TIN TỨC » Kiến thức

“gạo nếp tròn” và “gạo nếp dài” có sự khác biệt lớn đến vậy! Đừng mua nhầm nữa

Thứ sáu, 07/06/2024 11:40

Nhiều bạn bối rối khi mua gạo nếp, không biết loại gạo nếp nào phù hợp hơn để làm bánh. Hôm nay chúng ta cùng trò chuyện với các bạn về sự khác biệt giữa “gạo nếp tròn” và “gạo nếp dài”. Sau khi hiểu rõ những khác biệt này, chúng ta có thể lựa chọn loại gạo nếp phù hợp theo nhu cầu của bản thân nhé!

Một: Sự khác biệt về hình dạng

Gạo nếp hạt tròn có hình dạng tròn và đầy đặn về tổng thể, tạo cho người ta cảm giác tròn trịa. Gạo nếp dài có hình dáng thon dài, hạt thon dài hơn và hình dáng tổng thể thon gọn hơn.

Thứ hai: Sự khác biệt về dinh dưỡng

Cả "gạo nếp tròn" và "gạo nếp dài" đều rất bổ dưỡng, chứa protein, nhiều loại vitamin, tinh bột,... có tác dụng bổ khí, kiện tỳ, dạ dày, cầm mồ hôi. Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt nhỏ về dinh dưỡng giữa “gạo nếp tròn” và “gạo nếp dài”. Hàm lượng tinh bột trong gạo nếp hạt tròn cao hơn, trong khi hàm lượng trong gạo nếp hạt dài lại phong phú hơn.

Thứ ba: Hương vị khác nhau

Vì gạo nếp tròn có hàm lượng tinh bột cao hơn nên kết cấu tương đối mềm và dẻo. Sau khi nấu, gạo nếp dẻo ít dính hơn và kết cấu cũng không cứng. Cấu trúc tinh bột của gạo nếp dài tương đối lỏng lẻo, kết cấu hơi cứng hơn sau khi nấu. Nó có độ dai nhất định và có hương vị đậm đà của gạo. Vì vậy, nếu bạn thích nguyên liệu dai đậm đà thì có thể chọn loại gạo nếp hạt dài; còn nếu bạn thích độ mềm, dẻo và nếp thì loại gạo nếp hạt tròn sẽ phù hợp hơn với bạn.

Bốn: Công dụng khác nhau

Vì gạo nếp tròn có độ dính chắc hơn và dễ nấu hơn trong quá trình nấu nên thường được dùng để chế biến nhiều món ngon khác nhau. Ví dụ, làm bánh bao, bánh gạo nếp, bánh gạo và các loại thực phẩm truyền thống theo mùa khác, gạo nếp tròn thích hợp hơn để làm bánh. Nó có kết cấu mềm và như sáp. Ngay cả sau khi bánh bao đã nguội, chúng không dễ sống lại và vẫn có vị mềm và sáp. Ngoài ra, gạo nếp tròn còn có thể dùng để nấu cháo, hầm canh,… có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm cho cơ thể dẻo dai hơn.

Còn đối với gạo nếp hạt dài, độ dẻo của nó không được chắc bằng gạo nếp tròn nên không thể kết dính chặt các nguyên liệu, gia vị với nhau như gạo nếp tròn. Nhưng hương vị của nó rất độc đáo, có độ dai và đàn hồi nhất định nên thích hợp hơn để làm những món ăn cần duy trì hình dạng và mùi vị nhất định. Ví dụ: làm trân châu viên, xôi, gà nếp, bánh gạo, sườn nếp,… Độ dẻo của nó có thể thể hiện vẻ đẹp của thành phẩm. Tuy nhiên, do độ cứng cao của gạo nếp dài nên sau khi nguội sẽ dễ sống lại và khi ăn sẽ có vị cứng.

Năm: Giá cả khác nhau

Khi mua gạo nếp, chúng ta cũng sẽ thấy giá của “gạo nếp tròn” và “gạo nếp dài” cũng khác nhau. Nói chung, “gạo nếp tròn” sẽ đắt hơn “gạo nếp dài”.

Trên thực tế, dù là gạo nếp hạt dài hay gạo nếp hạt tròn thì mỗi loại đều có sức hấp dẫn và ưu điểm riêng. Nếu bạn thích độ dai và dẻo độc đáo thì gạo nếp hạt dài phù hợp hơn; còn nếu bạn thích độ dẻo và mềm thì gạo nếp hạt tròn là lựa chọn tốt hơn.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới