TIN TỨC » Kiến thức

Hình ảnh 'lưng lạc đà' của người khiêng kiệu gây sốc, có gì phía sau những lễ hội rước kiệu nặng 1 tấn ở Nhật Bản

Thứ ba, 29/06/2021 21:03

Những chiếc kiệu hoa lệ có thể nặng hơn 1 tấn khiến lưng của những người khiêng kiệu đều bị biến dạng khó nhận ra, tuy nhiên tiết lộ của họ lại khiến nhiều người bất ngờ.

Tại Nhật Bản, rước kiệu Mikoshi là một nghi thức thần thánh trang nghiêm không thể thiếu ở các lễ hội địa phương, hầu hết đều do thanh niên trai tráng đảm nhận. Kiệu được trang trí hoa lệ và long trọng, thể hiện đầy đủ nhất tín ngưỡng vào thần linh của người Nhật.

Phía sau những chiếc kiệu hoa lệ trong lễ hội Nhật Bản là hình ảnh "lưng lạc đà" của người khiêng kiệu

Thường thì nó sẽ được tạo hình đền thờ thần đạo, và trên mái sẽ trang trí hình phượng hoàng. Tuy nhiên, bên trong sẽ đặt hình nhân, khi thắp đèn sẽ làm kiệu đền thờ phát sáng vào ban đêm, cũng có khi đặt cả khúc gỗ và thùng rượu, hoặc biểu tượng nam giới (dương vật).

Ban đầu đây chỉ là một sự kiện tôn giáo tổ chức trong đền thờ. Mỗi năm một lần vị thần của đền thờ sẽ được rước vào kiệu mikoshi và dẫn đi tham quan toàn bộ khu vực. Từ đó mới dần trở thành lễ hội diễu hành.

Cuộc diễu hành cũng tùy từng địa phương mà có những đặc điểm riêng, nếu vị thần trong mikoshi khó tính thì phải đung đưa kiệu nhiều hoặc dựa vào sự thách đấu của những người khiêng kiệu để làm hài lòng vị thần đó.

Mikoshi là một chiếc kiệu linh thiêng, thực tế có thể coi là một ngôi đền nhỏ di động. Thế nhưng đồng nghĩa với mức độ hoành tráng là cân nặng của những chiếc kiệu. Riêng phần kiệu đã có thể nặng đến 500 kg, nếu tính cả phần gỗ lên đến 1 - 1,2 tấn.

Đây là một con số khổng lồ so với sức lực của những người khiêng kiệu khi họ phải đi cả một quãng đường dài, chiếc kiệu nặng hàng tấn đã tạo lực đè khủng khiếp lên vai, trải qua nhiều năm khiến cho máu không thể lưu thông, cộng thêm vết chai cọ sát lên da sưng liên tục khiến cơ thể biến dạng, phồng lên.

Lưng của người khiêng kiệu bị biến dạng sau nhiều năm đảm nhiệm vị trí này

Từ khi trai tráng cho đến tuổi trung niên, dấu vết của những vết chai vẫn còn lại nhưng với người khiêng kiệu lại là niềm tự hào

Nhiều người nước ngoài đều thắc mắc rằng nhận trách nhiệm khiêng kiệu này thật sự quá ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ rằng đây là nhiệm vụ buộc phải làm, những thanh niên khiêng kiệu hoàn toàn không nề hà với trọng trách được giao. Với họ, được lựa chọn làm người khiêng kiệu trong các lễ hội truyền thống là niềm vinh dự và sự tự hào của họ.

Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới