TIN TỨC » Kiến thức

Giám đốc ngân hàng khuyên rằng sau khi người già qua đời, tiền gửi ngân hàng có thể được rút theo cách này, rất đơn giản và nhanh chóng

Thứ năm, 09/11/2023 13:50

Dù tất cả chúng ta đều mong muốn được sống một cuộc sống an toàn mỗi ngày nhưng chúng ta vẫn cần chuẩn bị trước cho tương lai của gia đình mình. Bằng cách quản lý số dư ngân hàng một cách khôn ngoan, chúng ta không chỉ bảo vệ thành quả lao động mà còn tạo nền tảng vững chắc cho tương lai gia đình.

Các loại tiền gửi và phương thức rút tiền cơ bản

Trước tiên, chúng ta cần làm rõ việc phân loại cơ bản tiền gửi ngân hàng: tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi có kỳ hạn.

Việc rút tiền từ tiền gửi không kỳ hạn tương đối đơn giản. Bất kể sổ tiết kiệm hay thẻ ngân hàng, bạn chỉ cần biết mật khẩu là có thể rút tiền tại quầy hoặc máy ATM. Nếu bạn đã mở dịch vụ ngân hàng điện tử, bạn có thể chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản cá nhân của mình thông qua các ứng dụng.

Tuy nhiên, việc rút tiền từ tiền gửi có kỳ hạn phức tạp hơn một chút. Nếu rút vào ngày đáo hạn, bạn chỉ cần biết mật khẩu để rút tại quầy. Nếu vượt quá ngày hết hạn hoặc chưa hết hạn, bạn cần cung cấp giấy tờ tùy thân có liên quan và mật khẩu rút tiền. Nếu bạn không trực tiếp rút tiền thì ngân hàng cũng có thể xử lý nhưng bạn phải đảm bảo đầy đủ mọi thủ tục.

Số tiền gửi lớn và vấn đề thừa kế

Đối với số tiền đặt cọc quá lớn, nếu người cao tuổi để lại di chúc chỉ định người thừa kế thì các thành viên trong gia đình có thể trực tiếp làm theo di chúc. Nếu không có di chúc, con cái sẽ phải kiểm tra thông tin gửi tiền tại mỗi ngân hàng, đây có thể là một thủ tục rườm rà.

Sau khi xác nhận thông tin gửi tiền, người nhà cần cung cấp giấy chứng tử, giấy chứng minh nhân dân, bằng chứng về mối quan hệ họ hàng với người già, giấy tờ thừa kế,.... và chỉ được rút tiền sau khi được công chứng. Văn phòng công chứng sẽ tính một khoản phí nhất định dựa trên số tiền gửi.

Những năm gần đây, các ngân hàng đã bổ sung thêm “chức năng thừa kế”. Người cao tuổi có thể chọn chức năng này khi gửi tiền để điền trước thông tin người thừa kế và đưa vào hệ thống ngân hàng, từ đó đơn giản hóa quá trình rút tiền sau này. Ngoài ra, người cao tuổi cũng nên thường xuyên cập nhật và thông báo cho người nhà những thông tin chi tiết về số tiền gửi của mình như vị trí sổ tiết kiệm, mật khẩu…

Tóm lại, dù tất cả chúng ta đều mong muốn được sống một cuộc sống an toàn, suôn sẻ mỗi ngày nhưng chúng ta vẫn cần lên kế hoạch và chuẩn bị trước cho tương lai của gia đình mình. Bằng cách quản lý số dư ngân hàng một cách khôn ngoan, chúng ta không chỉ bảo vệ thành quả lao động của mình mà còn tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của gia đình.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới