TIN TỨC » Kiến thức

Đừng tưởng ngâm bát đĩa vào nước trước khi rửa sẽ dễ loại bỏ cặn bẩn, không những không sạch mà còn cực nguy hiểm

Thứ sáu, 31/03/2023 15:57

Nhiều gia đình có thói quen ngâm chén đĩa trong vài giờ rồi mới rửa hoặc ngâm qua đêm, tuy nhiên, nếu bạn có thói quen này thì nên bỏ ngay.

Khi ăn xong, thay vì rửa luôn bát đĩa, nhiều người chọn cách ngâm bát đĩa bẩn trong nước khoảng vài giờ, thậm chí qua đêm để sáng mai mới rửa. Tuy nhiên, thực tế càng ngâm lâu càng khó rửa. Bên cạnh đó, việc ngâm bát đĩa bẩn lâu sẽ khiến cho vi khuẩn sản sinh, cho dù có dùng miếng bọt biển cùng chất tẩy rửa cũng không thể sạch được.

Việc ngâm chén bát nhiều giờ hoặc qua đêm mới rửa khiến cho vi khuẩn sản sinh gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, trong quá trình rửa chén đĩa, nên chú ý thêm 5 điều sau:

1. Pha loãng nước rửa chén cùng với nước ấm để tăng hiệu quả làm sạch

Cứ nghĩ cho nước rửa chén trực tiếp lên miếng bọt biển để cọ rửa là tốt, song thực chất không phải thế, mọi người nên pha loãng nước rửa chén cùng với nước ấm vì thành phần chính trong chất tẩy rửa này chứa enzyme phân hủy và nhiệt độ thích hợp nhất để làm việc này là khoảng 38 độ C.

2. Đừng để chung chén đĩa có dầu và không dầu với nhau

Việc làm này sẽ khiến việc rửa chén đĩa thêm mất thời gian và gia tăng thêm lượng vi khuẩn, thay vào đó, mọi người nên tách riêng 2 loại ra. Việc này nên làm tương tự với chén đĩa đựng thịt sống và rau củ, trái cây. Khi rửa, nên nhớ để ý đến khu vực đáy chén dĩa vì đó là nơi dễ đóng cặn bẩn, nếu không được làm sạch sẽ vô tình đưa vi khuẩn từ cái này đến cái khác.

3. Rửa sạch chén đĩa bằng nước nóng

Chén đĩa sau khi được thoa cùng với hỗn hợp nước rửa chén pha loãng cùng nước ấm xong, giờ đến lúc phải tráng lại bằng nước sạch. Nếu có thể, chị em nên dùng nước nóng vì đây là cách để tránh tồn dư của chất tẩy rửa và dầu mỡ còn sót lại.

4. Chén đĩa sau khi rửa xong nên được để ráo nước và lau khô trước khi dùng

Chén đĩa dù được rửa sạch cách mấy nhưng không được đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát thì cũng sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Do đó, chị em hãy chú ý phơi ở nơi khô ráo và lau khô trước khi dùng. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến việc vệ sinh bồn rửa sau khi rửa xong vì nếu không làm như vậy sẽ dễ gây lây nhiễm chéo.

5. Phơi nắng là cách tốt nhất để khử trùng chén đĩa sau khi rửa

Máy khử trùng chỉ là giải pháp cấp thời nếu nhà chúng ta không đủ điều kiện để phơi nắng, còn nếu có điều kiện thì chị em nên phơi nắng trực tiếp, tia cực tím có khả năng khử trùng cực kỳ tốt đấy ạ.

6. Thay mới miếng bọt biển, giẻ lau

Chú ý quá trình rửa chén thôi vẫn chưa đủ, chị em nên để ý miếng bọt biển để rửa hoặc giẻ lau chén.

Vì đây là nơi dễ phát tán vi khuẩn nếu chúng không được làm sạch đúng cách, chị em nên định kỳ thay thế chúng thường xuyên, tốt nhất là mỗi tuần/lần. Đừng ngâm chúng sau khi rửa mà hãy giặt sạch rồi phơi ở nơi khô thoáng hoặc dưới ánh nắng mặt trời càng tốt để loại bỏ vi khuẩn.

Có thể khử trùng miếng bọt biển, dụng cụ rửa chén bằng lò vi sóng, nghĩa là ngâm trong nước và cho vào lò làm nóng trong vòng 3 phút, hoặc dùng nước sôi nấu trong 3 - 4 phút hay đơn giản hơn là dùng 1ml chất khử trùng pha với 250ml nước rồi ngâm trong 2 giờ. Sau khi thực hiện các bước này xong, hãy phơi thật khô miếng bọt biển.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)