TIN TỨC » Kiến thức

Đừng bỏ qua những câu hỏi tưởng chừng đơn giản trong buổi phỏng vấn nhưng chứa nhiều ẩn ý, ​​5 gợi ý cho bạn

Thứ sáu, 24/02/2023 12:24

Phỏng vấn xin việc luôn là "cửa ải" khó khăn nhất đối với các ứng viên. Vì thế, hãy chứng minh bạn là một ứng cử viên xuất sắc với đầy đủ phẩm chất của một người mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Các câu hỏi đơn giản mà nhà tuyển dụng hay hỏi như nghề nghiệp trước đây của bạn là gì? Tại sao bạn lại nghỉ việc? Nếu bạn được tuyển dụng, bạn có kế hoạch gì cho tương lai? Bạn nghĩ gì về mức lương trong tương lai? Gia đình bạn sống ở đâu?

Những câu hỏi tưởng chừng như phổ biến này thực ra lại bộc lộ mọi khía cạnh của bạn, cách trả lời chúng một cách khéo léo sẽ là yếu tố tham khảo quan trọng cho việc có tuyển dụng bạn hay không. Dưới đây là 5 gợi ý cho bạn.

Gợi ý thứ nhất

Nắm vững ý chính, trình bày ngắn gọn, rõ ràng, bố cục chặt chẽ, có căn cứ. Nói chung, khi trả lời câu hỏi, nên kết luận trước, sau đó thảo luận. Trước tiên hãy trình bày rõ ràng ý nghĩa trọng tâm của bản thân, sau đó mới đưa ra những ý kiến và lập luận bổ sung. Nếu không, bài phát biểu dài dòng sẽ khiến bạn mất điểm, thời gian phỏng vấn có hạn, tâm lý hơi hồi hộp dễ dẫn đến nói nhiều từ ngữ bị thừa, rất dễ đi lạc chủ đề.

Gợi ý thứ hai

Người phỏng vấn luôn muốn biết tình hình cụ thể của một số ứng viên, không nên trả lời có hoặc không. Theo các câu hỏi khác nhau được đặt ra, một số cần giải thích lý do và một số cần giải thích mức độ. Những câu trả lời quá ngắn gọn như “có” hoặc “không”, hoặc quá dài dòng, trừu tượng sẽ không để lại ấn tượng cụ thể nào cho nhà tuyển dụng.

Gợi ý thứ ba

Trong quá trình phỏng vấn, nếu bạn đang cảm thấy câu hỏi của nhà tuyển dụng khó hiểu, khiến bạn không biết bắt đầu từ đầu, bạn có thể lặp lại câu hỏi và nói về sự hiểu biết của bản thân vê câu hỏi này trước, yêu cầu bên kia xác nhận nội dung. Đối với những câu hỏi không rõ ràng, chúng ta phải làm rõ chúng. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể hoàn thành câu hỏi, điều tối kỵ trong một cuộc phỏng vấn đó là chúng ta trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi, bạn sẽ bị đánh giá là không tập trung, không tôn trọng nhà tuyển dụng.

Gợi ý thứ tư

Nhà tuyển dụng phải tiếp rất nhiều thí sinh mỗi năm, hỏi cùng một câu hỏi nhiều lần và nghe những câu trả lời giống nhau nhiều lần. Vì vậy, giám khảo sẽ cảm thấy nhàm chán với những câu trả lời kiểu “văn mẫu”. Lúc này, chỉ những câu trả lời với những hiểu biết cá nhân độc đáo, đặc điểm cá nhân và ý tưởng sáng tạo mới khơi dậy sự quan tâm và chú ý của bên kia.

Gợi ý thứ năm

Khi phỏng vấn gặp phải những vấn đề không biết, không hiểu thì cũng không được im lặng, giả vờ hiểu mà phải thành thật thẳng thắn thừa nhận khuyết điểm của mình. Có thể bạn sẽ không được ghi nhận về năng lực nhưng bạn sẽ giành được thiện cảm của đơn vị tuyển dụng về sự trung thực và thiện chí của mình.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)