TIN TỨC » Kiến thức

Đừng đổ lỗi cho bạn gái của bạn vì thích mua sắm, trên thực tế, đây là một thói quen được hình thành từ thời đại đồ đá cũ

Thứ bảy, 08/04/2023 18:16

Khi nhắc đến "Double Eleven" và "Double Twelve", người ta sẽ nghĩ ngay đến mua sắm và ham muốn mua sắm của các cô gái.

Tất nhiên, nếu bạn chú ý đến giới tính của đám đông mua hàng, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng ham muốn mua sắm của các cô gái thường mạnh mẽ hơn nhiều so với nam giới. Đối với vấn đề này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu và đưa ra kết luận: đây là hiện tượng bình thường, đồng thời cũng là thói quen do con người thời kỳ đồ đá cũ hình thành.

Một nhà nghiên cứu tại Viện Cổ sinh vật có xương sống và Nhiệm vụ của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, từng đề cập trong một chương trình:

Thời cổ đại, đàn ông chủ yếu đóng vai thợ săn, họ cần chạy đường dài và truy tìm con mồi, đòi hỏi nhiều sức lực và nguy hiểm hơn. Vào thời điểm đó, mức độ năng suất thấp, con người thiếu các công cụ và phương tiện săn bắn hiệu quả hơn, và chủ yếu dựa vào kỹ năng săn bắn và khả năng cá nhân, vì vậy, đối với họ, ý thức về phương hướng, sự tập trung và các công cụ đặc biệt đều là những thứ rất quan trọng.

Nếu một người đàn ông không có những khả năng này, anh ta không những không thể săn được con mồi trong một thời gian dài mà thậm chí còn có thể trở thành con mồi của những loài động vật hoang dã khác, chính vì điều này mà đàn ông nắm bắt rất tốt các công cụ quan tâm khác nhau, đồng thời khả năng định hướng và tập trung mạnh hơn phụ nữ một chút. Điểm này cũng đã được đề cập trong cuốn sách "Lược sử loài người".

Vào thời điểm đó, phụ nữ là những người hái lượm, chịu trách nhiệm chính trong việc kiếm thức ăn, bổ sung dinh dưỡng cho con người và sinh con. Hành vi sưu tập, khả năng cá nhân cần thiết để thu thập tương đối đơn giản, kết quả lao động được mong đợi tốt hơn, không cần đi bộ xa, không cần xác định phương hướng. Các tài nguyên cũng tương đối dồi dào và áp lực không lớn.

Chính vì điều này mà ngày nay người ta vẫn có những thói quen như vậy, điển hình nhất là mua sắm. Đàn ông quen với môi trường rất yên tĩnh, thích ở một mình và không thích đến những trung tâm mua sắm ồn ào. Chính vì điều này mà trong các trung tâm thương mại có rất nhiều địa điểm được bố trí đặc biệt dành cho nam giới để họ có thể chờ đợi phụ nữ. Và ý thức về phương hướng của chúng cũng rất tốt, bởi vì trong thời đại săn bắn, thường phải đi một quãng đường dài để về nhà.

Ngược lại, phụ nữ có thói quen sưu tầm, thích kén chọn, thích cùng nhau đi chơi, đi mua sắm, thường nhìn mà không mua. Phụ nữ thường rất kiên nhẫn và cần phải trải qua nhiều lựa chọn trước khi có thể tìm thấy điều mình muốn. Đồng thời, khả năng định hướng của phụ nữ nhìn chung kém hơn.

Từ đó không khó để thấy rằng, ở một khía cạnh nào đó, xã hội không ngừng thay đổi, và thậm chí nó rất khác so với con người ở thời kỳ đồ đá. Nhưng nếu quan sát kỹ các thói quen hành vi của con người, bạn sẽ thấy rằng mặc dù con người đã thay đổi trong quá trình phát triển, nhưng các thói quen hành vi của họ vẫn còn được bảo lưu. Và đây chính là ý nghĩa của khảo cổ học, có thể mang đến cho con người sự tổng kết và sắp xếp, đồng thời có thể định hướng cho tương lai.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)