TIN TỨC » Kiến thức

Giò chả muốn biết có bị 'tưới đẫm' hàn the hay không, chỉ cần dùng loại củ này thử là ra ngay kết quả

Thứ năm, 26/10/2023 05:35

Nếu chỉ bằng mắt thường, khó có thể biết giò chả có bị tẩm hàn the hay không, nhưng có một mẹo cực đơn giản có thể giúp bạn nhận biết.

Chuyên gia nhận định, hàn the là hóa chất vô cùng độc hại, được Bộ Y tế nghiêm cấm dùng trong chế biến thực phẩm. Nhưng vẫn có những cơ sở vẫn bất chấp lệnh cấm dùng hàn the để giò chả được dai giòn ngon.

Vì thế, các bà nội trợ thông thái khi lựa chọn giò chả cho gia đình có thể dùng cách này để thử.

Đó là dùng củ nghệ để xem giò có hàn the hay không? Hàn the có tính axit, trong khi nghệ nhạy cảm với axit. Bạn có thể dùng giấy ngâm với nước nghệ tươi rồi phơi khô, sau đó ấn vào bề mặt giò chả. Sau 1-2 phút nếu thấy giấy chuyển màu vàng sang đỏ thì có nghĩa giò chả đó đã có chứa hàn the. Hoặc có thể chà xát củ nghệ lên miếng giò chả và quan sát. Tương tự bạn cũng có thể dùng giấy quỳ tím để ấn vào miếng giò chả. Nếu chúng đổi màu đỏ hoặc cam thì đã nhiễm hàn the.

Dùng nghệ để thử xem giò có nhiễm hàn the hay không?

Một số cách khác để nhận biết giò có hàn the:

Bề ngoài

Giò lụa ngon khi cắt phải mịn và ướt, đôi chỗ trên mặt có vài rỗ xốp. Đây chính là những khoanh giò chả được làm từ thịt ngon, nghiền thịt cho độ quánh dẻo, bọc lớp không khí. Khi luộc hoặc hấp giò, không khí bục tạo ra mặt xốp. Khi cắt ra, mặt trong của giò lụa phải có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt đặc trưng.

Nếu khi cắt giò mà thấy quá bở, bề mặt khoanh giò không bị lỗ rỗ thì rất có thể đã bị trộn với bột hoặc làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng. Còn nếu giò láng mịn bất thường thì chắc chắn đã bị pha với hàn the.

Mùi vị

Giò lụa ngon có mùi vị đặc trưng, sau khi nuốt xong, vị còn đọng lại nơi cuống họng. Nếu ăn giò thấy có mùi thơm nồng, thơm sực thì cần cẩn trọng vì rất có thể đó là giò lụa được tẩm ướp chất phụ gia.

Khi nếm

Giò lụa ngon khi nhai sẽ có vị thơm ngọt, mềm, không bị bã, không có cảm giác khô rắn. Nếu giò bở, không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt thì giò đó đã bị trộn với quá nhiều bột. Còn nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới