TIN TỨC » Kiến thức

Hóa ra vỏ trắng và vỏ đỏ của một quả trứng có sự khác biệt lớn đến vậy! Dì chăn nuôi vô tình tiết lộ, đừng mua nhầm

Thứ sáu, 26/07/2024 09:53

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng trong cuộc sống hàng ngày. Trứng có vỏ đỏ và vỏ trắng đặc biệt phổ biến.

Nhiều người lầm tưởng giá trị dinh dưỡng của hai loại trứng này là khác nhau, thậm chí có người còn tin chắc rằng trứng vỏ trắng có giá trị dinh dưỡng cao hơn nên khi mua trứng họ ưa chuộng hơn.

Tuy nhiên, đây có thực sự là trường hợp? Trên thực tế, màu sắc của vỏ trứng không liên quan trực tiếp đến giá trị dinh dưỡng của nó. Dù là trứng vỏ đỏ hay trứng vỏ trắng đều chứa hầu hết các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Điều này có nghĩa là cho dù bạn chọn màu trứng nào, bạn vẫn có thể cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, khi theo đuổi chế độ dinh dưỡng, chúng ta không phải lo lắng quá nhiều về màu sắc của vỏ trứng.

Vậy tại sao vỏ trứng lại có màu đỏ và trắng? Điều này chủ yếu phụ thuộc vào hàm lượng sắc tố do hệ thống sinh sản của gà mái tiết ra. Các giống gà mái và điều kiện chuồng trại khác nhau có thể gây ra sự khác biệt về màu sắc vỏ trứng. Ngay cả khi là cùng một con gà, màu sắc của trứng nó đẻ có thể khác nhau nếu thức ăn ở những thời điểm khác nhau. Mặc dù giá trị dinh dưỡng của trứng gà vỏ đỏ và trứng gà vỏ trắng gần như giống nhau nhưng xét về hương vị, trứng gà thả vườn (thường có vỏ trắng) có vị ngon hơn trứng gà nuôi có vỏ đỏ một chút. Tuy nhiên, sự khác biệt về hương vị này chưa đủ để trở thành tiêu chí duy nhất để chọn trứng.

Khi mua trứng, điều chúng ta nên chú ý là độ tươi và chất lượng của trứng. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khi chọn trứng:

1. Khi mua trứng, bạn có thể sử dụng đèn flash của điện thoại di động để chụp ảnh. Trứng tươi rất trong suốt khi chụp ảnh, trong khi trứng để lâu sẽ trở nên kém trong suốt. Càng có nhiều hạt thì trứng sẽ càng sáng.

2. Bề mặt của trứng mới đẻ rất thô và có thể cảm nhận rõ ràng độ sần sùi. Theo thời gian, các hạt trên bề mặt trứng sẽ dần bong ra nên trứng khi mua về càng thô thì càng tươi.

3. Tránh mua trứng có bề mặt bẩn. Trứng bẩn chỉ có thể cho thấy môi trường sinh sản không tốt, ngoài những tạp chất có thể nhìn thấy trên vỏ trứng còn có rất nhiều vi khuẩn vô hình. Ăn những quả trứng như vậy có thể gây khó chịu về thể chất.

4. Lắc trứng là phương pháp phổ biến nhất. Trứng tươi sẽ không di chuyển chút nào khi lắc và theo thời gian, các tế bào khí sẽ lớn hơn và trứng sẽ lỏng hơn. Vì vậy, không nên mua trứng dễ bị rung khi mua.

5. Tránh mua trứng có vết nứt trên bề mặt. Va chạm nhẹ có thể gây ra các vết nứt nhỏ trên vỏ trứng khó phát hiện. Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong trứng theo các vết nứt, khiến protein bị hư hỏng.

Cuối cùng, hãy nói về kích thước trứng. Kích thước trứng được quyết định bởi đường sinh sản của gà mái đẻ. Gà mái non có ống sinh hẹp và đẻ trứng nhỏ hơn với vỏ trứng dày hơn; trong khi gà mái lớn hơn có ống sinh rộng hơn và đẻ trứng tương đối lớn hơn với vỏ trứng mỏng hơn. Vì vậy, với cùng một mức giá, việc mua trứng lớn sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Màu sắc của vỏ trứng không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của nó. Khi mua trứng, chúng ta nên chú ý đến độ tươi ngon, tốt cho sức khỏe của trứng, đồng thời nắm vững kỹ năng chọn trứng để có thể chọn được những quả trứng vừa bổ dưỡng vừa ngon miệng. Hy vọng những gợi ý này có thể giúp ích được nhiều bạn bè hơn. Nếu bạn có thêm lời khuyên thiết thực nào hãy để lại lời nhắn ở phần bình luận để chia sẻ nhé.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới