TIN TỨC » Kiến thức

Đừng vứt vỏ tỏi ở nhà, đó là một 'kho báu' lớn. Nó có nhiều công dụng, tiết kiệm tiền và dễ sử dụng, thiết thực cho mọi người

Thứ tư, 04/10/2023 21:53

Mọi người đều quen thuộc với tỏi, nó là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của chúng ta.

Có thể nhiều bạn sẽ có thói quen cho một ít tỏi vào các món ăn khi nấu nướng. Mùi thơm của tỏi có thể làm tăng độ tươi của món ăn, vị cay của tỏi cũng có tác dụng khử mùi tanh. Tuy nhiên, trước khi ăn tỏi, chúng ta cần gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Vậy xử lý vỏ tỏi bóc vỏ như thế nào? Có lẽ nhiều người sẽ ném nó vào thùng rác. Nhưng thực tế, vỏ tỏi có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống, hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số công dụng của vỏ tỏi trong cuộc sống. Hãy theo dõi tôi để tìm hiểu thêm về chúng nhé!

Công dụng thần kỳ thứ nhất: Cho gia cầm ăn

Một số bạn ở nông thôn sẽ nuôi một số loại gia cầm như gà, vịt, ngỗng ở nhà, những con gia cầm này cần được cho ăn hàng ngày. Thực tế khi cho gia cầm ăn, chúng ta có thể trộn một ít vỏ tỏi vào thức ăn hoặc ngũ cốc. Vỏ tỏi rất giàu protein và allicin, đồng thời allicin còn có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn. Khi ăn gia cầm không chỉ có thể làm tăng cảm giác thèm ăn của gia cầm mà còn làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, tăng tỷ lệ sống, giúp thịt gia cầm thơm ngon hơn.

Công dụng thần kỳ thứ hai: Khử mùi hôi giày

Vỏ tỏi rất khô, vỏ tỏi còn chứa allicin, có tác dụng diệt khuẩn và kháng khuẩn. Vậy chúng ta cũng có thể sử dụng đặc tính này của vỏ tỏi để khử mùi hôi bên trong giày. Sau khi mang giày một ngày, chắc chắn bên trong sẽ có hơi ẩm, thậm chí có mùi khó chịu. Vì vậy lúc này chúng ta chỉ cần lấy một nắm vỏ tỏi lần lượt bỏ vào hai chiếc giày. Sau khi để như vậy qua một đêm, hơi ẩm bên trong giày sẽ biến mất và giày sẽ trở nên khô ráo. Tất nhiên, mùi hôi cũng sẽ được loại bỏ cùng nhau và hiệu quả rất tốt.

Công dụng thần kỳ thứ ba: Ngâm chân

Sau một ngày bận rộn, nhiều bạn sẽ giải tỏa mệt mỏi bằng cách ngâm chân, ngâm chân có rất nhiều lợi ích, không chỉ có tác dụng giảm mệt mỏi mà còn có tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh. Thực tế, khi ngâm chân, chúng ta cũng có thể cho một ít vỏ tỏi vào nước ngâm chân. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên ngâm vỏ tỏi trong nước ấm 60 độ trước khi dùng để ngâm chân, vì nước ấm có thể giải phóng hoàn toàn allicin trong vỏ tỏi, đồng thời tác dụng kháng khuẩn, chống viêm của allicin cũng có thể phát huy hiệu quả loại bỏ mùi hôi trên đôi chân của chúng ta, làm cho đôi chân của chúng ta tươi mát và thoải mái hơn.

Công dụng thần kỳ thứ tư: Làm phân bón

Nhiều bạn bè sẽ trồng một số chậu hoa và cây cảnh trên ban công ở nhà, điều này không chỉ giúp không khí trong nhà trong lành mà còn nuôi dưỡng tình cảm bằng cách chăm sóc hoa và cây khi rảnh rỗi. Trên thực tế, vỏ tỏi của chúng ta còn có thể dùng làm phân bón hoa để trồng hoa và cây, vì vỏ tỏi rất giàu kali và phốt pho, đồng thời những nguyên tố này cũng là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của hoa và cây. Chúng ta chỉ cần cho trực tiếp vỏ tỏi vào đất trồng cây là có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho hoa và cây, giúp hoa và cây phát triển tươi tốt hơn, đồng thời tiết kiệm tiền mua phân bón hoa. Không chỉ vậy, mùi hôi tỏa ra từ vỏ tỏi còn có tác dụng đuổi muỗi nên muỗi sẽ không đến gần chậu cây của chúng ta.

Nếu bài viết hôm nay hữu ích với các bạn thì hãy cho mình một lượt theo dõi và một like nhé. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới