TIN TỨC » Kiến thức

Giấy bạc có mặt bóng và mặt mờ, nên dùng mặt nào để gói thức ăn?

Thứ ba, 04/04/2023 09:05

Khi nói đến việc sử dụng giấy bạc, có lẽ tất cả chúng ta đều sử dụng theo sở thích hoặc thói quen của mình. Có thể bánh mì sandwich luôn được bọc mặt sáng bóng ra ngoài, hoặc thịt gà được quay mặt sáng bóng hướng xuống dưới. Nhưng việc bạn sử dụng mặt nào của giấy bạc có thực sự quan trọng không?

Bạn nên sử dụng mặt nào của giấy bạc?

Giấy bạc là một sản phẩm nhà bếp hữu ích khi dùng để hâm nóng, bảo quản và cấp đông thực phẩm. Tất nhiên, điều chính cần tránh là sử dụng nó để bọc thức ăn trong lò vi sóng: dòng điện từ sẽ làm cho giấy bạc phát ra tia lửa và có thể gây hỏa hoạn.

Điều này có nghĩa là, giấy bạc rất lý tưởng để bọc thịt và/hoặc rau trước khi nướng hoặc nướng - giấy bạc sẽ cách nhiệt cho thực phẩm trong khi nấu chín. Nó cũng bảo vệ bề ngoài của các nguyên liệu dễ vỡ khỏi ngọn lửa nướng và ngăn không cho các nguyên liệu này bị phân hủy và rơi xuống vỉ nướng. Nó có thể được sử dụng trên bếp nướng gia đình hoặc thậm chí trong các chuyến du ngoạn ngoài trời và trong lò nướng thông thường.

Công dụng chính khác của giấy bạc là bọc thực phẩm đã làm sẵn hoặc đã nấu chín, như bánh mì sandwich, bánh mì kẹp thịt... Các nhà hàng thường sử dụng giấy bạc để gói thức ăn thừa của khách, mặc dù điều này thường trông không hấp dẫn bằng việc sử dụng hộp đựng thức ăn bằng giấy.

Nhưng có bất kỳ quá trình nào trong số đó bị cản trở hoặc cải thiện bởi việc thực phẩm có tiếp xúc với mặt bóng hay mặt mờ của giấy bạc hay không?

Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng nó không tạo ra sự khác biệt nào cả, và không có cách sử dụng lá nhôm đúng hay sai, như Robert L. Wolke đã xác nhận trong What Einstein Told His Cook và America’s Test Kitchen. Bạn có thể đặt hai bên theo bất kỳ hướng nào dù nấu hay đông lạnh thực phẩm bằng giấy bạc.

Reynold’s Kitchen, một nhà sản xuất giấy nhôm từ năm 1947, cho biết: "Bạn hoàn toàn có thể đặt thức ăn của mình ở hai bên để bạn có thể quyết định xem mình thích để mặt bóng hay mặt mờ hướng ra ngoài." Nó chỉ đơn giản là kết quả của quá trình sản xuất. Hiệu suất của giấy bạc là như nhau, cho dù bạn sử dụng mặt nào.

Tại sao lá nhôm có một mặt bóng và một mặt mờ?

Hiệp hội Nhôm giải thích rằng mặt sáng bóng được tạo ra khi hai tấm được cuộn cùng lúc, (tăng gấp đôi độ dày của cuộn) và sau đó được tách ra, nghĩa là hai bề mặt bên trong vẫn mờ, trong khi hai bề mặt bên ngoài vẫn sáng bóng.

Tuy nhiên, khi sử dụng giấy bạc chống dính thì sẽ có sự khác biệt giữa hai mặt vì lớp chống dính chỉ có ở một mặt. Trong trường hợp này, hãy đặt thức ăn ở phía được đánh dấu 'không dính'.

Những trường hợp không nên dùng giấy bạc

Bạn không nên dùng giấy bạc để cất trữ các thực phẩm chứa giấm, nhiều muối, thức ăn nhiều gia vị, thức ăn có tính axit như cà chua... Các chất trong đồ ăn có thể phản ứng với kim loại có trong giấy bạc, khiến thức ăn không còn đảm bảo an toàn.

Không nên dùng giấy bạc để bọc bên ngoài các đồ kim loại bằng bạc, đồ sắt, thép không gì vì nó có thể xảy ra phản ứng điện phân, làm thủng giấy bạc.

Giấy bạc sẽ gây ra hiện tượng bắn các tia lửa điện khi nấu trong lò vi sóng. Vì vậy, nên tránh cho giấy bạc và các đồ bằng kim loại vào lò vi sóng. Một số loại lò vi sóng có tích hợp tính năng nướng nhiệt thì có thể sử dụng giấy bạc với chế độ nướng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)