Dù bạn đang lái xe sang hay xe gia đình, khi xe đã đi được 50.000 km, bạn cần chú ý đến những bộ phận này!
Nếu sơ ý không thay thế chúng, bạn có thể phải đối mặt với một khoản chi phí sửa chữa lớn khi xe “hỏng”. Chúng là những bộ phận nào?
Hôm nay chúng ta sẽ nói về 3 bộ phận “chìa khóa” này để đảm bảo các bạn yên tâm khi lái xe nhé!
Lọc dầu - “thần hộ mệnh” của động cơ
Chúng ta đều biết rằng động cơ chính là “trái tim” của ô tô và dầu động cơ là chất bôi trơn không thể thiếu cho “trái tim” này. Vậy chức năng của lọc dầu là gì? Nói một cách đơn giản, nó giống như “vị thánh bảo trợ” của động cơ, có nhiệm vụ lọc các tạp chất, cặn bẩn trong dầu động cơ để đảm bảo cho động cơ “uống” dầu động cơ nguyên chất.
Nếu không thay thế thường xuyên, động cơ sẽ phải “uống” chất bẩn, về lâu dài, điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ mà còn có thể khiến động cơ bị hao mòn nhanh hơn, cuối cùng dẫn đến hỏng hóc sớm. động cơ. Để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho chiếc xe của bạn, bạn nên thay bộ lọc dầu sau mỗi 50.000 km.
Lọc nhiên liệu - “máy lọc” nhiên liệu
Sau khi nói về lọc dầu, chúng ta hãy nói đến lọc nhiên liệu. Chức năng của nó giống như một bộ lọc cuối cùng cho nhiên liệu do xe cung cấp, đảm bảo chỉ có nhiên liệu sạch nhất đi vào động cơ.
Hãy tưởng tượng nếu không được thay thế kịp thời, các tạp chất trong nhiên liệu sẽ dần tích tụ, cuối cùng ảnh hưởng đến hiệu suất cháy của nhiên liệu, khiến công suất ra của động cơ giảm và mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên.
Đây không phải là chuyện nhỏ, nhất là khi bạn nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu ngày càng cao mà công suất lại càng yếu đi, bạn phải thắc mắc liệu lọc xăng có bị “tấn công” hay không. Thay bộ lọc nhiên liệu sau mỗi 50.000 km để giữ cho xe của bạn luôn ở tình trạng tốt nhất.
Lọc gió - “đường dẫn khí” của động cơ
Ngoài dầu và nhiên liệu, động cơ của bạn cũng cần không khí để hoạt động bình thường. Lọc gió là “bộ phận hô hấp” của động cơ, có nhiệm vụ lọc bụi và tạp chất trong không khí bên ngoài, đảm bảo không khí sạch đi vào động cơ.
Bạn có thể coi nó như “mặt nạ” của ô tô, nếu không được thay thế kịp thời, động cơ sẽ tương đương với việc hút “khói mù”. Theo thời gian, hiệu suất động cơ chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều, thậm chí còn dẫn đến nhiều tác hại hơn. những thất bại nghiêm trọng. Do đó, việc thay bộ lọc gió sau mỗi 50.000 km sẽ không chỉ cải thiện hiệu suất của động cơ mà còn kéo dài tuổi thọ sử dụng của động cơ.
Mẹo bổ sung: Đừng bỏ bê bugi và má phanh!
Bugi là bộ phận quan trọng để khởi động động cơ. Mặc dù trông không dễ thấy nhưng nó có nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí và dẫn động động cơ hoạt động.
Nếu bugi không được thay thế kịp thời, động cơ có thể đánh lửa không êm, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu tăng cao hoặc thậm chí hỏng động cơ. Thông thường nên kiểm tra và thay thế bugi ở 40.000 đến 50.000 km để tránh ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của động cơ.
Tầm quan trọng của má phanh là điều hiển nhiên. Nó chính là “đế” đảm bảo an toàn khi lái xe của chúng ta. Sau khi sử dụng lâu dài, má phanh sẽ dần bị mòn, đặc biệt là sau khi lái xe 50.000 km và độ dày của chúng có thể không còn đủ. Nếu má phanh quá mỏng, quãng đường phanh sẽ dài hơn, hiệu quả phanh sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có thể xảy ra tai nạn an toàn. Vì vậy, việc kiểm tra và thay má phanh thường xuyên là điều quan trọng.
Làm thế nào để bảo dưỡng xe hiệu quả?
Đã nói tất cả những điều này, mọi người phải hiểu tầm quan trọng của việc thay thế các bộ phận thường xuyên. Vậy làm thế nào để bạn có thể bảo trì chiếc xe của mình một cách hiệu quả?
Trước hết, chúng ta phải phát triển thói quen lái xe tốt và tránh tăng tốc đột ngột, phanh gấp và các hoạt động khác có thể kéo dài tuổi thọ của các bộ phận.
Thứ hai, hãy thường xuyên đến cửa hàng 4S hoặc cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để bảo dưỡng xe. Đặc biệt khi xe đã đi được 50.000 km thì bạn phải kiểm tra toàn diện tình trạng của các bộ phận quan trọng này.
Tóm tắt
Vậy xe của bạn đã chạy được bao lâu rồi? Gần đây những bộ phận này có được thay thế không?