TIN TỨC » Kiến thức

Hoàng đế ban thưởng hạt dưa bằng vàng, tại sao các phi tử đều vui mừng khôn xiết?

Thứ bảy, 27/03/2021 09:15

Những hạt dưa vàng được xem là hình thức ban thưởng đặc biệt mà hoàng đế không thể lúc nào cũng tùy tiện ban thứ đồ quý giá này.

Khi hoàng đế ban thưởng hạt dưa bằng vàng, các phi tử ai ai cũng vui mừng khôn xiết? Tại sao lại vậy? Bởi đây chính là tài lộc từ trên trời rơi xuống, không vui mới là lạ. Mọi người đừng nghĩ rằng, vàng bạc thời cổ đại nhiều như đất ngoài vườn, đâu đâu cũng có.

Thực tế không phải như vậy, những gia đình bình thường cả đời chỉ có thể được nhìn thấy tiền xu bằng đồng, một năm có thể tích cóp được 10 đồng tiền xu thì cũng được coi là nhiều lắm rồi. Bạc thì cũng chỉ có nhà giàu mới có, thực ra những địa chủ lớn nhỏ và các cấp quan viên mới có thể được thấy bạc.

Một lượng bạc bằng cả ngàn văn tiền xu, cũng là 10 quan tiền. 1 lượng bạc đó phải bằng tích cóp cả mười mấy năm của những gia đình bình thường, đủ để một gia đình bình thường chi tiêu hết 2-3 năm. Còn vàng thì đương nhiên còn quý giá hơn, chỉ có các vương công quý tộc, cùng lắm là những nhà giàu có ruộng đất ngàn hecta mới có thể để dành được một chút vàng.

Nếu như có 1 lượng vàng, vậy thì đã là giỏi lắm rồi, đó đã bằng cả 10 lượng bạc trắng, đủ để một gia đình bình thường sống cả đời. Hơn nữa, hoàng đế ban thưởng hạt dưa bằng vàng thì cũng không phải là cả một đống. Thông thường chỉ là vài hạt, hoặc là mười mấy hạt bởi vì một quả dưa bằng vàng đã là 20 đến 30 lượng vàng, cứ coi như là 20 lượng vàng, vậy thì đã là 200 lượng bạc. Trong thời cổ đại, đó đã là cả một gia tài đồ sộ rồi.

Các phi tần sau khi vào cung cũng cần phải tiêu nhiều tiền, thường ở trong trạng thái thiếu tiền. Nếu được hoàng đế sủng hạnh cũng cần phải chăm chút đủ thứ, nếu bị lạnh nhạt thì lại càng phải chăm chút đầu tư. Hơn nữa còn phải nghĩ giúp đỡ gia đình nhà mẹ đẻ. Không có tiền thì làm việc gì cũng khó. Nếu như được hoàng đế ban thưởng cho vài hạt dưa vàng, hay mười mấy hạt dưa, thậm chí nhiều hơn nữa là quả dưa vàng, ít nhất thì chi tiêu cho vài năm tiếp theo sẽ không thành vấn đề.

Quan trọng hơn dưa vàng chính là biểu tượng cho sự sủng hạnh và vinh dự. Người dân bình thường chẳng thể thấy được vàng, trong các nhà vương công quý tộc mới có được một lượng rất ít. Hoàng đế ban thưởng dưa vàng cho phi tần, vậy thì đó phải là phúc phận và vinh dự lớn nhường nào. Đối với những tướng quân và văn thần có công lao cực lớn, mới ban thưởng cho 50 - 100 lượng vàng.

Hơn nữa, những hạt dưa vàng này là ban thưởng đặc biệt, hoàng đế không thể lúc nào cũng ban thưởng một cách tùy tiện thứ đồ quý giá này được. Thế nên, khi được ban thưởng hạt dưa vàng, các phi tần đương nhiên sẽ vui mừng khôn xiết rồi.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới