TIN TỨC » Kiến thức

Học ngành gì dễ xin việc?

Thứ hai, 21/10/2024 10:29

Dưới đây là những ngành học có nhu cầu nhân lực cao ở Việt Nam trong tương lai gần, sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho mọi người.

1. Ngành công nghệ thông tin

Sau sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 và sự phát triển của điện tử, công nghệ thông tin, Việt Nam đang nằm trong những nước có tốc độ hội nhập rất cao.

Ngành công nghệ thông tin bao gồm nhiều vị trí tuyển dụng như lập trình viên, kỹ sư mạng, kỹ sư phần cứng, nhà thiết kế mạng và an ninh mạng, sản xuất sản phẩm, linh kiện tin học, v.v. Mức thu nhập cho từng vị trí cũng rất hấp dẫn với thu nhập ít nhất từ 15-28 triệu đồng/ tháng.

Mặt khác, khối ngành này đang cần thêm khoảng 400.000 nhân lực/năm. Với nguồn nhân lực còn đang thiếu thốn và nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực chuyên môn cao, công nghệ thông tin đang nằm trong các ngành có tỷ lệ việc làm cao nhất hiện tại.

2. Ngành ngôn ngữ Anh

Trong tình hình hội nhập toàn cầu như hiện nay thì ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ quốc tế, chiếm vị trí rất quan trọng và là một phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc cũng như ứng dụng trong đời sống.

Ngôn ngữ Anh xuất hiện trong nhiều lĩnh vực lĩnh vực như kinh tế đối ngoại, sư phạm ngoại ngữ, marketing, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng,... Nói chung là ngôn ngữ Anh hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội, nhất là trong tình hình toàn cầu hóa, quốc tế hóa như hiện nay.

Tổng Cục Thống kê Lao động đã dự báo vào năm 2026, nhu cầu tuyển dụng của nghề biên – phiên dịch thuộc ngôn ngữ Anh sẽ tăng tới 17%. Với thu nhập cao tuỳ thuộc vào kinh nghiệm và khả năng cá nhân, ngôn ngữ Anh đương nhiên thuộc về các ngành dễ kiếm việc làm.

3. Ngành quản trị doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đã có những bước tiến nhất định. Việt Nam đã có hơn 20,000 doanh nghiệp cả lớn và nhỏ tính đến hiện tại.

Con số “khủng” này là minh chứng cho nhu cầu nhân lực trong thị trường lao động hiện tại. Nếu như bạn có hứng thú với ngành quản trị học, quản lý, quản trị kinh doanh, tin mừng là bạn đang theo đuổi các ngành dễ kiếm việc làm nhất tại thời điểm này.

4. Ngành marketing

Marketing là ngành giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh trên thế giới. Hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ marketing và nó còn chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Những công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam đang ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp muốn bán được nhiều hàng hóa và sản phẩm thì một phần không thể thiếu chính là cách các nhà đầu tư đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng để có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ. Vì vậy yêu cầu về một đội ngũ chuyên tiếp xúc với khách hàng, có những sáng tạo để tiêu thụ được sản phẩm là hết sức cần thiết.

Không những vậy xu thế hội nhập toàn cầu đang rất nóng nên ngành marketing chính là ngành dễ xin việc nhất hiện nay. Theo dự báo của trung tâm nhân lực TP.HCM, chỉ riêng tại thành phố này đã có nhu cầu tuyển dụng nhân sự Marketing là 10.000 người/năm.

5. Ngành xây dựng

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong ba quốc gia hứa hẹn về tăng trưởng ở châu Á. Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam có điểm nhấn về nhiều lĩnh vực trong đó có xây dựng. Có thể dễ dàng nhận thấy, ở Việt Nam những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ra đời ngày càng nhiều. Các tòa nhà cao tầng, nhà ở cho đến căn hộ, công trình đường bộ, đường sắt, công trình công cộng cũng ngày một nhiều hơn. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết và được chú trọng hàng đầu. Vì thế, nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, kiến trúc sư của các công ty, nhà thầu cũng tăng lên.

Ngành xây dựng là lĩnh vực được dự báo có tốc độ tăng lao động cao nhất, khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh. Từ những thông tin trên cho thấy ngành nghề này đang tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Vì thế, yêu cầu hiện nay là cần có một lực lượng kỹ sư xây dựng dồi dào và trình độ chuyên môn đáp ứng theo nhu cầu phát triển của đất nước.

6. Ngành công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm được đánh giá là ngành của tương lai vững vàng, ngành của sự tiềm năng. Đây là một trong những ngành học có tính ứng dụng cao và đa dạng, nhất là trong cuộc sống hiện đại. Ngành đã và đang có sức hấp dẫn đặc biệt đối với giới trẻ trong những năm gần đây.

Với dân số trên 100 triệu người, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đối với thực phẩm chế biến ngày càng lớn và phong phú, đặc biệt là nhu cầu về các sản phẩm sạch được chế biến an toàn và tinh tế. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà ngành công nghệ thực phẩm còn hướng đến việc sản xuất, chế biến những sản phẩm đạt chất lượng cao để phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Đây là một ngành học thực sự tiềm năng và cơ hội khá lớn cho vấn đề việc làm, đặc biệt là với những bạn nữ.

7. Ngành du lịch, quản lý khách sạn

Nước ta là một đất nước với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, đi kèm là các khu bảo tồn, nghỉ dưỡng, khách sạn nổi tiếng. Việt Nam chắc chắn là một đất nước du lịch lý tưởng thời điểm hiện tại.

Sự đa dạng về phong tục, tập quán điều này góp phần làm gia tăng sự đa dạng, phong phú trong việc phát triển du lịch Việt. Các khu nghỉ dưỡng được từ đầu từ nguồn vốn nước ngoài tại Việt Nam ngày càng nhiều và phát triển hơn tạo cơ hội việc làm cao cho sinh viên ngành du lịch, đặc biệt về mảng quốc tế.

Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), lũy kế trong 9 tháng năm 2024, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu từ du lịch lữ hành 9 tháng đạt hơn 45.000 tỉ đồng. Để tạo được thành tích như thế chắc chắn ngành nghề du lịch phải cần một nguồn lực lớn mạnh. Các ngành quản trị du lịch và khách sạn chính thức bước chân vào top các ngành nghề dễ xin việc nhất hiện nay.

8. Ngành y dược

Dược sĩ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống thường ngày bởi vấn đề sức khoẻ là ưu tiên của hầu như tất cả mọi người. Các công ty cung ứng và sản xuất thuốc từ nước ngoài cũng đang có chiến lược xây dựng sản phẩm lâu dài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, các công ty dược phẩm và bệnh viện đang chứng kiến sự thiếu hụt nhân lực khá nặng nề. Khi nhu cầu tuyển dụng đang dần tăng, thì cơ hội việc làm ngành Dược cũng sẽ rất phong phú.

Vì vậy, các bạn sinh viên đã ra trường hoặc các bạn học sinh chuẩn bị thi đại học nên cân nhắc chọn học ngành này.

9. Cơ khí, kỹ thuật ô tô

Việt Nam từng chỉ là nước nhập khẩu ô tô và có hạn chế về kỹ thuật cơ khí. Nhưng từ khi Vingroup phát triển cả về ngạch sản xuất ô tô với thương hiệu Vinfast, ngành công nghiệp ô tô đang dang tay chào đón các bạn trẻ.

Hiện nay, các kỹ sư trình độ cao trong lĩnh vực cơ khí và ô tô trở nên “hot hit” hơn bao giờ hết. Mức lương kỹ sư ô tô cho người chưa có nhiều kinh nghiệm đã nằm trong khoảng 10-15 triệu đồng.

Với kinh nghiệm từ 3-5 năm, mức thu nhập sẽ tăng lên vào khoảng 18-25 triệu đồng và hơn thế nữa. Đừng bỏ qua cơ khí – một trong những ngành dễ xin việc nhất hiện nay bạn nhé.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới