát triển lâu dài hay không.

Những công việc này có thể mang lại thu nhập ngắn hạn, nhưng về lâu dài, con bạn sẽ phải chịu đau khổ ở tuổi trung niên và đau khổ khi về già. Vì vậy, dù gia đình bạn có nghèo đến mấy thì cũng đừng bao giờ cho con mình tham gia vào 3 ngành nghề sau, tưởng chừng như lương cao nhưng thực chất lại chẳng có triển vọng gì cả!

Công việc dựa vào ngoại hình

Những công việc dựa vào ngoại hình thường được gọi bằng cái tên: công việc “ăn theo tuổi trẻ”. Những công việc này tuy có mức lương khá và môi trường làm việc tốt, nhưng đều có chung một đặc điểm: rào cản về tuổi tác.

(Ảnh minh họa)

Tuổi trẻ thì dễ qua đi, ngoại hình thì dễ già đi. Vì vậy, làm những công việc còn trẻ và dựa vào ngoại hình, sức trẻ để kiếm sống và kiếm lời, dù lương có cao đến đâu cũng không phải là giải pháp lâu dài.

Ví dụ: người dẫn chương trình nổi tiếng trên Internet có thể thu hút một lượng lớn người hâm mộ và kiếm được lợi nhuận khổng lồ khi họ xinh đẹp. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, sự chú ý của người hâm mộ càng giảm, không tích lũy kinh nghiệm điều hành, quản lý hay học hỏi các kỹ năng liên quan thì rất dễ bị thị trường loại bỏ.

Một ví dụ khác là những người mẫu bình thường có những tiêu chuẩn rất khắt khe về hình dáng và ngoại hình, thu nhập của họ cũng rất đáng kể. Nhưng ở độ tuổi ba mươi, bạn đã đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp. Một khi bạn thả lỏng việc quản lý hình ảnh của mình, bạn sẽ không còn chỗ đứng.

(Ảnh minh họa)

Công việc theo dây chuyền lắp ráp

Đối với những gia đình bình thường, học tập là con đường tốt nhất để thay đổi vận mệnh. Tuy nhiên, một số bậc cha mẹ thiển cận và cho rằng tốt nhất nên đi làm sớm để kiếm tiền, điều này không chỉ giúp giảm bớt căng thẳng mà còn tạo ra thu nhập.

Cũng có những em học kém, nghiện game, cho rằng việc học cuối cùng không phải là công việc bán thời gian, kiếm tiền mà không có ai giám sát nên bỏ học sớm. Nhưng không có trình độ học vấn hay kỹ năng, không có lựa chọn nào khác ngoại trừ làm công việc lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác trên dây chuyền lắp ráp của nhà máy.

(Ảnh minh họa)

Có lẽ lúc đầu bạn có thể dùng nhiều công sức và lợi nhuận hơn để giải tỏa bản thân, nhưng dây chuyền lắp ráp không hề đẹp như tưởng tượng, và cuộc sống còn tàn khốc hơn tưởng tượng rất nhiều. Một con ốc vít trên dây chuyền lắp ráp phải làm việc từ sáng đến tối, bận rộn không những cơ thể mệt mỏi mà đầu óc cũng sẽ tê liệt.

Đúng, không có sự phân biệt nghề nghiệp cao thấp, nhưng có sự khác biệt về lương và tương lai. Công việc lặp đi lặp lại, hàm lượng kỹ thuật thấp và khả năng thay thế mạnh mẽ, dù bạn có làm việc chăm chỉ đến đâu, dù kiếm được bao nhiêu tiền thì cũng có rất ít lối thoát. Trên thế giới này, điều quan trọng hơn việc kiếm tiền là khiến bản thân trở nên có giá trị hơn. Chỉ bằng cách tiếp tục học hỏi và tập trung vào phát triển, bạn mới có thể thích ứng với thế giới đang thay đổi nhanh chóng và tận hưởng những phúc lợi cũng như điều trị tốt hơn.

Công việc có hại cho sức khỏe

Có một thứ bạn có thể có mà không tốn một xu nhưng một khi đã đánh mất nó thì dù có bỏ ra bao nhiêu tiền cũng không thể mua lại được. Đó là sức khỏe. Sức khỏe là số 1, của cải, địa vị, quyền lực theo sau là số 0. Không có sức khỏe thì mọi thứ chẳng là gì cả. Vì vậy, bạn không nên để con làm những công việc lâu dài có hại cho cơ thể, sẽ khiến sức khỏe suy kiệt và rút ngắn tuổi thọ.

(Ảnh minh họa)

Ví dụ: nhân viên khuân vác, thợ chà sàn, nhân viên phục vụ bán hàng, tài xế xe tải làm việc liên tục, công nhân lao động phổ thông làm việc hai ca... Có thể trong thời gian ngắn không phải là vấn đề nghiêm trọng nhưng nếu không kịp thời thay đổi ngành nghề thì việc hối hận khi đang mắc bệnh cũng chỉ là vô ích.

Dù bạn đang làm ngành nghề nào thì cũng phải biết thư giãn và dành thời gian nghỉ ngơi. Đừng lúc nào cũng thức khuya, làm thêm giờ và làm việc dưới áp lực cao. Bởi ở cuộc đời này, dù ngành nghề có lương cao đến mấy thì cũng không đáng để hy sinh sức khỏe. Hơn nữa, những chiếc giường đắt nhất lại là giường bệnh viện. Dù bạn có làm việc bao nhiêu để kiếm tiền thì cũng không bằng có được một cơ thể khỏe mạnh và những đứa con khỏe mạnh để bạn có thể có một dòng tiền ổn định và tận hưởng sự giàu có.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới