TIN TỨC » Kiến thức

Gen bố hay mẹ xác định chỉ số IQ của con?

Thứ hai, 23/07/2018 10:28

Các nghiên cứu cho thấy có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến trí tuệ, tính cách và ngoại hình của trẻ. Nhưng di truyền cũng là một trong những yếu tố quyết định.

Chúng ta đều biết giới tính của thai nhi là do bố quyết định, tuy nhiên còn rất nhiều yếu tố khác bé được thừa hưởng từ bố hoặc mẹ theo luật di truyền. Hãy cùng tìm hiểu một vài thông tin di truyền thú vị như chỉ số IQ, tính cách cũng như chiều cao của trẻ do cha mẹ quyết định như thế nào nhé.

Chỉ số IQ

Các nghiên cứu cho thấy có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến trí tuệ, tính cách và ngoại hình của trẻ. Nhưng di truyền cũng là một trong những yếu tố quyết định.

Nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng di truyền không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến trí thông minh của trẻ. Nó được ước tính chỉ khoảng 40 - 60% trí thông minh là do di truyền, còn lại phụ thuộc vào các yếu tố tương tự như môi trường. Nhưng những nghiên cứu về di truyền ảnh hưởng tới trí thông minh của trẻ cũng là chủ đề rất thu hút với bất kì bậc cha mẹ nào.

Như vậy, trong khi người cha chỉ có thể truyền cho con tính cách thì người mẹ lại truyền cho con toàn bộ trí tuệ. Phát hiện này giải thích vì sao các vĩ nhân đều có những bà mẹ rất thông minh. Bởi trí tuệ của con người tập trung chủ yếu ở nhiễm sắc thể X. Mà phụ nữ có tới 2 nhiễm sắc thể X, trong khi nam giới chỉ có 1. Các gene thông minh nằm rải rác trên chuỗi AND, nhưng có tới 2/3 tập trung ở nhiễm sắc thể giới tính X.

Tính cách

Theo nghiên cứu, những đứa trẻ chắc chắn sẽ được di truyền tính cách của bố mẹ ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Thế nhưng đây không phải là yếu tố quyết định tính cách cho tới khi đứa trẻ trưởng thành, mà quan trọng nhất đó là yếu tố môi trường và sự giáo dục.

Tuy nhiên, tính cách của con gái chịu nhiều ảnh hưởng di truyền từ bố hơn so với con trai. Theo nhận định của các chuyên gia tâm lý học, người cha đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách và nhân cách của con gái. Họ có thể truyền thụ cho con gái của mình rất nhiều bài học và kinh nghiệm sống, từ đó giúp tính cách con gái mình thêm phong phú và sâu sắc hơn.

Chiều cao

Với một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dưỡng chất thì 70% chiều cao của con trẻ được thừa hưởng từ cả bố và mẹ trong đó người cha là 35% , mẹ là 35%. Nếu cả bố và mẹ đều không cao thì tương lai đẻ ra một em bé cao vượt trội là rất khó bởi 30% từ chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể chất không thể cải thiện được quá nhiều.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)