TIN TỨC » Kiến thức

Hình ảnh bạch tuộc 96 xúc tu gây sốt là có thật?

Thứ ba, 31/01/2023 07:59

Trở lại vào tháng 3 năm 2021, một nhiếp ảnh gia đã đăng một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội. Nó mô tả một con bạch tuộc với nhiều xúc tu mà anh ta tuyên bố là: “Một con bạch tuộc với 96 xúc tu đã được tìm thấy ở Nhật Bản vào năm 1998”.

Mặc dù bình thường mực ống chỉ có 8 xúc tu, nhưng việc phát hiện ra một con bạch tuộc có hơn 8 xúc tu là khá phổ biến. Nhưng đối với một con bạch tuộc có quá nhiều xúc tu mọc ra từ nó thì đó không phải là chuyện thường xảy ra.

Theo trang web Pink Tentacle, con bạch tuộc 96 xúc tu tại Shima Marineland ở thành phố Shima, nặng 3,3 kg và dài khoảng 90 cm, được đánh bắt gần vịnh Matoya vào tháng 12 năm 1998.

Con mực khổng lồ này chết 5 tháng sau đó, nhưng đã kịp đẻ trứng trước đó. Điều này khiến nó trở thành con bạch tuộc nhiều xúc tu đầu tiên đẻ trứng trong cơ sở nuôi cấy. Nhưng tất cả những con bạch tuộc nở ra chỉ có 8 xúc tu thông thường và chết sau đó một tháng.

Cơ thể của nó được trưng bày tại Sunfish Hall ở Shima Marineland.

Trong khi các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích rõ ràng những hiện tượng như vậy. Nhưng họ tin rằng đó có thể là kết quả của quá trình tái tạo xúc tu bất thường xảy ra sau khi con bạch tuộc bị thương.

Ngoài con bạch tuộc 96 xúc tu, còn có con bạch tuộc 56 xúc tu (trái) bị bắt ở thành phố Kitamura. Một con bạch tuộc với 85 xúc tu (phải) được nhìn thấy ở thành phố Toba, tỉnh Mie, năm 1957.

Cả hai đều được trưng bày tại Thủy cung Toba. "Không có lý thuyết chắc chắn" để giải thích lý do tại sao những con mực khổng lồ này phát triển rất nhiều xúc tu.

Hay đầu năm 2021, một ngư dân đến từ Sacheon, Hàn Quốc có thể bắt được một con mực khổng lồ với 32 xúc tu.

Theo Ripleys, một trong những hành vi kỳ lạ của loài bạch tuộc nuôi nhốt là chúng sẽ ăn xúc tu của mình khi cảm thấy buồn chán.

Trong một môi trường hạn chế, nơi không có đủ kích thích Chúng trải qua quá trình autophagy, tự ăn tế bào hoặc loại bỏ các cơ quan không cần thiết.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)