TIN TỨC » Kiến thức

Đừng bảo quản gừng một cách bừa bãi, dưới đây là 3 mẹo bảo quản, bảo quản nửa năm vẫn tươi, không bị khô héo hay nảy mầm

Thứ sáu, 16/02/2024 08:50

Gừng là một loại gia vị được sử dụng phổ biến, có tính ấm, vị cay nồng, có tác dụng kích thích thèm ăn, làm ấm cơ thể, xua tan cảm hàn, sát trùng và giải độc, được mệnh danh là “bác sĩ gia đình”.

Trong nấu ăn, gừng có mùi thơm độc đáo, có thể khử mùi tanh, tăng mùi thơm, rất thích hợp để nấu thịt và có thể khử mùi tanh hiệu quả. Vì vậy, mỗi gia đình sẽ mua một ít gừng về để sẵn ở nhà để tiện sử dụng.

Mọi người đều phát hiện ra rằng gừng để đã mọc mầm sẽ sớm nảy mầm, khi gừng đã mọc mầm có thể ăn được nhưng lại mất nhiều nước, teo lại và có mùi vị rất kém. Vì vậy, nhiều người bảo quản gừng trong tủ lạnh chỉ kéo dài thời gian nảy mầm, cuối cùng vẫn nảy mầm.

Nhiều người có thói quen mua một cân gừng một lần, thậm chí nhiều hơn, vào mùa đông nhiệt độ thấp, hạt nảy mầm chậm hơn, vào mùa xuân nhiệt độ tăng cao, gừng sẽ nảy mầm nhanh, gây lãng phí. Vì vậy, cần phải học cách bảo quản gừng, hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số phương pháp giúp gừng tươi được nửa năm mà không bị khô hay mọc mầm.

Dưới đây là 3 mẹo bảo quản để giữ gừng tươi lâu.

1. Thùng carton + bảo quản baking soda

Chúng ta thường mua hàng chuyển phát nhanh nên có rất nhiều hộp bìa cứng, rất thích hợp để đựng gừng, cất giữ vài tháng sẽ không bị hỏng.

1. Chuẩn bị một hộp bìa cứng và một chồng báo cũ, dán kín đáy, gấp một tờ báo cũ lại, lót dưới đáy hộp bìa cứng rồi rắc một ít baking soda. Baking soda có tác dụng hút ẩm, giữ cho môi trường luôn khô ráo, giúp gừng không bị mốc .

2. Đặt gừng lên tờ báo cũ, phủ một lớp giấy báo cũ lên, rắc baking soda rồi đặt gừng lên trên. Cần lưu ý không nên rửa sạch gừng mua mà chỉ dùng giẻ khô lau sạch bụi bẩn trên bề mặt, nếu tiếp xúc với nước sẽ dễ bị hỏng.

3. Sau khi hộp đầy, dùng giấy báo cũ bọc lại, đậy kín hộp và bảo quản ở nơi thoáng mát, để được tươi trong 3 tháng.

2. Bảo quản bằng rượu trắng + màng bọc thực phẩm

Rượu có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng, màng bọc thực phẩm có thể cách ly không khí và hơi ẩm, giữ cho gừng tươi lâu.

1. Cho nước lạnh vào tô, thêm một thìa muối vào, khuấy đều cho đến khi muối tan, ngâm gừng trong 10 phút rồi phơi khô hoặc dùng khăn bếp lau khô.

2. Đổ rượu trắng nồng độ cao vào tô, thêm gừng vào ngâm trong 1 phút, lấy ra để nơi thoáng mát cho khô. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín, cho vào hộp kín rồi bảo quản. để nơi thoáng mát, bảo quản được 1 tháng.

3. Bảo quản rượu trắng + muối

Cả rượu trắng và muối ăn đều có tác dụng diệt khuẩn, giúp gừng không bị ôi thiu và tươi lâu.

1. Gừng rửa sạch, lau khô rồi cắt thành từng lát mỏng để có thể sử dụng trực tiếp. Chuẩn bị một hộp đựng kín, đổ một lượng rượu trắng nồng độ cao thích hợp, đậy nắp và lắc đều để khử trùng và khử trùng.

2. Đổ rượu trắng hảo hạng ra, thêm gừng thái lát, rắc lượng muối thích hợp, khuấy đều, đậy kín nắp rồi cho vào tủ lạnh, gừng bảo quản theo cách này sẽ tươi lâu nửa năm sẽ giống như gừng tươi băm, giống như loại tôi mua.

Hãy học 3 phương pháp này và không bao giờ lo gừng mọc mầm nữa. Một số cách ngon để sử dụng gừng là gì? Xin chia sẻ với các bạn một món ăn thích hợp ăn vào mùa đông, có tác dụng bổ khí huyết, làm ấm dạ dày, xua tan cảm lạnh, phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Vịt gừng được chế biến rất ngon, dai và có mùi thơm nồng của rượu gạo, có vị mặn ngọt, đặc biệt thơm ngon.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới