TIN TỨC » Kiến thức

Dù tủ lạnh của bạn có lớn đến đâu, đừng bao giờ đặt 4 thứ này vào đó kẻo hối hận

Thứ năm, 18/07/2024 09:43

Mặc dù tủ lạnh là thứ thiết yếu trong mỗi gia đình, có công dụng làm lạnh và bảo quản thực phẩm, nhưng không phải đồ gì cũng có thể cho vào tủ lạnh. Nếu không rà soát kĩ, sẽ ảnh hưởng đến tủ lạnh cũng như chất lượng và mùi vị của thực phẩm.

1. Chuối

Chuối loại trái cây cực kỳ phổ biến tại nước ta, bởi giá trị dinh dưỡng cũng hương vị tuyệt vời. Tuy nhiên, khi mua chuối tươi về, tuyệt đối đừng cho trực tiếp vào tủ lạnh.

Bởi vì, vỏ chuối vô cùng nhạy cảm với môi trường nhiệt độ thấp. Các nghiên cứu đã chỉ ra, khi ở nhiệt độ thấp, vỏ chuối sẽ chuyển dần sang màu đen, nhìn như đã hỏng lâu ngày.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do enzyme polyphenol oxidase trong vỏ chuối. Nếu để chuối trong tủ lạnh, các chất này sẽ mất và tạo thành melanin, làm cho vỏ chuối chuyển màu đen. Vì vậy, để chuối luôn tươi ngon nên để ở nơi thoáng mát, với nhiệt độ thường.

2. Khoai tây

Thông thường nhiều người chọn cách bảo quản rau củ trong tủ lạnh để sử dụng trong tuần. Tuy nhiên với khoai tây, bạn tuyệt đối không sử dụng cách này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, ở môi trường nhiệt độ thấp, tinh bột trong khoai tây sẽ được chuyển hoá thành đường. Việc này sẽ làm thay đổi mùi vị, và kết cấu của vốn có của khoai.

Một khi mà tinh bột trong khoai đã bị biến đổi, dù đưa về môi trường bình thường cũng không thể khôi phục lại. Do đó, cách bảo quản chính xác khoai tây là để ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc môi trường ẩm ướt.

3. Bột mỳ

Bột mỳ là nguyên liệu không thể thiếu trong nấu ăn nhất là cách loại bánh. Nhiều người lầm tưởng rằng: cho bột mì vào tủ lạnh có thể kéo dài thời hạn sử dụng và chống côn trùng. Tuy nhiên, cách làm này thực sự không phù hợp.

Môi trường bên trong tủ lạnh sẽ khiến bột mì dễ bị vón cục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả sử dụng. Ngoài ra, bột mì còn dễ hấp thụ mùi hôi trong tủ lạnh, từ đó ảnh hưởng đến hương vị.

Do đó, nên bảo quản bột mì ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và môi trường ẩm ướt. Nếu mua bột mì đóng gói lớn, hãy chia thành các gói nhỏ để bảo quản và sử dụng được tốt nhất.

4. Đồ uống

Vào mùa hè, đồ uống đương nhiên là thứ được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, không phải đồ uống nào cũng thích hợp bảo quản trong tủ lạnh. Trà và một số loại nước ép trái cây trong nhiệt độ thấp thời gian dài sẽ khiến chúng bị “biến chất”.

Những loại đồ uống chứa trái cây xay nhỏ và nước trà sẽ bị tách ra hoặc kết tủa ở nhiệt độ thấp, ảnh hưởng trực tiếp tới hương vị và hàm lượng dinh dưỡng. Ngoài ra việc uống nước lạnh quá nhiều sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ thể.

Tóm lại, khi bảo quản thực phẩm với tủ lạnh, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về đặc điểm cùng điều kiện bảo quản với các loại thực phẩm.

Đồng thời trong quá trình sử dụng tủ lạnh, nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, xắp xếp các thực phẩm trong đó gọn gàng, vừa kéo dài tuổi thọ của tủ lạnh, lại đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới