TIN TỨC » Kiến thức

Hóa ra những kiểu 'quan hệ' dưới đây sẽ kéo bạn tụt dốc ở tuổi trung niên, trở mặt phũ phàng mới được coi là trưởng thành

Thứ tư, 15/02/2023 22:20

Có câu nói quan hệ không phải là càng nhiều càng tốt, mà "phù hợp" mới là sự lựa chọn tốt. Do vậy trong các mối quan hệ chúng ta cũng cần nhận thức đâu là mối quan hệ nên tiếp tục và đâu là nên loại bỏ.

1. Hãy tàn nhẫn loại bỏ những mối quan hệ thừa, không phù hợp

Nước đầy ắt tràn, trăng khuyết ắt cạn, đó là quy luật tự nhiên. Khi cái “nhiều” đạt đến một mức độ nhất định, thậm chí vượt quá giới hạn, ảnh hưởng tiêu cực sẽ xuất hiện. Chỉ có "thích hợp" là sự lựa chọn lâu dài nhất cho những người bình thường.

Làm người thì cần phải phù hợp. Ngay cả trong các mối quan hệ giữa các cá nhân, chúng ta chỉ có thể chọn "thích hợp".

Có nhiều bạn bè và nhiều người thân thiết có phải là điều tốt không? Tôi không có nhiều bạn bè, và tôi cũng không hòa nhập được, vậy chắc là không may mắn?

Mọi thứ không phải là tuyệt đối. Đôi khi “càng nhiều càng tốt” chỉ ảnh hưởng đến sự bình yên trong cuộc sống của chúng ta. Chỉ có duy trì nguyên tắc giao tiếp “thà thiếu chứ không thừa” thì chúng ta mới có thể sống một cuộc sống viên mãn hơn.

Một số người không liên quan gì đến chúng ta, vậy tại sao chúng ta giữ họ xung quanh?

Có người mâu thuẫn với ta, sao ta phải để bụng?

Có người không có quan hệ tốt với chúng ta, vậy tại sao chúng ta không thể tàn nhẫn cắt đứt quan hệ này?

Mối quan hệ không phải là càng nhiều càng tốt, mà "phù hợp" là sự lựa chọn mà hầu hết mọi người nên có. Do đó, thật "tàn nhẫn" với những kiểu quan hệ mới là cách đúng đắn.

2. Hãy nhẫn tâm tránh những bạn cáo và bạn chó

Trước tuổi trung niên, tất cả chúng ta đều cảm thấy rằng chỉ có tham gia tiệc tối và tiệc rượu, chúng ta mới có thể giao lưu nhiều hơn và kết bạn nhiều hơn. Vì vậy, tất cả chúng ta đều háo hức tham gia.

Cuối cùng, cuộc ăn nhậu này mang đến cho chúng ta không phải là những người bạn chân thành, mà là một nhóm bạn chỉ biết ăn nhậu và vui chơi. Mối quan hệ của chúng ta với họ thường quá hời hợt.

Sau tuổi trung niên, vì đã trải qua những thăng trầm của cuộc đời, cũng đã nhìn thấu nhân tâm, bản chất con người nên chúng ta sẽ chọn cách xa rời đám bạn rượu thịt này, một mình sống cuộc đời nhỏ nhoi, không màng đến người khác nghĩ.

Về phương diện này, có người sẽ nói, như vậy không phải quá tàn nhẫn sao? Có nghĩa là tất cả bạn bè xung quanh bạn sẽ bỏ rơi?

Tất nhiên những người bạn thật sự không thể bị bỏ rơi, nhưng với những kẻ qua đường chỉ biết ăn uống và vui chơi, thì giữ họ lại bên ta để làm gì?

Bạn biết đấy, nếu bạn gần màu đỏ son, bạn sẽ có màu đỏ, và nếu bạn gần mực, bạn sẽ có màu đen. Gần gũi với ai, chúng ta sẽ đồng hóa với người đó. Lúc này, chúng ta cũng nên giảm bớt tiếp xúc, nhất định không được để bạn cáo và bạn chó ảnh hưởng.

3. Hãy tàn nhẫn với những người thân không có tình cảm

Trên mạng từng có câu: “Tất cả họ hàng chỉ là một nhóm người lạ quen thuộc”.

Chúng ta rất quen thuộc với họ hàng vì chúng ta có mối quan hệ huyết thống nhất định với họ. Bất kể mối quan hệ huyết thống, trên thực tế, chúng ta thực sự không có nhiều liên hệ với người thân của mình.

Trong những ngày lễ, lý do tại sao chúng ta đến thăm nhà người thân chỉ vì truyền thống là như vậy, và chúng ta chỉ có thể tuân theo nó.

Mặt khác, những lúc bình thường, người thân ít khi liên lạc với nhau, thậm chí không chat qua mạng. Điều này cho thấy điều gì? Người thân dù bề ngoài có vẻ thân thiết đến đâu cũng chỉ có thể “tồn tại trên danh nghĩa mà thôi”.

Một số mối quan hệ vì quá nông cạn nên đã để nó trôi theo gió. Hướng sự quan tâm đến gia đình riêng là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn và tôi.

4. Hãy tàn nhẫn với các mối quan hệ đạo đức giả

Thế giới đạo đức giả này đã tạo ra nhiều mối quan hệ. Và 99% những mối quan hệ này là giả tạo. Hành động theo nhịp đã trở thành chuẩn mực, và đối xử chân thành với nhau đã trở thành một điều xa xỉ.

Cũng giống như nơi công sở, chúng ta luôn duy trì thái độ giao tiếp chân thành, ai biết được thứ người khác trả lại cho chúng ta không phải là sự chân thành như vậy mà là một trò đạo đức giả tại chỗ.

Hãy nghĩ về câu này: “Bạn lừa dối tôi, và tôi lừa dối bạn, đó là quỹ đạo cuộc sống của người thường”.

Chúng ta đều biết đạo đức giả là không tốt, đôi khi làm cho người ta khó chịu, vậy tại sao chúng ta không đối xử chân thành với nhau mà cứ khăng khăng dấn thân vào những hình thức “giả dối” bề ngoài này?

Trên thực tế, mọi người đều có một gốc xấu như vậy - họ chỉ muốn nhận được lợi ích, nhưng họ không muốn trả tiền.

Cũng giống như trong một mối quan hệ, ai cũng mong có được một mối lương duyên nhưng không phải ai cũng muốn trao đi cảm xúc thật của mình. Kể từ đó, tình yêu đích thực không ngừng giảm đi và những kẻ đạo đức giả không ngừng gia tăng.

Đây là bi kịch của thế giới.

5. Hãy tàn nhẫn với những mối quan hệ chỉ biết lợi dụng sự chân tình của bạn

Nếu bạn muốn ổn định mối quan hệ giữa mọi người, bạn phải tuân thủ nguyên tắc "bạn tôn trọng tôi và tôi tôn trọng bạn". Mọi thứ đều có hai chiều, không phải một chiều.

Bạn trao tấm chân tình của mình cho người khác, ai biết đối phương là một con sói trắng mắt chỉ biết lợi dụng tấm chân tình của bạn để vắt kiệt giá trị của bạn, vậy bạn sẽ lựa chọn như thế nào?

Trước những con sói mắt trắng chỉ biết lấy mà không biết cho, chúng ta đừng quá mềm lòng, cũng đừng quá tốt bụng mà hãy tỏ thái độ “cứng rắn”.

Cả đời này, tôi sẽ dùng “lòng tàn nhẫn” của mình để đối phó với con sói mắt trắng chỉ muốn đoạt lấy, và bảo vệ thật tốt bản thân mình. Đây là sự khôn ngoan của sự khôn ngoan và bảo vệ chính mình.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới