TIN TỨC » Kiến thức

Giá trị của sinh mệnh không phụ thuộc vào những gì chúng ta làm

Thứ bảy, 07/05/2022 07:45

Giá trị của sinh mệnh không phụ thuộc vào những gì chúng ta làm, cũng không phụ thuộc vào những nhân vật mà chúng ta kết giao, mà là nằm ở chính bản thân mỗi chúng ta.

Con người sống vì điều gì? Là để sinh tồn. Sinh tồn để làm gì? Là để theo đuổi. Thế nhưng, trên thế giới này, mỗi người đều theo đuổi những thứ khác nhau, có những mong muốn và khát vọng khác nhau. Tư Mã Thiên từng nói: “Con người ai rồi cũng sẽ chết, có người thì cái chết nặng tựa Thái Sơn, có người lại nhẹ tựa lông hồng”.

(Ảnh minh họa)

Trên đường đời, chúng ta sẽ trải qua rất nhiều chuyện. Có người sẽ có rất nhiều cống hiến trong cuộc đời, những người như vậy thường hy sinh cuộc đời mình cho người khác, sự ra đi của họ nặng tựa Thái Sơn. Còn những kẻ phản quốc, tham quan, tàn ác, có chết cũng đáng đời, sẽ bị người đời mắng nhiếc, chửi rủa. Hai kiểu người như vậy khác biệt nhau quá nhiều.

Có một câu chuyện như thế này:

Trong một diễn đàn, một diễn thuyết gia nổi tiếng chẳng hề nói lời mở đầu, trên tay cầm một tờ 20 đô, đối mặt với 200 người trong phòng hội thảo, ông nói: “Có ai muốn 20 đô này không?”. Các cánh tay giơ lên. Sau đó ông lại nói: “Tôi sẽ tặng 20 đô này cho 1 người trong số các vị, nhưng trước đó, hãy cho phép tôi làm một việc”. Ông nói xong, vò tờ tiền ấy thành cục giấy lộn, sau đó lại hỏi: “Còn ai muốn nữa không?”. Vẫn có người giơ tay lên.

(Ảnh minh họa)

Ông lại nói: “Vậy thì, giả dụ như tôi lại làm như thế này nữa thì sao?”. Ông vứt tờ tiền xuống đất, sau đó lại dẫm chân lên, hơn nữa còn dùng sức di tờ tiền. Sau đó, ông nhặt tờ tiền lên, giờ đây nó đã vừa nhàu vừa bẩn. Ông hỏi: “Bây giờ có ai còn muốn lấy nữa không?”. Vẫn có người giơ tay.

Sau đó, ông bắt đầu nói: “Thưa quý vị, mọi người đã được học một bài học ý nghĩa, cho dù tôi làm gì với tờ tiền này thì các bạn vẫn muốn lấy nó, vì nó không hề mất đi giá trị của mình, nó vẫn đáng giá 20 đô. Con người sống trên đời, chúng ta sẽ bị hạ gục bởi vô số những quyết định sai lầm hoặc khó khăn nghịch cảnh, bị lừa gạt hoặc thậm chí là bị chà đạp, áp bức”.

(Ảnh minh họa)

Có lẽ chúng ta sẽ cảm thấy bản thân chẳng hề đáng giá nhưng cho dù chuyện gì có xảy ra hoặc sẽ xảy ra chuyện gì đó thì trong mắt thượng đế, bạn mãi mãi vẫn không hề mất đi giá trị của mình. Trong mắt Người, cho dù là bẩn thỉu hay sạch sẽ, quần áo gọn gàng hay xộc xệch, lôi thôi, các bạn vẫn là báu vật vô giá.

Vì thế, giá trị của sinh mệnh không phụ thuộc vào những gì chúng ta làm, cũng không phụ thuộc vào những nhân vật mà chúng ta kết giao, mà là nằm ở chính bản thân mỗi chúng ta.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới