TIN TỨC » Kiến thức

Dùng giấy phép lái xe ô tô hết hạn dưới 3 tháng tham gia giao thông có bị xử phạt không?

Thứ bảy, 27/07/2024 11:19

Mỗi loại giấy phép lái xe đều có thời hạn sử dụng nhất định, vậy sử dụng giấy phép lái xe quá hạn dưới 3 tháng sẽ bị xử phạt ra sao?

Dùng giấy phép lái xe ô tô hết hạn dưới 3 tháng tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định tại khoản 11 Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP (sửa đổi nội dung tại Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP), theo đó:

Phạt tiền từ 05 - 07 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô hoặc máy kéo hoặc các loại xe tương tự với xe ô tô mà có giấy phép lái xe nhưng giấy phép quá hạn dưới 03 tháng.

Do đó, trong trường hợp người dùng giấy phép lái xe ô tô hết hạn dưới 3 tháng tham gia giao thông sẽ bị xử phạt, với mức phạt là từ 05 - 07 triệu đồng.

Dùng giấy phép lái xe ô tô hết hạn dưới 3 tháng tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 05-07 triệu đồng.

Giấy phép lái xe quá hạn dưới 3 tháng có phải thi lại không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT, đã được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 27 Điều 4 Thông tư số 05/2014/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 01/6/2024), theo đó quy định như sau:

- Người có giấy phép lái xe quá hạn từ 03 tháng - dưới 01 năm (tính từ ngày giấy phép hết hạn) thì phải thi sát hạch lại lý thuyết rồi mới được cấp lại giấy phép lái xe.

- Người có giấy phép lái xe quá hạn từ 01 năm trở lên (tính từ ngày hết hạn) thì phải sát hạch lại lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và cả trên đường thì mới được cấp lại giấy phép lái xe.

Như vậy, nếu người lái xe có giấy phép lái xe quá hạn theo quy định nêu trên thì phải thi lại mới được cấp lại giấy phép lái xe.

Ngoài ra, quy định này không đề cập đến trường hợp giấy phép lái xe quá hạn dưới 03 tháng thì có phải thi lại hay không, do đó cũng có thể hiểu trong trường hợp người lái xe có giấy phép lái xe quá hạn dưới 03 tháng thì sẽ được cấp lại mà không cần phải thi lại.

Cách đổi bằng lái ô tô hết hạn

Đổi tại sở GTVT

Trước khi bạn đến Sở GTVT cần chuẩn bị trước cho mình một số giấy tờ sau, để trong quá trình đăng ký cấp lại bằng lái xe ô tô được diễn ra nhanh chóng.

Thủ tục đổi giấy phép lái xe hết hạn gồm:

• Đơn đề nghị cấp đổi lại giấy phép xe ô tô (mẫu của sở GTVT).

• Giấy khám sức khỏe của người muốn cấp lại giấy phép lái xe ô tô (không quá 06 tháng).

• Bản chính hoặc bản sao giấy phép lái xe ô tô hết hạn.

• CMND/ CCCD, hộ chiếu còn thời hạn sử dụng.

• Bước 1: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục cần thiết, tiếp theo bạn phải nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận cấp/ đổi mới bằng lái xe ô tô tại Tổng cục đường bộ Việt Nam (nếu ở thành phố lớn) hoặc ở các tỉnh thì đến Sở GTVT.

• Bước 2: Bạn nộp lệ phí cấp đổi lại giấy phép lái xe ô tô là 135.000đ/ lần.

• Bước 3: Cuối cùng bạn chờ để được cấp lại bằng lái xe ô tô khi có thông báo từ Sở GTVT. Thường thì, sẽ phải mất khoảng 5 ngày đến 7 ngày tài xế sẽ được cấp lại theo quy định.

Đổi online

Ngoài cách đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại Sở GTVT, thì bạn có thể thực hiện đổi bằng lái ô tô hết hạn trực tuyến qua mạng theo các bước sau:

• Bước 1: Truy cập website của tổng cục đường bộ Việt Nam.

• Bước 2: Tiến hành chọn hình thức đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng theo nhu cầu.

• Bước 3: Điền đầy đủ Thông tin giấy phép lái xe, Ghép thêm số GPLX khác (nếu cần), Thông tin yêu cầu thay đổi, Thành phần hồ sơ, Thời gian đăng ký xử lý, Thông tin liên hệ theo yêu cầu => Nhấn Đăng ký. Sau đó xác thực mã xác nhận qua email/ SĐT.

Phí đổi lại giấy phép lái xe ô tô hết hạn qua mạng cũng là 135.000đ/ lần.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới