TIN TỨC » Kiến thức

Đừng ngại tìm hiểu những kiến ​​thức về 'chuyện ấy' của loài chó, điều đó rất tốt khi nuôi thú cưng

Thứ tư, 16/08/2023 13:13

Những kiến thức sau đây rất hữu ích cho bạn trong việc nuôi và chăm sóc chó.

Động dục của chó

Trên thực tế, khi chó được 6-8 tháng tuổi sẽ xuất hiện lần động dục đầu tiên, tức là chó đã thành thục về mặt sinh dục. Tuy nhiên, không nên phối giống cho chó trong lần động dục đầu tiên, vì lúc này chó chưa phát triển toàn diện, phối giống sẽ gây hại lớn cho cơ thể.

Chó cái một năm động dục hai lần, thông thường sẽ xảy ra vào mùa xuân và mùa thu, khi chó cái động dục, phần dưới cơ thể sẽ tiết ra chất dịch sền sệt màu đỏ, đây là thời kỳ sinh lý của chó. Lúc này nên giúp thú cưng vệ sinh thường xuyên, đồng thời mặc quần cho chó để giữ vệ sinh sạch sẽ.

Chó đực không có thời gian động dục cố định khi bước vào giai đoạn thành thục sinh dục. Khi có một con chó cái đang động dục xuất hiện ở gần đó, nó sẽ huy động nội tiết tố trong cơ thể để gây động dục nên số lần động dục ở chó đực sẽ ít hơn. Chó đực khi động dục sẽ thường xuyên ngồi xổm, đái khắp nơi, thậm chí còn nghĩ đến việc lẻn ra ngoài, chủ nhân nên chăm sóc cẩn thận.

Chó có tập tính sinh sản với mẹ

1. Trong thế giới của loài chó, chúng không phân biệt được chó mẹ - chó con. Trên thực tế, hành vi giao phối cận huyết giữa chó mẹ và chó con có ảnh hưởng rất lớn đến đời con, có thể sinh ra những chú chó có thể chất kém, dị tật gen.

2. Nếu không muốn chó bị giao phối cận huyết thì trước khi chó trưởng thành phải nhốt riêng những con chó khác giới hoặc triệt sản vào thời điểm thích hợp.

Về sự giao phối của những con chó

1. Phương pháp giao phối phổ biến của loài chó là giao phối tự nhiên, tức là hai con chó trong thời kỳ động dục yêu nhau thì sẽ giao phối tự nhiên. Cũng có ba hình thức giao phối là giao phối nhân tạo, giao phối có hỗ trợ và giao phối cưỡng bức. Việc phối giống và nhân giống chó thuần chủng thường được áp dụng, phổ biến ở các trang trại chăn nuôi thú cưng lớn.

2. Khi hai con chó đang giao phối, chúng sẽ dính chặt vào nhau, sau đó sẽ hình thành tình huống húc mông, đây là "nút khóa giao phối", lúc này không được ép chó tách ra. Nếu không, chó sẽ bị thương và có thể tấn công bạn.

3. Thời gian chó giao phối tương đối dài, thông thường từ 20-40 phút. Do số lần giao phối của chó tương đối ít nên thời gian mỗi lần giao phối càng dài càng tốt, chính là để tăng tỷ lệ mang thai của chó cái.

Cách đánh giá sự mang thai của chó cái

Chó thường giao phối vào ngày động dục thứ 10-13, tỷ lệ thành công của chó cái là cao nhất. Một tháng sau khi chó cái được giao phối, tình trạng của nó có thể được quan sát.

Nếu ngực của chó cái trở nên lớn hơn, bụng phình ra, lượng thức ăn tăng đột ngột và trở nên lờ đờ, có thể sơ bộ phán đoán rằng chó có triệu chứng mang thai.

Triệt sản chó

1. Phẫu thuật triệt sản chó đực và chó cái có sự khác biệt nhất định, phẫu thuật triệt sản chó đực là phẫu thuật trong ống nghiệm, rủi ro phẫu thuật thấp, thời gian phẫu thuật ngắn, phục hồi sau phẫu thuật dễ dàng, giá thành tương đối thấp. Tuy nhiên, mổ triệt sản chó cái là mổ bên trong, không đơn giản, tiềm ẩn rủi ro cao, mất nhiều thời gian, sau mổ cần được chăm sóc cẩn thận nếu không dễ bị nhiễm trùng, giá thành tương đối cao.

2. Dù là chó đực hay chó cái, sau khi triệt sản có thể chúng sẽ không tiếp nhận được một thời gian và cảm thấy chán nản. Lúc này chủ nuôi phải đồng hành nhiều hơn để xoa dịu cảm xúc của nó, bạn cũng có thể cho ăn đồ ăn nhẹ ngon.

3. Sau khi triệt sản nhiều chó dễ bị tăng cân do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, lười vận động, cải thiện cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên béo phì quá mức sẽ không tốt cho sức khỏe của chó nên phải kiểm soát tốt cân nặng của nó, giữ trọng lượng trong phạm vi tiêu chuẩn.

Nếu chó đã béo phì, nên chọn thức ăn cho chó ít chất béo làm thức ăn chính.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới