TIN TỨC » Kiến thức

Hóa ra 4 chức năng của điện thoại di động là 'thủ phạm' gây rò rỉ thông tin riêng tư và hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng

Thứ ba, 16/04/2024 21:46

Trong kỷ nguyên của dữ liệu lớn hiện nay, việc rò rỉ thông tin cá nhân qua điện thoại di động đã trở nên phổ biến đến mức có người còn đùa rằng: “Muốn bảo vệ thông tin cá nhân không bị lộ trong thời đại dữ liệu lớn, cách duy nhất là không sử dụng Internet”.

Tuy nhiên chúng ta không thể vì điều này mà lơ là, bởi hậu quả của việc rò rỉ thông tin cá nhân từ điện thoại có thể nghiêm trọng hơn bạn tưởng rất nhiều, bao gồm các rủi ro như cuộc gọi và tin nhắn rác, nghe lén điện thoại, lừa đảo, rủi ro tín dụng, rủi ro về quyền riêng tư trong giao tiếp xã hội và thậm chí là đe dọa cá nhân.

Vậy những chi tiết nào trong cuộc sống hàng ngày mà chúng ta thường bỏ qua lại đang khiến thông tin cá nhân bị lộ?

Bộ nhớ tạm của điện thoại

Khá nhiều người sẽ thấy ngạc nhiên với thông tin này. Thực tế, bộ nhớ tạm giống như một trạm chuyển tiếp thông tin, bất cứ khi nào bạn sử dụng tính năng này, thông tin bạn sao chép sẽ được truyền đi. Điều này bao gồm cả mật khẩu, tài khoản, mã xác minh, hồ sơ trò chuyện… Nếu không thường xuyên làm sạch bộ nhớ tạm, các ứng dụng và gói phần mềm của bên thứ ba có thể tận dụng để gây ra rò rỉ thông tin.

Hình ảnh gốc từ điện thoại

Những người thường xuyên chụp ảnh bằng điện thoại sẽ biết rằng khi gửi ảnh, chọn hình ảnh gốc sẽ đảm bảo độ nét cao hơn. Nhưng chính hành động này lại mở ra cơ hội cho những kẻ xấu, một mặt trong quá trình chụp ảnh, điện thoại sẽ tự động đồng bộ hóa thông tin ảnh như thời gian chụp, vị trí định vị, thông số hình ảnh… Mặt khác với độ phân giải ngày càng cao của điện thoại, một số người có thể nhìn thấy dấu vân tay trên điện thoại hoặc thậm chí là hình ảnh phản chiếu trong mống mắt từ ảnh chụp!

Wifi miễn phí

Khi ra ngoài, nhiều người thích kết nối với wifi miễn phí. Một số kẻ xấu lợi dụng tâm lý này, cài đặt wifi miễn phí ở các nơi công cộng và khi người dùng kết nối, họ sẽ sử dụng các trang xác thực, chương trình để thu thập thông tin cá nhân.

Bluetooth điện thoại

Nhiều người vì tiện lợi đã bật sẵn chế độ Bluetooth và đặt mật khẩu đơn giản, điều này không khác gì cung cấp cơ hội cho người khác “phạm tội”. Chỉ cần một kết nối Bluetooth, đối phương có thể dễ dàng theo dõi điện thoại của bạn.

Trong thời đại dữ liệu lớn, thông tin cá nhân ngày càng trở nên trong suốt, mọi người cần thận trọng và áp dụng các biện pháp hiệu quả để giảm thiểu rủi ro rò rỉ thông tin cá nhân.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới