TIN TỨC » Kiến thức

Đừng vội vứt 3 loại hạt này sau khi ăn quả, chúng sẽ trở thành 'kho báu' khi trồng vào chậu

Thứ tư, 17/07/2024 15:41

Những chậu cây được trồng từ những loại hạt rẻ tiền này sẽ chinh phục bất kỳ ai yêu thích một không gian xanh, một khu bonsai thu nhỏ trong chính ngôi nhà của mình.

1. Hạt xoài

Sau khi thưởng thức những trái xoài thơm ngon, đừng vội vứt đi phần hạt, với vài bước đơn giản là từ hạt xoài đã biến thành chậu cây độc đáo.

Đầu tiên, rửa sạch hạt xoài, sau đó để phơi khô trong vòng hai ngày đến khi hạt chuyển thành màu trắng. Dùng dao hoặc kéo, khéo tay rạch lớp ngoài hạt xoài theo chiều dọc, lấy ra phần hạt bên trong. Bề mặt hạt được bao bọc bởi một lớp vỏ màu sẫm nâu, dùng móng tay tách nhẹ lớp vỏ này để giúp hạt dễ dàng hấp thụ nước.

Tiếp theo ngâm hạt vào nước sạch, thay nước ít nhất mỗi ngày một lần. Sau từ 4 - 7 ngày hạt xoài bắt đầu nảy mầm. Chuẩn bị một chậu cây sâu lòng kèm đất tơi xốp rồi gieo hạt xoài đã này mầm vào đất. Nhớ đặt chậu tại nơi có ánh sáng mặt trời, tưới nước đầy đủ. Sau một tuần, những mầm cây đầu tiên sẽ nhú khỏi mặt đất. Một tháng sau, là chúng ta đã có cây xoài non xanh tốt, tràn đầy sức sống.

2. Hạt lựu

Sau khi ăn lựu, nhớ lựa kĩ những hạt lựu tròn trĩnh nhất rửa sạch hạt, để hạt khô ở nơi thoáng mát tránh ánh sáng mặt trời.

Sau đó chuyển hạt giống vào khay ươm đặt ở nơi có ánh sáng mặt trời, nhớ thường xuyên phun nước để cung cấp độ ẩm cho hạt. Sau khoảng từ 2 – 3 tuần, hạt lựu bắt đầu nảy mầm. Lựa chọn những mầm cây khoẻ nhất để trồng trong chậu. Trong quá trình cây phát triển, bạn có thể tạo hình cây theo ý muốn bằng dây thép mềm.

3. Hạt vải

Hạt vải sau khi rửa sạch, chúng ta cũng đưa vào khay ươm, tưới nước hàng này đến khi nẩy mầm.

Chọn một chiếc bình thật đẹp, sâu đáy để rễ cây phát triển thoải mái, cho đất màu mỡ tơi xốp nhớ phun sương tạo ẩm đất (đừng quá ướt) trước khi trồng cây. Khoét lỗ trên đất rồi cho hạt vải đã nảy mầm vào, nhớ khi trồng phải cho chồi hướng lên trên.

Khi trồng xong có thể trải một lớp sỏi nhỏ thật mỏng lên trên nhằm ngăn nước bốc hơi giữ độ ẩm cho đất. Sau từ 7 – 10 ngày chồi cây màu nâu đổ tươi sẽ nhô lên khỏi mặt đất, hãy tiếp tục kiên nhẫn chăm sóc để có một chậu cây thật đẹp nhé.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới