TIN TỨC » Kiến thức

Hồ sâu nhất thế giới cất giấu 1.600 tấn vàng nhưng không ai trục vớt

Thứ hai, 26/09/2022 06:27

Ở cực nam của vùng băng giá của Nga, hồ nước lạnh giá và hoang dã được gọi là Siberia không giống bất kỳ hồ nào trên Trái đất. Nằm trong vùng hoang dã gồ ghề của Siberia là Hồ Baikal khổng lồ, hồ sâu nhất và lâu đời nhất trên Trái đất, nơi đôi khi được gọi là "Hòn ngọc của nước Nga".

Là một nơi hùng vĩ không chỉ bởi vùng nước sâu mà còn bởi những bí ẩn bí truyền, Hồ Baikal từ lâu đã trở thành trung tâm của tất cả các loại sự kiện ma quái.

Hồ Baikal là một hồ rạn nứt, có nghĩa là nó được hình thành trong các khe nứt sâu được tạo ra bởi các chuyển động kiến ​​tạo dọc theo các đường đứt gãy, nằm ở vùng Siberia của Nga, giữa Irkutsk Oblast ở phía tây bắc và Cộng hòa Buryatia ở phía đông nam. Với độ sâu 5.387 feet (1.642 mét) và diện tích 12.248 dặm vuông (31.722 km vuông), nó là hồ sâu nhất thế giới và lớn nhất theo diện tích bề mặt. Hồ rất lớn và sâu đến nỗi nó có thể chứa khoảng 20% ​​lượng nước chưa đóng băng trên thế giới. Hồ Baikal ước tính đã 25 triệu năm tuổi và cũng được coi là hồ lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới.

Hồ Baikal

Hồ Baikal là hồ nước ngọt, tại sao lại có nhiều sinh vật biển như vậy?

Hồ Baikal vô cùng phong phú về các loài sinh vật, có hơn 1085 loài thực vật và 1550 loài động vật trong khu vực hồ, 80% trong số đó là loài đặc hữu, và chỉ có hải cẩu nước ngọt và cá tầm nước ngọt trên thế giới khiến mọi người vô cùng tò mò, một hồ nước ngọt có cả các sinh vật biển, chúng đã thích nghi với môi trường này như thế nào?

Thời xa xưa, hồ Baikal từng là một phần của đại dương, sau quá trình vận động của lớp vỏ, nó dần bị cô lập với đại dương, nhưng vẫn có những con sông nối với biển. Sinh vật biển có thể là bản địa, hoặc có thể di cư vào Biển Hồ Baikal từ sông Angara. Hải cẩu lần đầu tiên xuất hiện trong hồ từ 20 triệu đến 30 triệu năm, tương đối gần với thời gian hình thành của Hồ Baikal.

Trong ấn tượng của mọi người, có vẻ như không thể tránh khỏi việc một hồ nước tách biệt với biển sẽ phát triển thành hồ muối, nhưng hồ Baikal đã thoát khỏi ma thuật này, và một chuyển động địa chất trong giai đoạn đầu hình thành đã cho phép ghi nhận lượng nước của hồ Baikal cao hơn và một lượng lớn nước của các hồ nguyên thủy phía đông và phía tây đã nối các hồ ban đầu bị chia cắt thành một mảnh. Muối của hồ Baikal loãng dần, và cuối cùng nó không khác gì nước ngọt. Các loài sinh vật biển ban đầu sống ở các hồ nước mặn cũng dần dần thích nghi với môi trường nước ngọt trong thời gian chuyển tiếp này, cuối cùng trở thành loài độc nhất vô nhị trên thế giới.

Có 1.600 tấn vàng được giấu dưới đáy hồ Baikal nhưng không ai lấy?

Có thể tưởng tượng được điều kiện ở Siberia vào mùa đông. Họ phải băng qua hồ Baikal rộng 80 km để tiết kiệm thời gian, nhưng điều họ không biết là điều kiện tồi tệ hơn đang chờ họ.

Tháng 10/1917, Cách mạng tháng 10 Nga nổ ra. Cuộc cách mạng khiến chính quyền Nga hoàng tan rã, chấm dứt chế độ phong kiến. Vào thời điểm đó, Nicholas II đang tại vị. Ông không muốn triều đại của mình sụp đổ như thế..

Nicholas II ra lệnh chuyển 1.600 tấn vàng trong kho đi cất giấu. Với tiền bạc, quân đội và vũ khí, ông mong có thể giành lại những thứ từng thuộc về mình trong tương lai.

Nicholas II và những người ủng hộ ông bỏ chạy cùng số vàng khổng lồ. Do sự truy đuổi của Hồng quân, nhóm của Nicholas II không còn cách nào và phải bỏ chạy về phía Tây. Lúc này, thời tiết đã vào đông. Nhiệt độ xuống thấp khiến tiết trời lạnh giá. Nicholas II và người của ông cũng đã kiệt sức.

Họ chọn cách ném 1.600 tấn vàng xuống hồ để số vàng khổng lồ này không rơi vào tay quân cách mạng. Có một số phiên bản khác về câu chuyện này nhưng điểm chung là 1.600 tấn vàng thực sự thuộc về Nicholas II. Theo một cách nào đó, chúng đã rơi xuống hồ và nằm im từ đó đến nay. Nhiều ghi chép cho thấy vào thế kỷ 18 hoặc thế kỷ 17, các tàu buôn bắt đầu xuất bến trên hồ Baikal. Nhiều chiếc trong số đó đã bị chìm. Không ai biết trong số thuyền chìm có chứa bao nhiêu kho báu.

Câu hỏi là tại sao không có người lấy số vàng này lên sau từng ấy năm? Thứ nhất, không ai biết chính xác vị trí số vàng này. Do đó, việc tìm kiếm trong vô định chẳng khác mò kim đáy bể. Kể cả có vị trí chính xác, không ai đảm bảo số vàng này còn tồn tại.

Vấn đề thứ hai là vị trí của hồ Baikal khá phức tạp. Nó nằm ở điểm giao của các vành đai địa chấn. Do đó, các trận động đất lớn tới 9,5 độ richter vẫn xảy ra ở đây dù không thường xuyên. Tuy nhiên, đây vẫn là rủi ro lớn với các thợ lặn. Trong khi đó, họ còn chẳng biết kho báu có thực sự tồn tại không?

Mặt khác, với độ sâu tối đa lên tới hơn 1.600 m, việc trục vớt số vàng cũng cần huy động lực lượng lớn. Một câu hỏi khác đặt ra là nếu số vàng có thật và được trục vớt thành công, chúng sẽ thuộc về ai? Về vị trí địa lý, hồ Baikal còn nằm trên lãnh thổ của CH Buryatia và vùng Irkutsk Oblast. Do đó, sẽ khá khó để xác định ai sẽ sở hữu kho báu này.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)