TIN TỨC » Kiến thức

Đừng vứt vỏ mướp. Hầu hết mọi người không biết nó có những lợi ích tuyệt vời này

Thứ bảy, 03/08/2024 16:44

Vào mùa hè nóng nực này, nhiều người sẽ chán ăn do nhiệt độ cao nên tôi khuyên mọi người nên ăn thêm mướp. Là loại rau theo mùa vào mùa hè, mướp không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn có thịt tươi mềm, vị tương đối nhẹ, có tác dụng “thanh nhiệt, giải nhiệt mùa hè, khử khô” rất tốt.

Tuy nhiên, khi thưởng thức vị ngon của mướp, có một chi tiết nhỏ thường bị mọi người bỏ qua – đó là khâu chế biến vỏ mướp. Vì thớ xơ mướp thô nên cần phải bóc vỏ trước mỗi lần nấu. Tôi tin rằng nhiều bạn chỉ vứt vỏ xơ mướp đã nạo vỏ đi, nhưng thực tế vỏ xơ mướp cũng có rất nhiều công dụng. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn một số công dụng tuyệt vời của vỏ mướp. Hãy theo dõi mình để tìm hiểu thêm nhé!

1: Thanh nhiệt, giải độc

Mặc dù vỏ mướp rất thô và có vị chát, không thích hợp để dùng nhưng chúng ta có thể ngâm vỏ trong nước rồi uống. Vỏ mướp có tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa phổi, xoa dịu lửa gan. Trong mùa hè nóng nực này, con người thường cảm thấy khó chịu, cáu kỉnh, thậm chí có thể bị đau họng, chảy máu nướu răng và các triệu chứng khác khi nhiệt độ quá cao. Lúc này, chúng ta có thể chuẩn bị một ít vỏ xơ mướp tươi, rửa sạch rồi cắt thành từng đoạn nhỏ hoặc lát mỏng, đổ nước sôi vào, ngâm khoảng 10 phút rồi uống. Nếu cảm thấy vị nhạt, bạn cũng có thể thêm một lượng đường phèn hoặc trà xanh thích hợp để tăng hương vị. Nước xơ mướp này có tác dụng khử lửa trong cơ thể một cách hiệu quả, mang lại cảm giác mát lạnh, có tác dụng giải nhiệt. Cần lưu ý, tuy ngâm vỏ mướp trong nước có nhiều công dụng nhưng do tính mát nên người tỳ vị yếu nên uống với lượng vừa phải để tránh tác dụng phụ cho cơ thể.

2: Làm trắng và loại bỏ mụn trứng cá

Vỏ mướp rất giàu các thành phần như citrulline, vitamin C và pectin. Những thành phần này có chức năng dưỡng ẩm, chống oxy hóa, ức chế melanin và khóa độ ẩm cho da. Nó có thể làm trắng, cấp nước và nuôi dưỡng da. Cách sử dụng vỏ xơ mướp cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho vỏ xơ mướp đã rửa sạch vào nồi không chứa nước và không có dầu, sau đó cho một lượng nước thích hợp vào đun sôi. Khi nước xơ mướp đun sôi để nguội tự nhiên đến nhiệt độ thích hợp, lọc bỏ cặn bên trong, sau đó dùng bông tẩy trang nhúng vào nước xơ mướp lau nhẹ nhàng lên mặt, hoặc ngâm trực tiếp mặt vào nước xơ mướp một lúc. Chỉ cần kiên trì một thời gian sẽ thấy kết quả rõ ràng. Ngoài ra, nếu da bị mụn, chúng ta cũng có thể đắp vỏ xơ mướp tươi lên vùng bị mụn. Chất sulfoflavin trong đó có thể giúp cải thiện tình trạng mụn. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu tình trạng mụn nặng hoặc da đang bị tổn thương thì nên tránh phương pháp này để tránh làm tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.

3: Khử mùi tủ lạnh

Mùi hôi tủ lạnh được cho là vấn đề khiến nhiều gia đình đau đầu, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng này khi có rất nhiều thực phẩm tích tụ trong tủ lạnh. Khi để quá nhiều thức ăn rất dễ phát sinh mùi hôi dẫn đến có mùi khó chịu, có thể ngửi thấy ngay khi mở cửa tủ lạnh. Nếu bạn muốn khử mùi hôi trong tủ lạnh, vỏ xơ mướp có thể giúp ích rất nhiều. Chúng ta chỉ cần cho vỏ xơ mướp tươi sạch vào tô rồi đặt thẳng vào góc tủ lạnh. Sở dĩ vỏ xơ mướp có thể khử mùi tủ lạnh là vì trên bề mặt nó có nhiều lỗ nhỏ. Những lỗ nhỏ này có thể hút mùi trong tủ lạnh một cách hiệu quả, từ đó làm bay mùi hôi. Hơn nữa, bản thân vỏ xơ mướp cũng tỏa ra mùi thơm nhẹ. Sau khi chúng ta cho vào tủ lạnh một thời gian, mùi hôi trong tủ lạnh đã giảm đi đáng kể và thay vào đó là mùi thơm của vỏ xơ mướp.

4: Tưới hoa

Đầu tiên chúng ta chuẩn bị một ít vỏ xơ mướp tươi, cắt thành từng miếng nhỏ và cho vào hộp đựng. Tiếp theo chúng ta cần lấy một ít nước vo gạo. Chúng ta thường cần vo gạo trước khi nấu cơm. Chúng ta đổ nước vo gạo vào vỏ xơ mướp và ngâm như thế này. trong nửa giờ.

Gần hết thời gian ngâm, chúng ta lọc nước cho vào bình tưới, sau đó có thể dùng nước này trực tiếp để tưới hoa, cây tại nhà. Nước vo gạo rất giàu tinh bột, có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho hoa, cây, còn chất dinh dưỡng trong vỏ mướp có thể bổ sung canxi, kali và các nguyên tố khác cho hoa, cây. Khi sử dụng giải pháp này để tưới hoa, cây, chúng ta có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và giúp hoa, cây phát triển tươi tốt hơn. Điều này cũng giúp tiết kiệm tiền mua phân bón hoa. Nếu bài viết hôm nay hữu ích với bạn, hãy theo dõi và like. Cảm ơn bạn đã ủng hộ.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới