TIN TỨC » Kiến thức

Hậu Giang từng được chia tách thành hai tỉnh nào?

Thứ hai, 09/09/2024 10:22

Trong quá trình phát triển, Hậu Giang đã trải qua nhiều lần sáp nhập, chia tách.

Một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long là Hậu Giang. Năm 1975, khi mới thành lập tỉnh Hậu Giang gồm thành phố Cần Thơ, thị xã Sóc Trăng và 12 huyện.

Nhưng sau 16 năm đến năm 1991, tỉnh Hậu Giang được chia thành hai tỉnh là Cần Thơ và Sóc Trăng. Vào cuối năm 2003, Quốc hội thông qua nghị quyết về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh. Theo đó, tỉnh Cần Thơ chia thành tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ. Lúc này, tỉnh Hậu Giang gồm có thị xã Vị Thanh và 5 huyện. Sau nhiều lần sắp xếp, phân chia địa giới hành chính, đến nay, tỉnh Hậu Giang gồm hai thành phố là Vị Thanh và Ngã Bảy, một thị xã và 5 huyện.

Tỉnh Hậu Giang từng được chia thành hai tỉnh là Cần Thơ và Sóc Trăng.

Trong đó, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, hiện là địa phương duy nhất có các phường đặt tên theo chữ số La Mã, gồm phường: I, III, IV, V, VII. Thành phố nằm ở phía Tây Nam của tỉnh, cách trung tâm TP.HCM khoảng 240km.

Vị Thanh có vai trò như trung tâm tiểu vùng phía Tây sông Hậu, là đầu mối quan trọng trong giao thương giữa TP Cần Thơ (Kiên Giang), Bạc Liêu và Sóc Trăng. Ngoài ra, thành phố này còn sở hữu hệ thống giao thông đường thủy giúp gắn kết các vùng với bán đảo Cà Mau. Trong thời gian tới, Vị Thanh được kỳ vọng sẽ trở thành động lực giúp tỉnh Hậu Giang phát triển, đẩy mạnh đô thị hóa, hiện đại hóa.

Một góc Vị Thanh.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới