TIN TỨC » Kiến thức

Hải mã băng mình xuống vách núi tự tử: Thước phim nghiệt ngã khiến giới khoa học ám ảnh

Thứ ba, 09/04/2019 12:11

Nhiều người trong chúng ta ít ai hình dung được một góc nhỏ trong tác động to lớn của biến đổi khí hậu. Chỉ khi xem những thước phim về cái chết đầy bi thảm của những con hải mã trong series phìm tài liệu "Our Planet", chúng ta mới thấy được sự nghiệt ngã về biến đổi khí hậu.

Trong tập phim của "Our Planet", Sir David Attenborough, nhà tự nhiên học, phát thanh viên người Anh, đã lý giải vì sao những con hải mã lại lao xuống vách núi cao hàng trăm mét để "tự tử".

Khi nhìn vào hình ảnh con hải mã quăng mình xuống vách núi nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ rằng nó đang tự tử. Tuy nhiên, sự thực không phải vậy. Nó đang đi tìm đường sống.

Việc leo lên vách núi cao rồi lao thẳng xuống chỉ có một ý nghĩa duy nhất với chúng, những con hải mã, nạn nhân của biến đổi khí hậu là tìm đường sống. Ảnh: Netflix

Theo thuyết minh của Sir David Attenborough, Bắc Cực là môi trường sinh sống lý tưởng của những con hải mã (còn gọi là con moóc, hay hải tượng). Tuy nhiên, vì biến đổi khí hậu và ấm lên toàn cầu mà băng ở các con sông Bắc Cực đang tan dần. Điều này buộc chúng phải lên bờ để tìm kiếm những khu vực có nhiều băng giá để sinh sống. Song, diện tích băng trên cạn cũng thu hẹp dần như một hậu quả tất yếu của ấm lên toàn cầu.

Thị lực của hải mã giảm mạnh khi lên bờ. Chỉ khi ở dưới nước, mắt của chúng mới tinh anh. Việc chúng phải lên bờ là vì hãi mã rất cần cái lạnh của băng để nghỉ ngơi sau những cuộc đi săn. Trước đây, vùng biển chúng sống có nhiều tảng băng trôi chậm, rất lý tưởng để chúng sinh sống. Nhưng khi băng biển tan dần chúng buộc phải lên bờ để tìm băng. Khi đói, chúng buộc phải trở về biển để đi săn. Và rôi như chúng ta thấy, hiếm có con hải mã nào sống sót sau cú quăng mình từ trên cao xuống vách núi như thế. Chúng gần như chết trước khi chạm đến nơi mà chúng nghĩ là sẽ được sống sót.

Đức Hoà (TH - Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới