TIN TỨC » Kiến thức

Giá vàng tăng vọt liên tục, liệu còn tăng đến mức nào? Nghe chuyên gia dự đoán để biết có nên xuống tiền đầu tư

Thứ hai, 28/10/2024 12:01

Thị trường thế giới biến động không ngừng, các chuyên gia và nhà đầu tư đưa những dự đoán về giá vàng sắp tới.

Kể từ đầu năm nay, giá vàng có xu hướng tăng, trong đó vàng giao ngay ở London tăng gần 30% trong ba quý đầu năm. Bị ảnh hưởng bởi điều này, giá vàng trang sức trong nước cũng tăng lên.

Vào tuần trước, dù chịu áp lực chốt lời mạnh mẽ sau khi vàng cán mốc kỷ lục mới, nhưng kim loại quý này vẫn chứng minh được khả năng phục hồi và kết thúc tuần cao hơn gần 30 USD so với mức chốt phiên tuần trước đó.

Trong tuần này, giá vàng dự báo sẽ có nhiều biến động khi thị trường đón nhận nhiều dữ liệu quan trọng, trong đó có báo cáo việc làm của Mỹ sẽ được công bố vào sáng thứ Sáu.

Trong tuần này, giá vàng dự báo sẽ có nhiều biến động khi thị trường đón nhận nhiều dữ liệu quan trọng.

Hiện tại, giới đầu tư cũng chú ý đến dữ liệu tăng trưởng quý III, doanh số bán nhà chờ xử lý, quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản, dữ liệu chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, thu nhập cá nhân và chi tiêu trong tháng 9, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần. Các dữ liệu sẽ cho giới đầu tư thêm manh mối về đường hướng chính sách tiền tệ trong tương lai của Ngân hàng Trung ương Mỹ, điều đó có thể tác động đến hướng đi của kim loại màu vàng.

Kết quả khảo sát vàng mới nhất của Kitco (một trong những sàn giao dịch kim loại uy tín nhất hiện nay) cho thấy, mặc dù giới chuyên gia và các nhà đầu tư vẫn duy trì sự lạc quan vào vàng nhưng đã giảm so với khảo sát trước đó. Theo chuyên gia chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, ông Colin Cieszynski cho rằng, giá vàng sẽ củng cố trong tuần tới. Chuyên gia này giải thích, vàng đã tăng mạnh nhờ những đồn đoán trước thềm Hội nghị thượng đỉnh BRICS. Tuy nhiên, đã không có thông tin mới nào về với kim loại quý được đưa ra.

Một số ý kiến cho rằng, sau đợt tăng giá vừa qua, vàng có thể sẽ chịu một số áp lực chốt lời trong ngắn hạn, song điều đó hoàn toàn hợp lý. Trong môi trường hiện tại, xu hướng của kim loại quý này vẫn là tăng và bất kỳ các đợt điều chỉnh nào cũng sẽ là cơ hội mua vàng cho giới đầu tư.

Các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng thị trường vàng

Ngoài ra, điều đáng chú ý là mặc dù giá vàng đã tăng mạnh nhưng các tổ chức quốc tế vẫn lạc quan về diễn biến sau đó của nó. Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London (LBMA) ở Miami, Mỹ, các đại biểu dự đoán giá vàng dự kiến ​​sẽ tăng lên 2.941 USD/ounce trong 12 tháng tới, nghĩa là tăng gần 10% so với giá vàng hiện tại.

Các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng thị trường vàng.

Theo những người trong ngành, nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng vọt là do cuộc bầu cử Mỹ và kỳ vọng về chính sách tiền tệ nới lỏng đã thúc đẩy giá vàng tăng hơn nữa. Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị gia tăng đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, do tâm lý e ngại rủi ro và lo ngại về sự bất ổn trên thị trường toàn cầu.

Một số chuyên gia tin rằng tình trạng lạm phát chậm lại hiện nay ở Mỹ và kỳ vọng của thị trường về việc mở rộng nợ của Mỹ đã gia tăng. Nhu cầu mua vàng dự trữ tiếp tục đẩy giá vàng lên. Do đó, giá vàng vẫn có khả năng tăng cao.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, khi các nhà đầu tư tìm cách đối phó với tình hình kinh tế bất ổn này, vàng ngày càng được xem như một biện pháp phòng ngừa rủi ro tức thì đồng thời cũng được hưởng lợi từ tiềm năng lãi suất thấp hơn.

Tuy nhiên, theo ông Chu Mậu Hoa (Zhou Maohua), nhà nghiên cứu vĩ mô của Ngân hàng Everbright Trung Quốc, việc bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed Cục Dự trữ Liên bang hay Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ) sẽ hạn chế dư địa cho lãi suất ngắn hạn của Mỹ và đồng đô la tăng giá, làm giảm cơ hội mua vàng. Tuy môi trường lãi suất ấm hơn đối với vàng, nhưng cần chú ý đến đợt cắt giảm lãi suất hiện tại của Fed và những thay đổi. Đồng thời, vẫn còn những bất ổn trong tâm lý e ngại rủi ro ảnh hưởng đến xu hướng vàng, nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu và xu hướng của đồng đô la Mỹ.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới