TIN TỨC » Kiến thức

Đừng mua loại bát này dù rẻ đến đâu, chúng chính là 'ổ độc tố' gây hại cho sức khỏe gia đình. Kiểm tra xem bếp nhà bạn có không?

Thứ hai, 07/08/2023 06:21

Bát là dụng cụ không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày và chúng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Nếu lựa chọn những sản phẩm bát kém chất lượng, chất độc hại từ bát có thể nhiễm ra thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, sử dụng lâu dài sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

Theo chuyên gia sức khỏe, khi đi chợ mua bát, đừng mua những loại này dùng chúng có rẻ đến đâu.

Loại bát đầu tiên là một số loại bát inox kém chất lượng. Bát inox có nhiều ưu điểm. Chúng có khả năng chống vỡ, dễ lau chùi và không dễ sinh vi khuẩn, đặc biệt là trong các gia đình có trẻ em.

Nếu chúng ta mua phải những chiếc bát inox không chất lượng, kém chất lượng, giá rất rẻ thì chất liệu của inox sẽ tương đối kém. Sử dụng lâu dài có thể khiến các kim loại nặng trong vật liệu dần dần kết tủa và tích tụ trong cơ thể con người, do đó ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Hơn nữa, một số loại bát inox kém chất lượng dễ bị han gỉ, bạc màu. Do đó, bạn nên sử dụng bộ đồ ăn bằng thép không gỉ với hệ số an toàn tương đối cao.

Đối với bộ đồ ăn bằng thép không gỉ nói chung, bạn nên chọn bộ đồ ăn cấp thực phẩm 304 hoặc 316. Bát ăn inox 304 được sản xuất theo quy định quốc gia có thể yên tâm sử dụng và tất cả các chỉ số kim loại bên trong sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Còn bát ăn inox 316 khi tất cả các chỉ số đều đạt tiêu chuẩn thì khả năng chịu nhiệt sẽ tốt hơn, sản phẩm inox 316 sẽ tốt hơn 304 nhưng giá thành sẽ cao hơn, 304 có giá phải chăng hơn nên thông thường, bạn có thể chọn bộ đồ ăn phù hợp theo nhu cầu của mình.

Loại bát thứ hai là một số loại bát nhựa kém chất lượng. Bát nhựa có nhiều kiểu dáng khác nhau, từ đắt tiền đến rẻ tiền. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, chúng không chỉ dễ biến dạng mà còn có thể giải phóng một số chất độc hại. Sử dụng lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Trong những trường hợp bình thường, không nên sử dụng bát nhựa để ăn. Nên sử dụng ít hơn hoặc không sử dụng, vì bát nhựa nói chung có chứa thành phần polystyrene, dễ giải phóng một số chất có hại khi nhiệt độ trên 60 độ. Sử dụng lâu dài hoặc ăn quá nhiều có thể dễ dàng gây hại cho cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, nếu là bát nhựa cao cấp thì hệ số an toàn sẽ cao hơn. Đối với những gia đình đã quen sử dụng tô nhựa thì không nên dùng để đựng các món ăn nóng mà nên dùng các món ăn nguội, hoa quả.

Hiện nay trong các gia đình, chúng ta thường sử dụng bát sứ nhiều hơn. Tuy nhiên, khi lựa chọn bát sứ, chúng ta cũng cần lưu ý một số điểm sau.

Đầu tiên, chúng ta nên chọn những chiếc bát sứ có đáy tương đối cao. Đáy bát cao, cách nhiệt sẽ tốt hơn. Nếu là bát sứ có đáy phẳng thì không nên chọn.

Điểm thứ hai là kiểu dáng của bát sứ có rất nhiều hoa văn, họa tiết nhưng chúng ta nên chọn bát sứ trắng tinh thì tốt hơn. Nếu bên trong bát có hoa văn, họa tiết thì sau một thời gian dài chúng ta sử dụng, các hoa văn trên đó sẽ dễ bị bong ra. Vì vậy, thông thường, chúng tôi chọn một chiếc bát sứ có hình thức đẹp và bên trong màu trắng tinh khiết.

Bất kể là loại bát nào, một khi bát có vết nứt bên trong thì phải vứt bỏ và thay bát mới kịp thời. Nếu có vết nứt bên trong bát, rất dễ ẩn chứa chất bẩn và vi khuẩn sinh sôi. Ngay cả khi bề mặt được làm sạch, vi khuẩn trong các vết nứt rất khó làm sạch.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới