TIN TỨC » Kiến thức

Đừng để trẻ em ngồi ghế trước ô tô nữa vì cực nguy hiểm, lời cảnh báo của chuyên gia

Thứ ba, 05/12/2023 13:38

Ở Việt Nam, nhiều cha mẹ cho con ngồi ghế trước ô tô nhưng không hề biết hành động này có tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Với những gia đình có phương tiện là ô tô, việc để trẻ em ngồi ở hàng ghế trước là khá phổ biến. Thậm chí, nhiều cha mẹ còn cho con ngồi trong lòng và đùa nghịch khi lái xe. Thế nhưng, hành động này có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Cha mẹ không nên để trẻ ngồi ở ghế trước của ô tô (Ảnh minh họa).

Chuyên gia khuyên để đảm bảo an toàn cho trẻ, cho chính người điều khiển cũng như người xung quanh đang tham gia thao thông, cần hạn chế tránh để trẻ em ngồi ghế phụ phía trước hay ngồi cùng ghế lái. Trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí có thể bung ra làm tổn hại đến trẻ. Bên cạnh đó, dây đai an toàn vừa vặn với người lớn nhưng khá rộng và không thể chỉnh phù hợp cho trẻ khiến chúng dễ bị lọt ra ngoài, thậm chí bị lao về phía trước nếu có tai nạn xảy ra.

Hơn nữa, người điều khiển sẽ mất tập trung và bị cản trở khi có trẻ ngồi cùng ghế lái. Trẻ em hiếu động có thể táy máy khu vực lái khiến người lái không thể kiểm soát các tình huống phát sinh.

Trên thế giới, nhiều nước đã có quy định về ghế ngồi trên ô tô cho trẻ em ở các lứa tuổi. Tại Việt Nam, pháp luật hiện nay chưa có quy định cụ thể về trường hợp để trẻ em ngồi ghế phụ phía trước hay thậm chí là ngồi cùng ghế người lái.

(Ảnh minh họa)

Mẹo cha mẹ cần nắm để đảm bảo an toàn cho trẻ khi ngồi xe ô tô:

Ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi của trẻ

(Ảnh minh họa)

Đối với trẻ sơ sinh, cha mẹ nên mua và lắp thêm ghế ngồi cho trẻ, có thể đặt ở hàng ghế trước và quay mặt về phía sau. Hoặc sử dụng nôi xách tay cho bé nằm, chú ý thắt dây an toàn trong nôi hoặc trên xe.

Đối với trẻ 9 tháng đến 6 tuổi, nếu đặt bé ngồi ở ghế trước thì nên xoay ghế cho mặt bé hướng về phía sau, và tương tự khi ngồi ở phía sau. Nên để bé ngồi phía trước và quay mặt lại phía sau sẽ an toàn hơn.

Luôn thắt dây an toàn và bỏ bớt quần áo cồng kềnh

Trẻ nhỏ khi ngồi ô tô cũng cần được thắt dây an toàn vì khi đi xe, có rất nhiều tình huống không lường trước được, có thể như cua xe hay đi vào địa hình không bằng phẳng. Vì vậy việc thắt đai an toàn sẽ đảm bảo an toàn hơn cho con của bạn.

Bạn hãy nhớ là khi thắt dây an toàn thì nên bắt chéo qua ngực và vai của bé. Nếu đai an toàn bắt qua cổ bé thì nên kê thêm đệm để chỗ ngồi cao hơn, tránh trường hợp chấn thương cổ khi có va chạm xảy ra.

Mặc cho con quần áo thoải mái chống cồng kềnh để dây đai được giữ chặt hơn và bạn có thể phủ lên một chiếc áo khoác hoặc chăn lên dây đai có khóa để giữ ấm cho con.

(Ảnh minh họa)

Lắp đặt ghế đúng cách

Lắp đặt ghế ô tô đúng cách là quan trọng nhất để giữ an toàn cho con bạn. Việc lắp đặt không đúng cách có thể làm giảm hiệu quả của ghế và khiến con bạn gặp rủi ro trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Để kiểm tra mình gắn đã đúng cách chưa bạn có thể kéo ghế thật mạnh, thử lắc qua lắc lại, nếu ghế không di chuyển tức là bạn đã gắn đúng cách.

Kiểm tra ghế ngồi và chốt cửa trước khi chạy

Kiểm tra ghế ô tô thường xuyên cũng là điều cần thiết để đảm bảo rằng nó không bị hư hỏng và hoạt động bình thường.

Đặc biệt, trước khi cho xe chạy cần kiểm tra khóa chốt cửa, tránh trường hợp trẻ nghịch ngợm, bất ngờ mở cửa xe gây nguy hiểm. Tất cả các xe ô tô đều được trang bị chốt cửa an toàn cho trẻ nhỏ ở cửa sau. Khi gạt chốt này thì người ở bên trong sẽ không mở được cửa.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới