TIN TỨC » Kiến thức

Dùng dầu ăn và chai nhựa bảo quản ớt: Để vài tháng vẫn không bị khô, tươi mọng như mới

Thứ bảy, 29/06/2024 22:03

Nếu bạn có nhiều ớt tươi ăn không hết mà muốn giữ được lâu, hãy làm cách dưới đây.

Ớt xuất hiện trong khá nhiều các món ăn của các gia đình Việt. Bạn có thể thấy ớt dùng để tăng hương vị cho đồ chấm như nước mắm ớt, muối ớt... hay các món xào, món nướng cũng có sự xuất hiện của ớt để làm món ăn đậm đà và có hương vị đặc trưng hơn.

Tác dụng của ớt đối với sức khoẻ

Ngăn ngừa ung thư dạ dày, tuyến tiền liệt

Theo một số nghiên cứu, trong ớt có chứa nhiều capsaicin là chất có tác dụng tốt với những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư dạ dày.

Trong Đông y, vị cay nồng và nóng của ớt sẽ có nhiều lợi ích với sức khỏe, cụ thể là sản sinh hormone endorphin có tác dụng giảm đau tốt và ngăn ung thư.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Qua một nghiên cứu tại Úc cho thấy, người ăn ớt cay thường xuyên sẽ có thể kiểm soát được hàm lượng insulin trong máu, có ích cho người bệnh tiểu đường.

Trong một thống kê, người ăn ớt thường xuyên đã giảm được 60% lượng đường huyết so với người ít ăn ớt cay, do đó đây là một loại gia vị tốt cho người bệnh tiểu đường.

Giảm đau hiệu quả

Không chỉ là chất chống ung thư, capsaicin còn giúp giảm đau với khả năng hoạt động gần giống với thuốc tê. Khi ăn ớt cay, cảm giác đau sẽ không truyền lên thần kinh, do đó mà bạn sẽ giảm được cơn đau nhức khó chịu.

Kiểm soát cân nặng

Nhờ có tính cay nồng mà khi ăn ớt sẽ khiến nhiệt lượng trong cơ thể sẽ bị thiêu đốt bớt và nhu cầu bổ sung nước tăng cao, từ đó mà lượng calo thừa sẽ được thúc đẩy chuyển hóa mạnh mẽ.

Không chỉ vậy, khi ăn cay uống nhiều nước sẽ tạo cảm giác no lâu, giảm thèm ăn. Đồng thời, khi ăn cay sẽ kích thích não bộ khiến hệ thần kinh phát tín hiệu đến thận và tiết dịch ra thiêu đốt một phần chất béo, giúp giảm nguy cơ béo phì.

Cách bảo quản ớt tươi lâu nhờ dầu ăn và chai nhựa

Bước 1: làm ớt ráo nước vỏ ngoài: Bạn mang ớt đổ ra rổ, giá, mẹt cho ớt khô nước không bị dính nước ở vỏ ngoài nhưng không để lâu tránh ớt bị mất nước bên trong. Khi ớt bị dính nước ở lớp vỏ ngoài thì bảo quản sẽ khiến ớt sẽ nhanh thối mốc. Những quả sâu héo vứt bỏ tránh bị lây sâu mọt sang quả khác. Tránh những quả bị dập vì chúng làm nảy sinh vi khuẩn nấm mốc sang quả khác.

Dùng dầu ăn và chai nhựa bảo quản ớt: Để vài tháng vẫn không bị khô, tươi mọng như mới.

Bước 2: Loại bỏ một phần cuống: Loại bỏ quả sâu héo rồi bạn dùng kéo cắt ngắn cuống ớt nếu cuống dài. Cắt ngắn để tránh phần cuống dài sẽ đâm vào quả khác làm dập nát nhưng không vặn bẻ cuống vì nếu vặn bỏ cả núm vì như vậy đầu núm ớt sẽ nhanh thối, khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào ớt.

Bước 3: Cho ớt trộn dầu ăn và cho vào chai nhựa: Bạn cho dầu ăn đủ để bám đều bề mặt ớt. Lớp dầu ăn phủ bên ngoài quả ớt giúp tạo lớp màng bảo vệ ớt lâu bị khô. Dầu ăn cũng là một chất bảo quản tự nhiên đơn giản an toàn. Sau đó cho ớt trộn dầu vào trong những chai nhựa rồi đậy nắp lại và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Cách bảo quản này sẽ giúp ớt tươi lâu không bị khô như trực tiếp cho vào ngăn mát, cũng không bị mềm nhũn như cho vào ngăn đá.

Lưu ý khi ăn ớt

Khi có vị cay nồng, do đó đây là loại gia vị mà không phải ai cũng ăn được, một số trường hợp cần lưu ý khi ăn ớt như:

• Không nên ăn nhiều ớt khiến dạ dày bị ảnh hưởng, làm mất vị giác do tê, ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

• Không ăn ớt khi đói bụng, nên ăn bánh có chứa tinh bột trước khi ăn ớt để giảm nguy hại cho dạ dày.

• Nên ăn món cay khi nguội sẽ tránh được các tổn hại dạ dày, vòm họng, thực quản, phỏng lưỡi,...

• Làm chín ớt trước khi ăn sẽ giảm kích thích niêm mạc miệng, hạn chế đầy bụng, khó tiêu, đau bụng.

• Nên ăn xen kẽ với các món khác để giảm tác hại của vị cay từ ớt.

• Để giải nhiệt, giảm vị cay thì bạn có thể uống sữa tươi, sữa chua, trà giải nhiệt, trà thảo mộc,...sau khi ăn ớt.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới