TIN TỨC » Kiến thức

Giấm balsamic, giấm gạo, giấm trái cây và giấm trắng rất khác nhau, đầu bếp hạng nhất sẽ dạy bạn cách sử dụng đúng

Chủ nhật, 23/04/2023 10:07

Giấm là thứ phổ biến nhất trong cuộc sống của chúng ta và nó cũng là một loại gia vị mà hầu như chúng ta sử dụng hàng ngày, nhưng bạn có thực sự biết về giấm?

Có nhiều loại giấm những loại phổ biến là giấm trắng, giấm trái cây, giấm gạo, giấm balsamic, chúng tôi tin rằng mọi người đều quen thuộc với những loại giấm này. Nhưng sau khi nói về sự khác biệt giữa các loại giấm này, cũng như sự khác biệt trong cách ăn và cách sử dụng, chúng tôi tin rằng nhiều người sẽ có nhiều kiến thức hơn trong việc lựa chọn và sử dụng giấm.

Giấm trắng

Trên thị trường có hai loại giấm trắng phổ biến, một là giấm trắng pha nhanh với rượu, hai là giấm trắng pha axit axetic. Vì tốc độ sản xuất rất nhanh nên giấm trắng thường rất rẻ. Giấm trắng thường có vị chua nhẹ và ít mùi thơm như các loại giấm khác.

Giấm trắng dùng trong việc nấu ăn chủ yếu để chiên những thực phẩm cần giữ màu sắc tươi ban đầu.

Xu hướng hiện nay giấm trắng thường được sử dụng nhiều hơn như một sản phẩm tẩy rửa như tẩy cặn, khử mùi tanh của thớt, rửa mặt, ngâm chân… Nhiều chức năng nấu nướng dần bị thay thế bởi Giấm hoa quả, giấm gạo.

Giấm trái cây

Giấm trái cây, còn được gọi là giấm nước trái cây, là một loại giấm ủ được làm từ các loại trái cây làm nguyên liệu chính. Các loại giấm táo, giấm nho, giấm dừa, giấm cam… mà chúng ta thường thấy trong siêu thị đều thuộc loại giấm trái cây.

Trong nấu ăn hàng ngày của chúng ta, món ăn phương Tây sử dụng nhiều giấm trái cây hơn, món salad kiểu Âu thực sự chủ yếu được làm từ giấm trái cây để nguội, sau đó ăn sống.

Mọi người ngày càng thích sử dụng giấm trái cây để chế biến một số món ăn nguội, giúp gia tăng hương vị. Một số loại giấm trái cây cao cấp có thể pha loãng uống trực tiếp hoặc thưởng thức với nước ép trái cây cũng rất ngon.

Giấm gạo

Mặc dù định nghĩa về giấm gạo vẫn còn gây tranh cãi, nhưng nó thường được công nhận trong cuộc sống hàng ngày của người dân chúng ta. Giấm gạo mà chúng ta thường nói chính là giấm làm từ gạo.

Màu của giấm gạo thường có màu vàng nhạt hoặc trắng tinh, trong sử dụng hàng ngày của chúng ta, giấm gạo chủ yếu được dùng để ngâm chua, ướp lạnh và thỉnh thoảng nấu ăn.

Nó cũng có thể được sử dụng như một sản phẩm tẩy rửa và cách sử dụng tổng thể của nó tương tự như cách sử dụng giấm trắng. Nó tương đương với phiên bản nâng cấp của giấm trắng, vì giấm gạo được ủ nên cũng có thể pha loãng và thưởng thức với mật ong, nước hoa quả, hương vị khá ngon.

Giấm balsamic

Giấm balsamic là một loại giấm được làm từ gạo nếp làm nguyên liệu chính.

Sự khác biệt giữa giấm balsamic với các loại giấm khác là quá trình lên men ở trạng thái rắn.

Nói chung, giấm lên men ở trạng thái rắn chắc chắn tốt hơn giấm lên men ở trạng thái lỏng.

Giấm balsamic có năm đặc tính “màu sắc, hương thơm, độ axit, độ cồn và nồng độ”. Nó có vị chua nhẹ, mùi giấm nồng, hương vị tinh khiết, vị mềm, thơm, hơi ngọt, màu sắc đậm và hương vị thơm ngon, chất lượng không thay đổi trong thời gian dài và càng êm dịu.

Trong sử dụng hàng ngày, mọi người thường sử dụng giấm balsamic như là một loại giấm đa năng. Nó đặc biệt thích hợp để kết hợp với món salad nguội, cũng như xào và om. Nói tóm lại, một chai giấm balsamic là thứ bắt buộc phải có ở nhà.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)