TIN TỨC » Kiến thức

Đừng vứt bỏ “dầu thải” trong máy hút mùi. Nó có nhiều công dụng và có thể tiết kiệm hàng trăm đô la mỗi năm

Thứ ba, 02/07/2024 12:02

Như người ta thường nói: “Thực phẩm là quan trọng nhất đối với con người”, ăn uống là chủ đề được người dân quan tâm nhất. Chỉ cần no bụng là nhu cầu cơ bản nhất.

Nhà bếp là nơi nấu nướng và nấu nướng, bởi thói quen nấu nướng của người Việt chúng ta là chiên, rán, xào tạo ra nhiều khói dầu và vết dầu. Để tránh khói dầu lan ra xung quanh và bám vào tường, đồ đạc khiến mọi thứ dính dầu mỡ. Vì vậy, nhiều người sẽ lắp đặt máy hút mùi trong nhà của họ.

1. Dầu thải từ máy hút mùi là gì?

"Dầu thải" là khói sinh ra khi nấu nướng, tích tụ dần theo thời gian. Dầu thải chứa rất nhiều protein giống như dầu động cơ và có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống.

Hầu hết các loại máy hút mùi đều được trang bị hộp đựng dầu . Khi khói dầu tích tụ đến một mức nhất định sẽ tích tụ thành “dầu thải”.

Nhiều người sẽ vứt “dầu thải” trong máy hút mùi. Tuy nhiên, họ không biết rằng “dầu thải” này có rất nhiều công dụng tuyệt vời nên đừng vứt nó đi . Nếu sử dụng đúng cách, bạn có thể tiết kiệm hàng trăm đô la mỗi năm.

Khi vệ sinh máy hút mùi, chúng ta chỉ cần lấy hộp nhỏ ra và dùng thùng chứa để thu gom dầu thải.

2. Công dụng thần kì của “dầu thải” trong máy hút mùi

1. Tẩy vết dầu mỡ cứng đầu

Có sự hòa tan lẫn nhau giữa dầu thải và dầu mỡ, điều đó có nghĩa là dầu thải có thể dễ dàng hòa tan các vết dầu và vết dầu cứng đầu.

Nếu có những vết dầu cứng đầu trên bếp, máy hút mùi và dụng cụ nhà bếp thì sẽ rất khó làm sạch, thậm chí các loại chất tẩy rửa khác nhau cũng không hiệu quả lắm.

Đối mặt với vấn đề này, dầu thải trong máy hút mùi chỉ đơn giản là một chất tẩy rửa tự nhiên, có thể dễ dàng giải quyết vấn đề vết dầu, vết dầu trong nhà bếp.

Hoạt động cụ thể:

Chúng ta chỉ cần phết đều dầu thải lên bề mặt của máy hút mùi. Sau đó chà nhẹ và lau bằng nước sạch. Lúc này, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những vết dầu, vết dầu cứng đầu đã biến mất và trở nên sạch sẽ, sảng khoái trở lại.

2. Làm phân bón cho hoa

Nhiều người trồng một số chậu cây xanh trong nhà, không chỉ trang trí môi trường mà còn thanh lọc không khí, thậm chí còn cải thiện vận khí phong thủy của gia đình.

Nếu muốn cây xanh phát triển tốt, chỉ tưới nước và phơi nắng thôi là chưa đủ mà còn cần phải bón phân thường xuyên. Thật trùng hợp, dầu thải trong máy hút mùi có thể được sử dụng làm phân bón cho cây xanh.

Hoạt động cụ thể:

Đổ một lượng dầu thải thích hợp vào chậu cây xanh, sau đó phủ một lớp đất lên dầu thải .

Dầu thải chứa protein và nitơ, phốt pho và kali là chất dinh dưỡng cho hoa và cây trồng. Chúng cho phép cây xanh phát triển mạnh mẽ hơn và tiết kiệm tiền phân bón hóa học.

3. Bảo quản đồ gỗ

Nhiều đồ nội thất bằng gỗ cần được bảo trì thường xuyên. Điều này sẽ làm cho đồ nội thất sáng bóng hơn và kéo dài tuổi thọ của nó .

Nếu đồ nội thất bằng gỗ trong nhà cần được bảo trì thì không cần phải mua sản phẩm bảo dưỡng đặc biệt. Dầu thải trong máy hút mùi có thể được sử dụng trực tiếp.

Hoạt động cụ thể:

Trộn dầu thải với một lượng nhỏ nước cốt chanh, sau đó nhúng một ít vào khăn mềm rồi lau đều lên bề mặt đồ nội thất.

Vì đặc tính của dầu thải tương tự như dầu công nghiệp nên nó có thể tạo thành một lớp màng bảo vệ trên bề mặt đồ gỗ, giúp đồ gỗ sáng bóng, đồng thời còn có thể giúp đồ đạc không bị khô.

4. Bảo quản kéo, kìm và các dụng cụ khác

Các dụng cụ như kìm, kéo rất dễ bị rỉ sét nếu không sử dụng trong thời gian dài. Khi sử dụng lại sẽ rất khó sử dụng do rỉ sét và không đủ dầu bôi trơn.

Chúng ta thường có thể sử dụng "dầu thải" để bảo dưỡng kéo, kìm và các dụng cụ khác để tránh rỉ sét.

Hoạt động cụ thể:

Dùng tăm bông nhúng vào một ít dầu thải và chạm trực tiếp vào khe hở kết nối giữa kéo và kìm. Sau đó nhanh chóng bóp vài lần. Dầu thải có thể cải thiện đáng kể khả năng bôi trơn của kéo và kìm.

5. Bôi trơn bản lề, ổ khóa, bản lề

Nếu khóa cửa, bản lề tủ, bản lề và các phần cứng khác trong nhà thiếu chất bôi trơn, chúng sẽ phát ra tiếng cọt kẹt mỗi khi đóng mở cửa.

Đối mặt với tình trạng này, thông thường cần phải bôi một ít chất bôi trơn lên phần cứng. Nếu trong nhà có “dầu thải”, bạn có thể trực tiếp sử dụng dầu bôi trơn.

Hoạt động cụ thể:

Nhúng tăm bông vào một ít dầu thải và bôi lên phần cứng. Nó không chỉ bôi trơn mà còn ngăn ngừa rỉ sét.

6. Làm đèn dầu

Hiện nay hiếm thấy "đèn dầu". Nếu thỉnh thoảng bạn muốn bỏ lỡ một chiếc đèn dầu, bạn có thể trực tiếp sử dụng dầu thải trong máy hút mùi để làm một chiếc.

Hoạt động cụ thể:

Chuẩn bị một thùng chứa thích hợp và một sợi dây bông. Sau đó đổ dầu thải vào thùng chứa rồi cho dây bông vào, đảm bảo dây bông đã ngấm hoàn toàn vào dầu thải.

Sau khi sợi dây bông đã thấm hết dầu thải, hãy rút một đoạn nhỏ ở một đầu ra . Sau đó dùng bật lửa thắp sáng sợi dây bông, thế là chiếc đèn dầu đơn giản đã hoàn thành.

Nếu nhà bị mất điện và không có thiết bị chiếu sáng, bạn có thể sử dụng đèn dầu để đáp ứng nhu cầu cấp thiết, vừa thiết thực vừa thân thiện với môi trường.

Tóm tắt ở cuối bài viết

Hầu hết mọi người không chú ý đến dầu thải trong máy hút mùi. Tuy nhiên, chỉ cần sử dụng đúng cách, chúng ta vẫn có thể phát huy được nhiều tác dụng thần kỳ. Sau khi đọc bài viết này, đừng bao giờ vứt dầu thải ở nhà, hãy thu gom nó để phòng trường hợp khẩn cấp.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới