TIN TỨC » Kiến thức

Đừng bao giờ ăn bằng bát và đũa này! Ung thư đang nhắm tới bạn

Thứ ba, 19/09/2023 14:30

Trong đời sống, bạn nên tránh sử dụng bát đũa thế này, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn.

Bát giả sứ kém chất lượng - "bát tử thần"

Bát giả sứ kém chất lượng là một trong những sản phẩm gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe. Thành phần chính của đồ sứ giả làm từ nhựa melamine chỉ chịu được nhiệt độ dao động từ 0 - 120 độ C. Nếu được dùng để đựng thực phẩm ở nhiệt độ quá cao, chẳng hạn như dầu nóng 200 độ C trong 10 phút, một phần nhựa melamine sẽ bị phân hủy và tạo thành nhiều chất có hại như formaldehyde.

Formaldehyde được xếp vào loại chất gây ung thư, nếu tiếp xúc lâu dài có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, bệnh bạch cầu và thậm chí là ung thư. Vì vậy, khi mua bát sứ giả bạn phải mua được sản phẩm chất lượng.

Vậy làm thế nào để đánh giá được bát sứ giả có chất lượng hay không?

- Kiểm tra xem sản phẩm có nhãn hiệu, giấy phép sản xuất và tiêu chuẩn thực thi khi mua hàng hay không.

- Cho bộ đồ ăn vào nước sôi nửa giờ trước khi sử dụng, khi bộ đồ ăn có màu trắng, phồng rộp, nứt nẻ hoặc có mùi hăng thì tốt nhất không nên sử dụng.

- Nhưng hãy lưu ý rằng ngay cả một chiếc bát giả sứ đủ tiêu chuẩn cũng chỉ có thể chịu được nhiệt độ tối đa là 120°C.

- Khi vượt quá mức đó sẽ sinh ra chất độc.

Vì vậy, đừng bao giờ sử dụng bát giả sứ để đựng thức ăn ở nhiệt độ cao hoặc hâm nóng trong lò vi sóng.

Bát inox: Chú ý chọn loại thực phẩm

So với các loại bát làm từ bát sứ, bát thủy tinh, bát giả sứ,… thì bát inox có khả năng chống rơi tốt nhất và dễ dàng vệ sinh, không giống như các loại bát khác dễ chứa vi khuẩn. Vì thế được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, thép không gỉ thường được nấu chảy bằng sắt làm cơ sở, sau đó thêm crom, niken, mangan, molypden và các kim loại khác, cũng được trộn với chì, cadmium và các tạp chất kim loại khác.

Nếu bạn sử dụng bát inox kém chất lượng để ăn, các nguyên tố kim loại trên có khả năng di chuyển và tích tụ trong cơ thể con người đến một lượng nhất định sẽ dẫn đến ngộ độc kim loại nặng.

Vì vậy, khi chọn bát làm bằng thép không gỉ, chúng ta phải chọn loại thép không gỉ dùng cho thực phẩm (chẳng hạn như thép 304).

Bát sứ, bát thủy tinh: Sự lựa chọn tốt hơn

Bát sứ là một trong những loại bát được sử dụng phổ biến nhất, có kiểu dáng đẹp, dễ lau chùi.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến việc lựa chọn loại men cho bát sứ. Men màu có chứa các kim loại nặng như chì, dễ bị mất màu, có thể gây mất an toàn nếu dùng để đựng nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Theo thứ tự "tráng men" và "tô màu" trong quá trình sản xuất, sản phẩm gốm sứ được chia thành men không màu và màu tráng men. Men không màu là an toàn nhất, và màu tráng men là nguy hiểm.

Màu tráng men là sử dụng chất tạo màu để trang trí phôi màu xanh lá cây hoặc nung các bức tranh màu, sau đó tráng men và nung trong lò, men và hoa văn sơn được nung cùng một lúc, chất tạo màu thấm hoàn toàn vào phôi trong men.

Cách nhận biết cụ thể cũng rất đơn giản, đó là dùng tay sờ vào, nếu hoa văn có độ sần sùi và không đồng đều rõ ràng thì đó là hoa văn có màu tráng men.

Vì vậy, khi chọn bộ đồ ăn bằng gốm, cố gắng không sử dụng đồ trang trí tráng men, đặc biệt là không nên sơn thành trong của bát.

Từ góc độ an toàn, bát thủy tinh có lẽ là lựa chọn tốt nhất.

Bát thủy tinh được làm từ silicat vô cơ và không chứa hóa chất hữu cơ trong quá trình nung nên về cơ bản không rò rỉ các chất có hại.

Tất nhiên, nó cách nhiệt kém và khi chạm vào thì rất nóng, dễ vỡ và không phù hợp với trẻ em và người khuyết tật tay.

Khi mua bát thủy tinh, tốt nhất bạn nên chọn loại bát thủy tinh không màu, không hoa văn, trong suốt, không có bọt khí hoặc tạp chất trong bát.

Ngoài ra, hãy cẩn thận nếu không bát thủy tinh có thể bị vỡ.

Loại đũa có thể gây ung thư

- Đũa nhựa

Nó rất nhẹ để sử dụng và có nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, nhựa dễ bị biến dạng, thậm chí nóng chảy khi tiếp xúc với nhiệt, có thể chứa các chất độc hại nên không nên sử dụng thường xuyên.

- Đũa gốm cho cảm giác dễ chịu, không bị bỏng miệng và không dễ bị vi khuẩn nên là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, tốt nhất nên chọn màu trắng tinh không có hoa văn, nếu có hoa văn thì tốt nhất nên chọn màu sơn lót.

- Đũa inox: Ưu điểm lớn nhất là dễ dàng vệ sinh và khử trùng nhưng lại quá trơn và nặng khi sử dụng. Khi mua, hãy cẩn thận không chọn model 201. Loại thép không gỉ này có hàm lượng niken thấp, khả năng chống ăn mòn kém và cũng có thể chứa kim loại nặng.

- Đũa tre được làm từ chất liệu tự nhiên, không độc hại và vô hại. So với đũa gỗ, bề mặt đũa tre ít bị trầy xước hơn và là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, một số loại đũa tre có lớp sơn màu bên ngoài thì không nên dùng. Bởi lớp sơn này có thể chứa các chất gây ung thư như chì, benzen sẽ bay hơi khi tiếp xúc với nhiệt và dễ bong ra sau khi hao mòn.

Việc chọn đũa cũng tương tự như việc chọn bát. Nhiều gia đình lựa chọn đũa tre vì nó có nhiều ưu điểm.

Đũa “quá tuổi” có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh như Staphylococcus aureus và Escherichia coli gây tiêu chảy truyền nhiễm, nôn mửa và các bệnh về hệ tiêu hóa khác, thậm chí cả aflatoxin - “thủ phạm” gây ung thư gan. Aflatoxin độc hơn asen 68 lần và cực kỳ có hại cho gan , là chất gây ung thư loại I.

Vậy thời gian thay đũa là bao lâu?

Đũa tre thông thường có thời hạn sử dụng từ 3 đến 6 tháng. Nếu môi trường ẩm ướt, nấm mốc có thể phát triển ngay cả khi không sử dụng trong thời gian ngắn. Nếu đũa bị đổi màu, có đốm (nấm mốc), cong, biến dạng hoặc có mùi chua thì có nghĩa là đũa đã bị hỏng. Đặc biệt là các đầu đũa, một khi đã sậm màu thì phải thay ngay.

Cuối cùng, tóm lại, dù bạn mua bát đũa bằng chất liệu hay kiểu dáng như thế nào, hãy nhớ rằng: chọn nhà sản xuất và sản phẩm chính hãng là điều quan trọng nhất!

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới