TIN TỨC » Kiến thức

Hóa ra khi thay răng chúng ta đã đáng sợ đến vậy! Mọi người đều đã trải qua!

Thứ sáu, 23/07/2021 06:18

Thay răng khi còn nhỏ quả thực là một điều rất thú vị, nhưng chúng ta chỉ nhìn thấy những gì diễn ra ở “bên ngoài” chứ không biết những thay đổi diễn ra ở “bên trong”. Trước hết hãy nhìn vào tư thế vươn lên của răng.

Nhìn thấy bức ảnh trên với khuôn mặt đầy răng, người ta ước tính rằng nhiều người đã mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, họ thấy rất đáng sợ và cho rằng như vậy là giả hoặc bị "đa chứng" hoặc một cái gì đó.

Thực chất đây là tiêu bản hộp sọ của một đứa trẻ bình thường trước khi thay răng, chúng ta đều như thế này trong hộp sọ trước khi thay răng, nếu bạn vẫn chưa tin thì có thể chụp phim nha khoa một đứa trẻ khoảng 6 tuổi.

Đây là cách có thể nhìn vào bên trong hàm trong thời kỳ thay răng thông qua chụp X-quang. Vậy chúng ta đã trải qua những gì trong thời kỳ thay răng? Lý do tại sao điều này xảy ra?

Khi chúng ta mới sinh ra, trong xương hàm đã có sẵn hai mầm răng trưởng thành: mầm răng sữa rụng và mầm răng vĩnh viễn mọc. Những chiếc răng rụng khi còn nhỏ dần được thay thế bằng những chiếc răng mới (răng vĩnh viễn) từ năm sáu tuổi.

Như trong hình, ở giai đoạn này khi răng vĩnh viễn chưa mọc, răng sữa đã rụng từ bên ngoài, còn răng vĩnh viễn nằm ẩn dưới lớp răng sữa rụng mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Mầm răng của răng vĩnh viễn nói chung nằm ở phần chân răng, với sự phát triển của răng vĩnh viễn sẽ tiếp xúc dần với vị trí chân răng bị rụng và chèn ép gây nên tình trạng tiêu chân răng. Khi phần chân răng sữa được hấp thụ hết sẽ tự động rụng, răng vĩnh viễn sẽ mọc lên và thay thế.

Ở đây cần nhấn mạnh rằng, răng vĩnh viễn ở độ tuổi 6-13 rất dễ bị sâu răng và phát triển nhanh nên việc phòng ngừa và điều trị sâu răng ở những răng vĩnh viễn mới luôn được nha khoa chú trọng.

Một hiện tượng kỳ lạ khác là răng vĩnh viễn của trẻ đã mọc trong giai đoạn chưa thay răng, nhưng những chiếc răng sữa cần rụng tương ứng không muốn nhường chỗ và có một hàng kép cạnh nhau. Hiện tượng này là sự tồn tại của những chiếc răng. Lúc này, những chiếc răng mọc lệch nên được nhổ đi, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự thẳng hàng của răng và răng bị lệch lạc.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới