TIN TỨC » Kiến thức

Hồ Trị An là hồ tự nhiên hay nhân tạo?

Thứ hai, 23/09/2024 09:50

Có rất nhiều du khách đặt ra câu hỏi hồ Trị An là hồ tự nhiên hay nhân tạo? Câu trả lời của bạn có chính xác hay không? Cùng xem đáp án bên dưới.

Hồ là những khoảng nước đọng tương đối rộng và sâu trong đất liền. Ở Việt Nam, hồ có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái cũng như mang lại giá trị kinh tế. Trong đó, Hồ Trị An thuộc huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Thống Nhất và Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai là một trong những hồ nước lớn được nhiều nhiều biết đến.

Hồ Trị An là hồ tự nhiên hay nhân tạo hiện đang là câu hỏi được nhiều du khách đặt ra?

Hiện nay đang có rất nhiều du khách đặt ra câu hỏi hồ Trị An là hồ tự nhiên hay nhân tạo? Câu trả lời chính xác: Hồ Trị An là một hồ nước nhân tạo được tạo ra nhằm mục đích phục vụ cho nhà máy thủy điện Trị An. Hồ Trị An được xây dựng trong vòng 3 năm từ năm 1984 đến 1987. Theo chia sẻ của những du khách đã từng đến đây thì họ nhận xét rằng hồ Trị An có cảng quan rất thoáng đãng và hài hòa. Bên cạnh đó đây còn là nơi cắm trại lý tưởng cho những ai thích đi phượt, du lịch khám phá.

Khi bạn đến hồ Trị An thì có thể đạp xe, câu cá, chèo thuyền và tham gia giải trí ở những địa điểm vui chơi. Đặc biệt là hồ Trị An còn là địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng mà các du khách không thể bỏ lỡ.

Hồ Trị An rộng hơn 300km2, có độ sâu vào mùa mưa và mùa khô sẽ khác nhau. Vào mùa mưa, hồ Trị An có độ sâu khoảng 62m và chứa khoảng 2,76 tỷ m3 nước. Còn vào mùa khô thì hồ Trị An chỉ sâu khoảng 50m và có sức chứa khoảng 218 triệu m3 nước.

Cách di chuyển đến hồ nhân tạo Trị An

Đi bằng xe máy: Nếu bạn từ thành phố Hồ Chí Minh đến hồ Trị An thì có thể lựa chọn xe máy. Loại phương tiện này được rất nhiều bạn trẻ yêu thích vì nó giúp người sử dụng di chuyển chủ động hơn. Tuy nhiên khi du khách di chuyển đến hồ Trị An bằng xe máy thì cần phải bảo dưỡng xe cẩn thận trước khi đi và mang theo các đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Đi bằng xe ô tô: Đối với những đoàn khách đông người thì sẽ có rất nhiều đồ đạc mang theo, nên việc lựa chọn ô tô làm phương tiện di chuyển sẽ là một lựa chọn đúng đắn. Cung đường đến hồ Trị An không hề quá khó đi cho nên du khách có thể tự lái xe đến đây để thăm quan, ngắm cảnh.

Đi bằng xe khách: Hiện nay có rất nhiều xe khách chạy đến hồ Trị An nhằm phục vụ nhu cầu du lịch của các du khách. Những hãng xe khách chuyên chạy chuyến đi hồ Trị An thường nâng cấp đầy đủ về cơ sở, vật chất cùng thái độ phục vụ để du khách có trải nghiệm tốt nhất trong chuyến đi.

Tháng mấy đến hồ Trị An thì đẹp?

Thời điểm lý tưởng để đi du lịch hồ Trị An là vào tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Bởi thời điểm này trời rất trong xanh và lượng mưa không quá nhiều. Bên cạnh đó khí trời tại hồ Trị An còn rất tươi mát nên rất phù hợp đối với những hoạt động chèo thuyền, cắm trại, thăm quan,…

Hồ Trị An cạn nước từ tháng 5 đến tháng 6 bởi đây là thời điểm lượng nước trong hồ ở mức thấp nhất. Vì vậy mà những hoạt động như chèo thuyền, tắm hồ sẽ không thể diễn ra được. Nhưng nếu du khách đi du lịch hồ Trị An vào khoảng thời gian này thì họ có thể khám phá rừng Mã Đà cùng rất nhiều địa điểm thú vị khác xung quanh hồ Trị An.

Quy hoạch phát triển hồ Trị An

Trong phương án phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội thuộc quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, liên danh đơn vị tư vấn lập quy hoạch đánh giá, hồ Trị An với diện tích mặt nước lên đến hơn 32 ngàn ha mang trong mình rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Cụ thể, với cảnh quan, hệ sinh thái mặt nước cũng như khu vực ven sông, hồ Trị An có tiềm năng "giữ chân" du khách nếu các điểm dừng nghỉ, vui chơi khu vực ven hồ được đầu tư đồng bộ.

Về định hướng phát triển du lịch hồ Trị An, liên danh đơn vị tư vấn cho rằng, đối với khu vực lòng hồ, yêu cầu quan trọng hàng đầu là phải bảo tồn không gian mặt nước, bảo tồn không gian nguồn nước, bởi hồ Trị An là nguồn cung cấp nước quan trọng cho khu vực lân cận. Đối với không gian khu vực xung quanh hồ Trị An, đơn vị tư vấn đề xuất hình thành 4 không gian phát triển tương ứng với 4 cạnh: Bắc, Nam, Đông và Tây của hồ.

Cạnh phía Bắc của hồ tiếp giáp với không gian của Vườn quốc gia Cát Tiên nên sẽ được định hướng phát triển thành không gian du lịch khám phá. Với cạnh phía Tây, do không gian tiếp giáp rừng cũng như các làng văn hóa của các cộng đồng dân cư nên được định hướng phát triển trở thành không gian du lịch sinh thái kết hợp du lịch khám phá.

Trong khi với cạnh phía Đông, định hướng phát triển được đưa ra là sẽ ưu tiên phát triển các hình thức du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng và du lịch thể thao. Riêng với cạnh phía Nam là khu vực tiếp giáp với các đô thị phát triển năng động nên sẽ hình thành không gian đô thị dịch vụ du lịch. Đây cũng được định hướng là điểm đến để đón tiếp khách du lịch đến với vùng hồ Trị An.

Cùng với đó, với không gian ven hồ Trị An, đơn vị tư vấn đề xuất xem xét phát triển các loại hình du lịch cao cấp như du lịch sân golf. Tuy nhiên, việc phát triển loại hình du lịch này cần được cân nhắc kỹ, nhất là khoảng cách phát triển so với khu vực lòng hồ để bảo vệ nguồn nước.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới